Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hành khách lợi gì khi bay thẳng thường lệ tới Mỹ?

Dân sự & tố tụng dân sự
17/11/2021 14:12
Vương Liễu (dẫn lại theo Thanh Bình)
aa
Trưởng phòng Vận tải Cục Hàng không VN Hồ Quốc Cường cho rằng, đường bay thẳng luôn là sản phẩm bay hoàn hảo nhất dành cho hành khách.


Chiều qua (16/11), Vietnam Airlines chính thức nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng không điểm dừng đến Mỹ. Chuyến bay đầu tiên dự kiến cất cánh vào ngày 28/11. Báo Giao thông trao đổi với ông Hồ Quốc Cường - Trưởng phòng Vận tải, Cục Hàng không VN xung quanh vấn đề này.

1

Vietnam Airlines đang khai thác đội tầu bay tầm xa B787-9, B787-10 và A350-900 được đánh giá là bước chuẩn bị tích cực cho việc khai thác thị trường Hoa Kỳ

Thể hiện năng lực của ngành hàng không Việt

Việc Vietnam Airlines được cấp phép bay thẳng đến Mỹ có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm này?

Việc hãng hàng không Việt Nam nói chung và Vietnam Airlines nói riêng thiết lập đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không chỉ mang tính thương mại thuần túy, còn thể hiện năng lực của hãng hàng không cũng như toàn ngành hàng không và đặc biệt là thể hiện mối quan hệ toàn diện giữa hai đất nước.

Ngay từ khi ngay sau khi Hiệp định hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký tháng 12/2003, các nhà hoạch định chiến lược của ngành hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia của Việt Nam đã phối hợp, xúc tiến xây dựng một kế hoạch khai thác các đường bay đến bờ Tây Hoa Kỳ.

Thị trường vận tải hàng không đến Hoa Kỳ là một thị trường lớn, giàu tiềm năng với tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ những năm trước đây luôn đạt trên 700 nghìn lượt hành khách. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2019 đạt trên 8%/năm.

Để có thể khai thác đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ, ngành hàng không Việt Nam mà cụ thể là Cục Hàng không VN và Vietnam Airlines nhiều năm qua đã và đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, từ công tác nghiên cứu thị trường, xác định sản phẩm bay hiệu quả tới việc đáp ứng mức 1 (Category 1) năng lực giám sát an toàn hàng không theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) trên cơ sở FAA tổ chức đánh giá An toàn hàng không toàn cầu (IASA) đối với Cục Hàng không VN cũng như công tác chuẩn bị kỹ thuật, làm chủ công nghệ khai thác, bảo dưỡng chủng loại tàu bay thế hệ mới để có thể thực hiện chuyến bay xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific) tới Mỹ.

Với vai trò là nhà chức trách hàng không, ngày 15/2/2019, Cục Hàng không VN đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1), đồng nghĩa với việc các hãng hàng không của Việt Nam được quyền mở đường bay đến Hoa Kỳ; Đồng thời, tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác liên danh với hãng hàng không của Mỹ trên các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam. Vì vậy, có thể khẳng định, việc đạt CAT1 đã đảm bảo điều kiện cần, tiên quyết để các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay đến Hoa Kỳ.

Hạn chế tối đa rủi ro có thể bị từ chối nhập cảnh

Vậy thưa ông, hành khách sẽ được gì khi Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ?

Về sản phẩm đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (bay không điểm dừng hoặc có điểm hạ cánh kỹ thuật tiếp nhiên liệu, hành khách vẫn ngồi trên tàu bay như các chuyến bay đưa công dân hồi hương đã thực hiện thời gian qua).

Tôi có thể khẳng định, đây luôn là sản phẩm bay hoàn hảo nhất dành cho hành khách khi thời gian bay rút ngắn tối đa, hạn chế tới mức thấp nhất các vướng mắc có thể xảy ra đối với hành khách và hành lý khi so sánh với việc phải nối chuyến, nhất là các hành khách không tự tin khi phải chuyển chuyến bay tại sân bay nước thứ 3.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ trên thế giới, các chuyến bay thẳng hạn chế tối đa khả năng hành khách phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau khi nối chuyến.

Bên cạnh đó, khi hành khách tham gia các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước thì thông tin về hành khách (thị thực, thông tin sức khỏe…) đã được chuyển tới điểm đến để kiểm tra trước chuyến bay nên hạn chế tối đa rủi ro có thể bị từ chối nhập cảnh.

