Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Hành khách lợi gì khi bay thẳng thường lệ tới Mỹ?

Dân sự & tố tụng dân sự
17/11/2021 14:12
Vương Liễu (dẫn lại theo Thanh Bình)
aa
Trưởng phòng Vận tải Cục Hàng không VN Hồ Quốc Cường cho rằng, đường bay thẳng luôn là sản phẩm bay hoàn hảo nhất dành cho hành khách.


Chiều qua (16/11), Vietnam Airlines chính thức nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng không điểm dừng đến Mỹ. Chuyến bay đầu tiên dự kiến cất cánh vào ngày 28/11. Báo Giao thông trao đổi với ông Hồ Quốc Cường - Trưởng phòng Vận tải, Cục Hàng không VN xung quanh vấn đề này.

1

Vietnam Airlines đang khai thác đội tầu bay tầm xa B787-9, B787-10 và A350-900 được đánh giá là bước chuẩn bị tích cực cho việc khai thác thị trường Hoa Kỳ

Thể hiện năng lực của ngành hàng không Việt

Việc Vietnam Airlines được cấp phép bay thẳng đến Mỹ có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm này?

Việc hãng hàng không Việt Nam nói chung và Vietnam Airlines nói riêng thiết lập đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không chỉ mang tính thương mại thuần túy, còn thể hiện năng lực của hãng hàng không cũng như toàn ngành hàng không và đặc biệt là thể hiện mối quan hệ toàn diện giữa hai đất nước.

Ngay từ khi ngay sau khi Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký tháng 12/2003, các nhà hoạch định chiến lược của ngành hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia của Việt Nam đã phối hợp, xúc tiến xây dựng một kế hoạch khai thác các đường bay đến bờ Tây Hoa Kỳ.

Thị trường vận tải hàng không đến Hoa Kỳ là một thị trường lớn, giàu tiềm năng với tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ những năm trước đây luôn đạt trên 700 nghìn lượt hành khách. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2019 đạt trên 8%/năm.

Để có thể khai thác đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ, ngành hàng không Việt Nam mà cụ thể là Cục Hàng không VN và Vietnam Airlines nhiều năm qua đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, từ công tác nghiên cứu thị trường, xác định sản phẩm bay hiệu quả tới việc đáp ứng mức 1 (Category 1) năng lực giám sát an toàn hàng không theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) trên cơ sở FAA tổ chức đánh giá An toàn hàng không toàn cầu (IASA) đối với Cục Hàng không VN cũng như công tác chuẩn bị kỹ thuật, làm chủ công nghệ khai thác, bảo dưỡng chủng loại tàu bay thế hệ mới để có thể thực hiện chuyến bay xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific) tới Mỹ.

Với vai trò là nhà chức trách hàng không, ngày 15/2/2019, Cục Hàng không VN đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1), đồng nghĩa với việc các hãng hàng không của Việt Nam được quyền mở đường bay đến Hoa Kỳ; Đồng thời, tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác liên danh với hãng hàng không của Mỹ trên các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam. Vì vậy, có thể khẳng định, việc đạt CAT1 đã đảm bảo điều kiện cần, tiên quyết để các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay đến Hoa Kỳ.

Hạn chế tối đa rủi ro có thể bị từ chối nhập cảnh

Vậy thưa ông, hành khách sẽ được gì khi Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ?

Về sản phẩm đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (bay không điểm dừng hoặc có điểm hạ cánh kỹ thuật tiếp nhiên liệu, hành khách vẫn ngồi trên tàu bay như các chuyến bay đưa công dân hồi hương đã thực hiện thời gian qua).

Tôi có thể khẳng định, đây luôn là sản phẩm bay hoàn hảo nhất dành cho hành khách khi thời gian bay rút ngắn tối đa, hạn chế tới mức thấp nhất các vướng mắc có thể xảy ra đối với hành khách và hành lý khi so sánh với việc phải nối chuyến, nhất là các hành khách không tự tin khi phải chuyển chuyến bay tại sân bay nước thứ 3.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ trên thế giới, các chuyến bay thẳng hạn chế tối đa khả năng hành khách phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau khi nối chuyến.

