Gần đây nhiều chi nhánh ngân hàng ở một số tỉnh miền Trung đã xúc tiến khởi kiện những ngư dân vay tiền đóng tàu vỏ thép (theo chính sách của Nghị định 67), song chậm trả dẫn đến nợ xấu hàng tỷ đồng.
Ngân hàng Công Thương chi nhánh TP Vinh cuối năm 2018 thắng kiện một chủ tàu ở thị xã Cửa Lò, thu lại con tàu trị giá 11 tỷ đồng (lúc đóng mới); ngoài ra, 8 chủ tàu khác đang bị chi nhánh ngân hàng này khởi kiện.
“Hiện các chủ tàu ở Nghệ An có tổng nợ xấu 180 tỷ đồng (riêng Ngân hàng Công Thương là 73 tỷ đồng), chúng tôi không muốn kiện nhưng để thu hồi số nợ lớn như vậy thì không còn cách nào khác”, một cán bộ ngân hàng nói.
Theo một cán bộ thị xã Cửa Lò (Nghệ An), việc chủ tàu chậm trả nợ có nhiều nguyên nhân khách quan, khi chuyển từ đánh bắt gần bờ ra xa bờ thì chuyên môn, kinh nghiệm ngư dân địa phương còn yếu, buộc phải thuê lao động ngoại tỉnh. Trong khi đó, năm 2017 -2018, nghề lưới vây của tàu đánh bắt xa bờ không hiệu quả do mất mùa cá nổi, thu nhập thấp khiến lao động làm thuê trên tàu bỏ nghề hàng loạt.
Vừa qua thị xã Cửa Lò đã có nhiều buổi làm việc với các ngân hàng và chủ tàu để đốc thúc xử lý các khoản nợ xấu. “Quan điểm của thị xã là kiến nghị các ngân hàng cho giãn nợ để chủ tàu tìm bạn nghề để khai thác tốt hơn, hoặc bán lại tàu cho ngư dân khác”, vị cán bộ này nói.
Đồng tình với kiến nghị nêu trên, lãnh đạo Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh nói quy định hiện hành cho phép chủ tàu hoạt động không hiệu quả thì chuyển nhượng lại cho chủ tàu khác có năng lực tốt hơn.
“Chúng tôi đang giao các huyện rà soát hoạt động đánh bắt của các chủ tàu vỏ thép trên địa bàn, nếu ngư dân nào có nhu cầu trả tàu thì sẽ trình UBND tỉnh để thực hiện chuyển nhượng cho người khác”, vị này nói.
Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Đình Tùng cho hay, tỉnh đã báo cáo ra Trung ương tình hình nợ xấu (hơn 200 tỷ đồng) liên quan đến tàu vỏ thép trên địa bàn; kiến nghị xem xét cụ thể những trường hợp chậm trả nợ để gia hạn. Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các địa phương ven biển thành lập tổ công tác hỗ trợ ngân hàng thương mại thu hồi nợ từ ngư dân.
Để tránh rủi ro cho khoản nợ, Chi cục Thủy sản Quảng Nam được yêu cầu không cấp giấy phép khai thác hải sản cho “tàu 67” hết hạn bảo hiểm; biên phòng không cho tàu trong diện này xuất bến nếu không có bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm tai nạn thuyền viên.
Trong khi đó, tại Quảng Trị, chính quyền địa phương vận động ngư dân chấp hành theo hợp đồng đã ký với ngân hàng, vì đây là hợp đồng dân sự nên tỉnh không thể can thiệp.
Các cơ quan chức năng được giao giám sát tàu cá ra vào cảng, xem xét chủ tàu nào có doanh thu thì yêu cầu trả nợ cho ngân hàng; những ngư dân cố tình không trả nợ thì sau này sẽ không được hưởng các khoản hỗ trợ nhiên liệu của chính quyền.
Ngoài ra, tỉnh tổ chức họp với đại diện ngân hàng và các ngư dân để bàn giải pháp. “Cùng với vận động ngư dân tích cực trả nợ, chúng tôi đề nghị phía ngân hàng cần chia sẻ với bà con. Việc khởi kiện, thu hồi tàu không có lợi cho cả hai phía”, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trả lời báo chí.
Tháng 7/2014, Chính phủ ban hành Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản. Sau hơn một năm triển khai, chính sách này được sửa đổi, bổ sung một số điều thành Nghị định 89. Theo đó, cả nước sẽ đóng mới 2.079 tàu đánh bắt xa bờ, 205 tàu dịch vụ hậu cần.
Tháng 8/2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt và công bố 21 mẫu thiết kế kỹ thuật tàu cá vỏ thép khai thác hải sản và tàu dịch vụ khai thác hải sản xa bờ.
Ngư dân đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 800 CV trở lên được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm. Trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.
Từ ngày 1/1/2025, ngân hàng sẽ bị tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản, thẻ thanh toán nếu khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hiệu lực, hết hạn, không đăng ký sinh trắc học.
Thực hiện Chỉ thị 30 là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ Công thương.
Đó là chia sẻ của Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư, T.S Đào Ngọc Chuyền. Theo ông Chuyền, Bộ pháp điển đem lại những lợi ích vô cùng ý nghĩa với cá nhân ông nói riêng và các cá nhân, tổ chức trong xã hội nói chung, đặc biệt là giới luật sư.
Chiều ngày 21/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nhằm triển khai các Dự án đầu tư xây dựng lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT – XH trên địa bàn tỉnh.
Ngày 21/11, thông tin từ UBND TP Hải Phòng, TP Hải Phòng đã giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) hướng dẫn doanh nghiệp (DN) các trình tự, thủ tục để sớm mở tuyến vận tải hành khách giữa đảo Bạch Long Vĩ với đất liền nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, du lịch cho huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1621/QĐ-TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư.
Ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình quốc gia Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.