Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có kết luận việc quản lý chất lượng công trình tuyến tránh quốc lộ 55, qua đó chỉ ra hàng loạt “thiếu sót” của Sở Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án gần 60 tỷ này.
Tuyến đường tránh gần 60 tỷ đồng chi chít “vết thương”
Tuyến đường tránh quốc lộ 55 có chiều dài 4,3 km, gồm 2 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu gần 60 tỷ đồng.
Công trình do Sở Giao thông vận tải Bình Thuận (Sở GTVT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án quốc lộ 55 là đơn vị được Sở GTVT ủy quyền, điều hành dự án. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Rạng Đông và Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 - Công ty TNHH Thành Nam.
Đơn vị giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam, Liên danh Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Bình Thuận. Đơn vị kiểm định chất lượng là Công ty Cổ phần Tư vấn Kiểm định Xây dựng.
Tuyến đường tránh quốc lộ 55 được hoàn thành tháng 12/2014 và bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng từ tháng 12/2015
Tuyến đường tránh quốc lộ 55 được hoàn thành tháng 12/2014 và bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng từ tháng 12/2015. Mục đích của dự án có một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại.
Tuy nhiên, sau vài năm sử dụng, tuyến đường này đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Việc xuống cấp của tuyến đường này gây bức xúc trong dư luận, cử tri và người dân nên ngày 31/10/2019, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hỏa tốc gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận yêu cầu cơ quan này kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tại tuyến đường trên.
Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân hư hỏng, đề xuất giải pháp xử lý, lập kế hoạch sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến…
Ngày 1/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định về việc thanh tra chất lượng công trình tuyến đường tránh quốc lộ 55 và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư giai đoạn 2013 – 2016, thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc.
Một đoạn đường được sửa chữa.
Chí chít vết vá trên mặt đường tuyến tránh quốc lộ 55.
Giữa tháng 7/2020, PV Báo Dân trí ghi nhận thực tế trên tuyến tránh quốc lộ 55 cho thấy, trên tuyến đường này có hàng loạt miếng vá lớn, nhỏ nằm rải rác dọc tuyến đường. Nhiều đoạn ghi nhận có hàng chục miếng vá nằm sát nhau. Đặc biệt, có những miếng vá dài hàng chục mét…,trên toàn tuyến tránh này vẫn còn xuất hiện một số vị trí mặt đường xuất hiện “ổ gà” chưa được sửa chữa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Chủ đầu tư “thiếu sót” hàng loạt!
Ngày 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã ký, ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, giai đoạn 2013 – 2016. Qua đó chỉ ra hàng loạt thiếu sót, chưa đúng quy định của chủ đầu tư.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận kết luận, về nhiệm vụ khảo sát xây dựng, thực hiện khảo sát xây dựng giai đoạn lập thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư phê duyệt nhiệm vụ khảo sát và phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng chung tại một quyết định là chưa phù hợp. Nhật ký thi công không có xác nhận củ chủ đầu tư, chưa đánh số trang, không đóng dấu giáp lai của nhà thầu thi công xây dựng.
Những vết vá kéo dài hàng chục mét trên tuyến đường tránh quốc lộ 55.
Bảng tổng hợp kết quả thí nghiệm không có chữ ký xác nhận của người thực hiện và người kiểm tra, phiếu kết quả thí nghiệm lập chưa đúng quy định (thiếu các nội dung cơ bản như địa chỉ phòng thí nghiệm, tên cán bộ giám sát của chủ đầu tư trong quá trình lấy mẫu, chữ ký của người có thẩm quyền và dấu pháp nhân của cơ sở quản lý phòng thí nghiệm …).
Về thi công, giám sát và quản lý chất lượng công trình xây dựng, chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng không có văn bản thống nhất các nội dung về hệ thống quản lý chất lượng, không có văn bản thông báo về nhiệm vụ, quyền hạn các cá nhân trong hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư, người giám sát thi công xây dựng công trình.
Truyến tránh quốc lộ 55 chi chít "vết thương".
Việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận xác định, từ năm 2013 - 2016, Sở GTVT phê duyệt tỷ lệ trích 15% chi phí quản lý dự án cho chủ đầu tư trực tiếp quản lý, sử dụng và 85% còn lại do Ban quản lý dự án quản lý, sử dụng là không có cơ sở, không có trong quy định của Bộ Tài chính
Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán thu, chi chi phí quản lý dự án, Sở GTVT chưa có văn bản phân chia nhiệm vụ cụ thể và hợp đồng phân chia phí quản lý dự án giữa Sở GTVT và Ban quản lý dự án chưa xin ý kiến của UBND tỉnh để triển khai là chưa chặt chẽ và chưa đủ cơ sở để thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai nhận định, việc thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình để xảy ra những thiếu sót nêu trên trách nhiệm về Sở GTVT với vai trò là chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân có liên quan giai đoạn năm 2013 – 2016.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Giao Giám đốc Sở Tài chính rà soát và đề xuất phương án xử lý tài chính đối với khoản kinh phí quản lý dự án đã được trích và sử dụng của Sở GTVT giai đoạn 2013 - 2016 theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế.
Giao Giám đốc Sở Nội vụ giúp UBND tỉnh triển khai việc kiểm điểm các tập thể, cá nhân theo thẩm quyền, theo dõi, đôn đốc và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh. Thanh tra tỉnh kiểm tra việc thực hiện kết luận này theo quy định của pháp luật.
Bộ Xây dựng đề xuất doanh nghiệp không nộp hồ sơ cấp sổ đỏ cho khách mua bị phạt cao nhất 1 tỷ đồng, vi phạm hợp đồng mua bán đất cũng bị phạt lên đến 1 tỷ đồng…
UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, đối chiếu số liệu, lên dự toán chi tiết và làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan liên quan, để tất toán dự án, hoàn thành trước 30/6/2025.
Khu vực đường dẫn cầu Hòa Bình (xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) xảy ra vụ sụt lún nghiêm trọng khiến 6 người bị thương. Cơ quan chức năng địa phương đã thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ việc.
Ngày 11/4, Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức kỳ họp không thường lệ để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua tờ trình cho phép thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi – cây cầu kết nối trực tiếp giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến các ý kiến trái chiều liên quan đến việc xây dựng dự án Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” và chương trình biểu diễn “Ký ức Hội An” tại cồn Bắp thuộc phường Cẩm Nam, TP Hội An, Quảng Nam. Công trình do Công ty cổ phần Gami Hội An làm chủ đầu tư. Người phản đối, người đồng tình đều có lý lẽ riêng của mình. Tuy nhiên tựu trung lại có thể thấy, những ý kiến đa chiều về dự án đều thể hiện tình yêu Hội An của những người quan tâm.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.