Bên cạnh đó, khi hành khách tham gia các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước thì thông tin về hành khách (thị thực, thông tin sức khỏe…) đã được chuyển tới điểm đến để kiểm tra trước chuyến bay nên hạn chế tối đa rủi ro có thể bị từ chối nhập cảnh.

Cạnh tranh lớn khi bay đến thị trường hàng đầu thế giới

Theo ông, việc Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng đến Mỹ vào thời điểm này có thuận lợi và khó khăn gì? Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng quan trọng này vào thời điểm này liệu có hiệu quả?

Về yếu tố thị trường, Vietnam Airlines đã có nhiều nghiên cứu nhằm tìm lời giải cho bài toán thị trường (nguồn khách thường xuyên), theo đó, lựa chọn phương án tìm một điểm giữa thích hợp tại Châu Á để có thể kết hợp khai thác thương quyền 5 tới Hoa Kỳ hoặc bay thẳng (non-stop).

Bên cạnh đó, người Việt tại Hoa Kỳ nói riêng và khu vực Bắc Mỹ nói chung cùng với cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ là một cộng đồng đông đảo, chiếm tỷ trọng trên 75% tổng dung lượng. Tuy nhiên, cộng đồng người Việt lại sinh sống phân tán, đi lại mang tính thời điểm, chưa thực sự thành một nguồn khách thường xuyên trong khi lượng khách doanh nhân chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 40% nên việc xác định điểm đến là nhiệm vụ thực sự khó khăn để đảm bảo duy trì hiệu quả khai thác đường bay trong cả năm.

Tuy nhiên, với đánh giá việc khai thác trực tiếp đến Hoa Kỳ sẽ tạo cho hãng hàng không một vị thế cạnh tranh trên thị trường, là sự khẳng định thương hiệu quốc tế của hãng và đặc biệt là nhiệm vụ chính trị nhằm tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế của Việt Nam, Cục Hàng không VN, Vietnam Airlines và các đơn vị trong ngành đều xác định sự cần thiết phải sớm đưa vào khai thác đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ dù điều kiện về thị trường thời gian đầu chưa thực sự thuận lợi.

Tương tự như các hãng hàng không khác, việc vận chuyển khách vào Việt Nam vẫn phải tuân thủ các quy định của Chính phủ về đưa người nhập cảnh cũng như các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh nên giai đoạn đầu hệ số sử dụng ghế trên các chuyến bay sẽ chưa thể cao.

Ông đánh giá thế nào về mức độ cạnh tranh mà Vietnam Airlines có thể đối mặt khi khai thác đường bay này?

Thị trường hàng không đi/đến Hoa Kỳ là một trong những thị trường hàng không hàng đầu trên thế giới với sự tham gia của hầu hết các hãng hàng không lớn nên khi Vietnam Airlines tham gia thị trường hàng không đi/đến Hoa Kỳ chắc chắn sẽ phải đối mặt với sức cạnh tranh không hề nhỏ từ nhiều hãng hàng không.

Tuy nhiên, với ưu thế là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại tổ chức khai thác chuyến bay chở khách thường lệ trực tiếp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ với các lợi thế về đường bay thẳng như đã nói ở trên, Vietnam Airlines vẫn có những ưu thế riêng, nguồn khách tiềm năng riêng để duy trì và phát triển đường bay.

Tôi tin Vietnam Airlines sẽ giữ định hướng khai thác, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn chung của ngành hàng không trên toàn thế giới vì dịch bệnh để khai thác ổn định, bền vững đường bay, đưa đường bay trở thành một trong các đường bay trọng điểm trong mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines, đặc biệt là trong định hướng cải tổ mạng đường bay quốc tế giai đoạn hậu Covid-19.

Đội tàu bay của Vietnam Airlines hiện tại có thể đảm bảo bay thẳng đầy tải đến Mỹ?

Việc khai thác đến Hoa Kỳ với đường bay xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific) là một thách thức về kỹ thuật khai thác tàu bay đối với nhiều hãng hàng không, bao gồm cả năng lực tàu bay cũng như năng lực đội ngũ nhân lực khai thác tàu bay như phi công, thợ kỹ thuật...