Cạnh tranh lớn khi bay đến thị trường hàng đầu thế giới

Theo ông, việc Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng đến Mỹ vào thời điểm này có thuận lợi và khó khăn gì? Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng quan trọng này vào thời điểm này liệu có hiệu quả?

Về yếu tố thị trường, Vietnam Airlines đã có nhiều nghiên cứu nhằm tìm lời giải cho bài toán thị trường (nguồn khách thường xuyên), theo đó, lựa chọn phương án tìm một điểm giữa thích hợp tại Châu Á để có thể kết hợp khai thác thương quyền 5 tới Hoa Kỳ hoặc bay thẳng (non-stop).

Bên cạnh đó, người Việt tại Hoa Kỳ nói riêng và khu vực Bắc Mỹ nói chung cùng với cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ là một cộng đồng đông đảo, chiếm tỷ trọng trên 75% tổng dung lượng. Tuy nhiên, cộng đồng người Việt lại sinh sống phân tán, đi lại mang tính thời điểm, chưa thực sự thành một nguồn khách thường xuyên trong khi lượng khách doanh nhân chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 40% nên việc xác định điểm đến là nhiệm vụ thực sự khó khăn để đảm bảo duy trì hiệu quả khai thác đường bay trong cả năm.

Tuy nhiên, với đánh giá việc khai thác trực tiếp đến Hoa Kỳ sẽ tạo cho hãng hàng không một vị thế cạnh tranh trên thị trường, là sự khẳng định thương hiệu quốc tế của hãng và đặc biệt là nhiệm vụ chính trị nhằm tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế của Việt Nam, Cục Hàng không VN, Vietnam Airlines và các đơn vị trong ngành đều xác định sự cần thiết phải sớm đưa vào khai thác đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ dù điều kiện về thị trường thời gian đầu chưa thực sự thuận lợi.

Tương tự như các hãng hàng không khác, việc vận chuyển khách vào Việt Nam vẫn phải tuân thủ các quy định của Chính phủ về đưa người nhập cảnh cũng như các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh nên giai đoạn đầu hệ số sử dụng ghế trên các chuyến bay sẽ chưa thể cao.

Ông đánh giá thế nào về mức độ cạnh tranh mà Vietnam Airlines có thể đối mặt khi khai thác đường bay này?

Thị trường hàng không đi/đến Hoa Kỳ là một trong những thị trường hàng không hàng đầu trên thế giới với sự tham gia của hầu hết các hãng hàng không lớn nên khi Vietnam Airlines tham gia thị trường hàng không đi/đến Hoa Kỳ chắc chắn sẽ phải đối mặt với sức cạnh tranh không hề nhỏ từ nhiều hãng hàng không.

Tuy nhiên, với ưu thế là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại tổ chức khai thác chuyến bay chở khách thường lệ trực tiếp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ với các lợi thế về đường bay thẳng như đã nói ở trên, Vietnam Airlines vẫn có những ưu thế riêng, nguồn khách tiềm năng riêng để duy trì và phát triển đường bay.

Tôi tin Vietnam Airlines sẽ giữ định hướng khai thác, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn chung của ngành hàng không trên toàn thế giới vì dịch bệnh để khai thác ổn định, bền vững đường bay, đưa đường bay trở thành một trong các đường bay trọng điểm trong mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines, đặc biệt là trong định hướng cải tổ mạng đường bay quốc tế giai đoạn hậu Covid-19.

Đội tàu bay của Vietnam Airlines hiện tại có thể đảm bảo bay thẳng đầy tải đến Mỹ?

Việc khai thác đến Hoa Kỳ với đường bay xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific) là một thách thức về kỹ thuật khai thác tàu bay đối với nhiều hãng hàng không, bao gồm cả năng lực tàu bay cũng như năng lực đội ngũ nhân lực khai thác tàu bay như phi công, thợ kỹ thuật...

Vietnam Airlines đang khai thác đội tầu bay tầm xa B787-9, B787-10 và A350-900 được đánh giá là bước chuẩn bị tích cực cho việc khai thác thị trường Hoa Kỳ với đường bay thẳng không điểm dừng (non-stop) hoặc có 1 điểm hạ cánh kỹ thuật tại Đông Bắc Á. Với đường bay này, thời điểm khai thác trong năm cũng ảnh hưởng không nhỏ tới lượng tải thương mại có thể thực hiện khi yếu tố thời tiết, chiều gió các mùa sẽ có các khác biệt rõ rệt.

