Vietnam Airlines không bảo toàn được vốn nhà nước tại Doanh nghiệp
Trong báo cáo Chính phủ gửi Quốc hội mới đây về tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước cũng nhấn mạnh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động vận tải nội địa bị tác động tiêu cực, không thể khai thác quốc tế, các hãng hàng không đều thừa tàu bay và tiếp tục đổ tải mạnh vào các đường bay nội địa, cạnh tranh gay gắt giá vé, ảnh hưởng doanh thu lợi nhuận toàn thị trường.
Trong đó, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines - VNA) chỉ còn khai thác các chuyến chở hành khách hồi hương hoặc kết hợp chở hàng tuân thủ theo sự chỉ đạo của Chính phủ.
Tính chung cả năm, tổng thị trường quốc tế chỉ dạt 6,02 triệu khách, giảm 82,7% so với năm 2019.
Hàng không nội địa cũng chịu tác động tiêu cực và phục hồi không ổn định do các đợt bùng phát dịch. Tổng thị trường nội địa năm 2020 chỉ đạt 28.3 triêu khách, giảm 24,2% so với năm 2019.
Kết thúc năm 2020, VNA có kết quả sản xuất kinh doanh phát sinh lỗ lớn và Tổng Công ty không hể bảo toàn vốn nhà nước tại Doanh nghiệp. Riêng Công ty mẹ có lỗ phát sinh trước thuế năm 2020 là 8.743 tỷ đồng, bằng 60,4% lỗ kế hoạch năm.
Hoạt động của các doanh nghiệp có vốn góp của VNA cũng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả sản xuất kinh doanh. Theo đó, hầu hết các doanh nghiệp đều giảm lơi nhuận so với cùng kỳ năm trước.
Thậm chí, một số doanh nghiệp đã phát sinh lỗ do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh (NCS, NASCO, JPA, K6).
Báo cáo hợp nhất của toàn Tổng Công ty có lỗ phát sinh trước thuế là 11.178 tỷ đồn, bằng 73,6% so với lỗ kế hoạch năm.
Công ty mẹ VNA đã thực hiện nộp NSNN với tổng số tiền là 525 tỷ đồng (toàn bô là các khoản thuế phí phải nộp NSNN, cổ tức trả cổ đông nhà nước bằng 0), giảm 66,2% so với năm 2019.
Do tình hình tài chính khó khăn, Đại hội cổ đông năm 2020 phê duyệt không chi trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế năm 2019. Toàn Tổng công ty đã thực hiện nộp NSNN 3.948,5 tỷ đồng, giảm 41% so với năm 2019.
Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 194/NQ-CP ngày 31/12/2020 về triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trong đó, giao Ngân hàng nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn không có tài sản đảm bảo cho tổ chức tín dụng, sau khi tổ chức tín dụng cho VNA vay có tài sản đảm bảo của VNA với só tiền tái cấp vốn tối đa không quá 4.000 tỷ đồng, lãi suất tái cấp vốn 0%, giải ngân trước ngày 31/12/2021 để bổ sung phục vụ hoạt đồng sản xuất kinh doanh. Thời hạn tái cấp vốn tối đa không quá 364 ngày.
Kết quả kinh doanh với 6 quý lỗ liên tiếp
Vietnam Airlines mới đây đã công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2021. Tính đến cuối ngày 30/6, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 34.664 tỷ đồng, khoản phải trả quá hạn của Tổng công ty là 14.805 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 2.787 tỷ đồng.
Trong kỳ hoạt động 6 tháng kết thúc, tổng công ty lỗ hợp nhất 8.622 tỷ đồng và dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm 724 tỷ đồng sau nửa đầu năm. Dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.
Vietnam Airlines lỗ quý thứ 6 liên tiếp (Từ quý I/2020 đến quý II/2021).
Đơn vị kiểm toán nhận định khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ phía Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch Covid-19.
"Những điều kiện này cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty", kiểm toán nhấn mạnh.
Tính đến cuối tháng 6/2021, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ âm 8.458 tỷ đồng sau soát xét, giảm 37 tỷ đồng so với báo cáo tự lập nhưng tăng mạnh so với con số 5.143 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Với 6 quý lỗ liên tiếp, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối quý 2 lên đến âm 17.808 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và âm vốn chủ sở hữu.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Uông Việt Dũng vừa ký công điện gửi các đơn vị liên quan về Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp của Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu liên quan đến sự việc phần mềm điều khiển máy tính ELAC của các dòng tàu bay do Airbus sản xuất bị sai lệch dữ liệu do bão.
Bộ Xây dựng được yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu về phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, báo cáo kết quả cho Thủ tướng trước 27/9.
Ngày 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Ngày 7/5, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn cao điểm hè 2025 (từ ngày 15/5 đến 15/8/2025), Vietnam Airlines sẽ khai thác hơn 43.000 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế, tương ứng gần 9 triệu ghế phục vụ hành khách.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.