Vietnam Airlines đang khai thác đội tầu bay tầm xa B787-9, B787-10 và A350-900 được đánh giá là bước chuẩn bị tích cực cho việc khai thác thị trường Hoa Kỳ với đường bay thẳng không điểm dừng (non-stop) hoặc có 1 điểm hạ cánh kỹ thuật tại Đông Bắc Á. Với đường bay này, thời điểm khai thác trong năm cũng ảnh hưởng không nhỏ tới lượng tải thương mại có thể thực hiện khi yếu tố thời tiết, chiều gió các mùa sẽ có các khác biệt rõ rệt.

Về lâu dài, Vietnam Airlines đã nghiên cứu đầu tư chủng loại tàu bay B777X hoặc A350-900ULR là những dòng máy bay chuyên khai thác trên các đường bay dài với hiệu quả khai thác cao để bay thẳng đến Hoa Kỳ không có điểm dừng, đảm bảo hiệu quả kinh tế của đường bay.

Cảm ơn ông.

Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục phối hợp các hãng hàng không trong việc đảm bảo về cơ sở pháp lý cho việc hoàn thiện sản phẩm bay hiệu quả cũng như đảm bảo về năng lực khai thác bay, Cục Hàng không VN vẫn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng là duy trì CAT1, đảm bảo không bị hạ cấp gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành hàng không cũng như kế hoạch mở đường bay của hãng hàng không Việt Nam.

Theo quy định của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), trong trường hợp vừa được phê chuẩn CAT1 như Việt Nam, trong một năm tiếp theo, phía Mỹ sẽ thanh sát trở lại. Những năm tiếp theo, Mỹ tiếp tục theo dõi quá trình hoạt động của Việt Nam và có thể thanh sát bất thường. Trong quá trình đó, Việt Nam phải đảm bảo các tiêu chuẩn chuyên ngành, hệ thống tổ chức của ngành hàng không dân dụng phải liên tục cập nhật, trong đó, chất lượng, cơ cấu nguồn nhân lực và huấn luyện đào tạo nguồn nhân lực là quan trọng nhất trong đánh giá của FAA.

Định kỳ hàng năm, Cơ quan an ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA) đều sẽ tổ chức đánh giá công tác bảo đảm an ninh tại hai Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là các điểm xuất phát (last point of departure-LPD) của các chuyến bay đến Hoa Kỳ.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/hanh-khach-loi-gi-khi-bay-thang-thuong-le-toi-my-d532645.html)

bài liên quan
Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Các chuyến bay thẳng giữa Hà Nội, TP.HCM đến Munich (Đức) sẽ được Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines ) khai thác từ tháng 10/2024.
Vietnam Airlines giảm lỗ chỉ còn một nửa so với năm 2022

Vietnam Airlines giảm lỗ chỉ còn một nửa so với năm 2022

Dù tiếp tục kinh doanh thua lỗ, tuy nhiên khoản lỗ của Vietnam Airlines trong năm 2023 đã giảm so với năm trước.
Chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết

Chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết

Chuyến bay yêu thương, nối liền hai miền Tổ quốc sẽ đưa những người lao động ở các tỉnh, thành phía Nam ra Bắc đón Tết.
VietnamAirlines tặng vé máy bay miễn phí đưa người lao động về quê ăn Tết

VietnamAirlines tặng vé máy bay miễn phí đưa người lao động về quê ăn Tết

Vietnam Airlines dành tặng những chiếc vé máy bay miễn phí để người lao động có hoàn cảnh khó khăn trở về nhà, sum vầy cùng gia đình trong dịp Tết 2024.
Vì sao Vietnam Airlines giảm lỗ sau kiểm toán?

Vì sao Vietnam Airlines giảm lỗ sau kiểm toán?

Lỗ sau thuế của công ty mẹ sau soát xét giảm 11% do điều chỉnh giảm chi phí lương khoảng 200 tỷ.
Cổ phiếu Vietnam Airlines thoát diện bị cảnh báo, nhưng còn nguy cơ bị hủy niêm yết

Cổ phiếu Vietnam Airlines thoát diện bị cảnh báo, nhưng còn nguy cơ bị hủy niêm yết

Dù đã thoát khỏi diện cảnh báo, nhưng hơn 2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vẫn đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kiểm tra 53 doanh nghiệp khai thác cát, sỏi ở Nghệ An

Kiểm tra 53 doanh nghiệp khai thác cát, sỏi ở Nghệ An

Có 53 doanh nghiệp khai thác cát, sỏi hoạt động tại các huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Nam Đàn, thị xã Thái Hòa được Đoàn liên ngành kiểm tra đợt này.
An cư từ 200 nghìn đồng/ngày: HDBank biến giấc mơ nhà ở thành hiện thực