Về lâu dài, Vietnam Airlines đã nghiên cứu đầu tư chủng loại tàu bay B777X hoặc A350-900ULR là những dòng máy bay chuyên khai thác trên các đường bay dài với hiệu quả khai thác cao để bay thẳng đến Hoa Kỳ không có điểm dừng, đảm bảo hiệu quả kinh tế của đường bay.

Cảm ơn ông.

Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục phối hợp các hãng hàng không trong việc đảm bảo về cơ sở pháp lý cho việc hoàn thiện sản phẩm bay hiệu quả cũng như đảm bảo về năng lực khai thác bay, Cục Hàng không VN vẫn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng là duy trì CAT1, đảm bảo không bị hạ cấp gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành hàng không cũng như kế hoạch mở đường bay của hãng hàng không Việt Nam.

Theo quy định của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), trong trường hợp vừa được phê chuẩn CAT1 như Việt Nam, trong một năm tiếp theo, phía Mỹ sẽ thanh sát trở lại. Những năm tiếp theo, Mỹ tiếp tục theo dõi quá trình hoạt động của Việt Nam và có thể thanh sát bất thường. Trong quá trình đó, Việt Nam phải đảm bảo các tiêu chuẩn chuyên ngành, hệ thống tổ chức của ngành hàng không dân dụng phải liên tục cập nhật, trong đó, chất lượng, cơ cấu nguồn nhân lực và huấn luyện đào tạo nguồn nhân lực là quan trọng nhất trong đánh giá của FAA.

Định kỳ hàng năm, Cơ quan an ninh vận tải Hoa Kỳ (TSA) đều sẽ tổ chức đánh giá công tác bảo đảm an ninh tại hai Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là các điểm xuất phát (last point of departure-LPD) của các chuyến bay đến Hoa Kỳ.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/hanh-khach-loi-gi-khi-bay-thang-thuong-le-toi-my-d532645.html)

bài liên quan
Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Các chuyến bay thẳng giữa Hà Nội, TP.HCM đến Munich (Đức) sẽ được Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines ) khai thác từ tháng 10/2024.
Vietnam Airlines giảm lỗ chỉ còn một nửa so với năm 2022

Vietnam Airlines giảm lỗ chỉ còn một nửa so với năm 2022

Dù tiếp tục kinh doanh thua lỗ, tuy nhiên khoản lỗ của Vietnam Airlines trong năm 2023 đã giảm so với năm trước.
Chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết

Chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết

Chuyến bay yêu thương, nối liền hai miền Tổ quốc sẽ đưa những người lao động ở các tỉnh, thành phía Nam ra Bắc đón Tết.
VietnamAirlines tặng vé máy bay miễn phí đưa người lao động về quê ăn Tết

VietnamAirlines tặng vé máy bay miễn phí đưa người lao động về quê ăn Tết

Vietnam Airlines dành tặng những chiếc vé máy bay miễn phí để người lao động có hoàn cảnh khó khăn trở về nhà, sum vầy cùng gia đình trong dịp Tết 2024.
Vì sao Vietnam Airlines giảm lỗ sau kiểm toán?

Vì sao Vietnam Airlines giảm lỗ sau kiểm toán?

Lỗ sau thuế của công ty mẹ sau soát xét giảm 11% do điều chỉnh giảm chi phí lương khoảng 200 tỷ.
Cổ phiếu Vietnam Airlines thoát diện bị cảnh báo, nhưng còn nguy cơ bị hủy niêm yết

Cổ phiếu Vietnam Airlines thoát diện bị cảnh báo, nhưng còn nguy cơ bị hủy niêm yết

Dù đã thoát khỏi diện cảnh báo, nhưng hơn 2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vẫn đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Nghệ An: Vùng quê rúng động vì dường dây “tín dụng đen” trăm tỷ vỡ nợ

Khi nghe tin đường dây “tín dụng đen” huy động hàng trăm tỉ đồng vỡ nợ, trong đêm, nhiều người đã mang loa, phát nhạc trước nhà chủ nợ để đòi tiền
Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Hiệu trưởng xin nghỉ việc sau vụ suất ăn 30.000 đồng chỉ có 2 miếng chả

Cô Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã có đơn xin nghỉ việc sau vụ giáo viên tố bữa cơm trưa bị ăn chặn.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Quốc hội làm công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến, Quốc hội sẽ tiến hành công tác nhân sự ngay đầu kỳ họp thứ 8 khai mạc vào ngày 21/10 tới đây.
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...