An cư từ 200 nghìn đồng/ngày: HDBank biến giấc mơ nhà ở thành hiện thực

Khách hàng chỉ cần chi trả từ 200 nghìn đồng/ ngày, thời hạn lên đến 50 năm – dài nhất thị trường cho vay mua nhà ở xã hội.
Chiếm đoạt 300 triệu của người ủy quyền làm thủ tục đất đai

Chiếm đoạt 300 triệu của người ủy quyền làm thủ tục đất đai

Sau khi lừa được 2 hộ dân trên địa bàn huyện Gia Viễn làm ủy quyền thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Nam đã chiếm đoạt số tiền hơn 300 triệu đồng của những hộ dân này.
Tin bài khác
Dự kiến chi 200 nghìn tỷ đồng cho người thôi việc, nghỉ trước tuổi và giảm học phí

Dự kiến chi 200 nghìn tỷ đồng cho người thôi việc, nghỉ trước tuổi và giảm học phí

Năm 2025, mức chi ngân sách Nhà nước dự kiến sẽ tăng lên khoảng 200 nghìn tỷ đồng do chi trả cho cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, nghỉ hưu khi thực hiện tinh giản bộ máy và giảm học phí.
Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025:  Lễ hội tôn giáo vì hòa bình

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025: Lễ hội tôn giáo vì hòa bình

Chiều ngày 22/4, tại chùa Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức buổi họp báo công bố thông tin chính thức về Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025.
Bí thư Hưng Yên gặp mặt cựu chiến binh tiêu biểu

Bí thư Hưng Yên gặp mặt cựu chiến binh tiêu biểu

Ngày 23/4, tại trụ sở Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên gặp mặt đại biểu cán bộ, hội viên CCB tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); 35 năm Ngày thành lập Hội CCB tỉnh (5/4/1990 – 5/4/2025).
Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư Khu du lịch sinh thái đảo Đá Dựng

Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư Khu du lịch sinh thái đảo Đá Dựng

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế góp phần gia tăng sức hấp dẫn cho Quảng Ninh đối với khách du lịch trong và ngoài nước.
Ninh Bình diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển

Ninh Bình diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển

Ngày 23/4, tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Đáy (Đồn Biên phòng Kim Sơn), UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển năm 2025.
Quy hoạch Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình là danh lam thắng cảnh quốc gia

Quy hoạch Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình là danh lam thắng cảnh quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ban hành Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình.
Các tỉnh miền Bắc chuẩn bị đón 2 đợt không khí lạnh cuối mùa

Các tỉnh miền Bắc chuẩn bị đón 2 đợt không khí lạnh cuối mùa

Theo dự báo, trong vài ngày tới từ ngày 23 - 25/4 các tỉnh miền Bắc bao gồm cả Thủ đô Hà Nội sẽ xuất hiện 2 đợt không khí lạnh yếu. Đây được coi là đợt không khí lạnh cuối mùa.
Tiếp tục lan toả nghĩa cử cao đẹp của những chiến sỹ Cảnh sát Giao thông

Tiếp tục lan toả nghĩa cử cao đẹp của những chiến sỹ Cảnh sát Giao thông

Thời gian qua, nhiều chiến sỹ CSGT Công an tỉnh Nghệ An liên tiếp có những hành động ý nghĩa hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nó dựng xây thêm những hình ảnh đẹp về người chiến sỹ trong lòng nhân dân...
TP.HCM cấm luồng đường thuỷ trên sông Sài Gòn phục vụ Đại lễ 30/4

TP.HCM cấm luồng đường thuỷ trên sông Sài Gòn phục vụ Đại lễ 30/4

Chiều 22/4, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM thông báo cầm luồng các phương tiện đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn, đảm bảo an ninh trật tự dịp lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Hà Nội phân luồng giao thông nhiều tuyến đường cửa ngõ dịp nghỉ lễ

Hà Nội phân luồng giao thông nhiều tuyến đường cửa ngõ dịp nghỉ lễ

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin phương án hướng dẫn, phân luồng giao thông từ trung tâm thành phố đi các tỉnh và ngược lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.