Báo cáo gửi Thủ tướng mới đây của Bộ GTVT cho thấy, thiệt hại ban đầu do dịch Covid-19 gây ra đối với các hãng hàng không trong nước là khoảng hơn 30 ngàn tỷ đồng.
Các hãng trong nước đã dừng khai thác các đường bay quốc tế. Với đường bay nội địa, chỉ khai thác lác đác vài chuyến từ Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng.
Tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất những ngày này, máy bay nằm la liệt tại sân đỗ. Riêng sân bay Nội Bài có khoảng hơn 90 máy bay đang không thể cất cánh.
Trong số 234 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam của các hãng hàng không trong nước, có tới hơn 200 máy bay nằm đắp chiếu. Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn phải chi hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỷ đồng chi phí để duy trì hoạt động như: thuê (hoặc mua) máy bay, trả lương tiếp viên phi công, bảo trì bão dưỡng, thuê sân đỗ…
Máy bay nằm la liệt tại sân đỗ sân bay Nội Bài
Vietnam Airlines được xem là có thiệt hại nặng nề nhất với hơn 100 máy bay tạm dừng khai thác, trong đó có 15 chiếc Boeing 787 và 14 chiếc A350. Mỗi tháng, tiền thuê một chiếc máy bay loại này vào khoảng 1 triệu USD. Như vậy, với riêng đội máy bay này, mỗi tháng Vietnam Airlines phải chi gần 30 triệu USD.
Ngoài ra, hãng hàng không quốc gia còn 76 máy bay A321, tiền thuê mỗi chiếc trung bình trên thị trường khoảng 300 nghìn USD/tháng.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến hãng phải giảm tải cung ứng khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng, tương đương giảm 65% so với kế hoạch.
Chưa kể, khoảng 10.000 nhân viên của Vietnam Airlines sẽ phải ngừng việc. Trong số này, nhiều nhất là phi công, tiếp viên.
Tương tự, VietJet có 75 máy bay A320, A321, các chuyên gia ước tính khoản tiền mà phải trả có thể lên tới trên dưới 20 triệu USD/tháng.
Với Bamboo Airways, sau hơn 1 năm có mặt trên thị trường, hãng có 3 chiếc B787, 7 chiếc A321, 11 chiếc A320 và 1 chiếc A319. Chi phí để Bamboo Airways duy trì hoạt động bộ máy chắc chắn không nhỏ.
Ngoài chi phí thuê mua máy bay (nếu mua phải trả lãi vay), hàng tháng các hãng hàng không còn phải trả hơn 10 tỷ đồng tiền bãi đỗ tại sân bay. Trong đó, Vietnam Airlines phải chi hơn 6 tỷ, VietJet khoảng 3,6 tỷ và Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ.
Lo có hãng bay phá sản
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng đang cạn kiệt nguồn lực do chỉ một số ít đường bay trọng điểm được duy trì với tần suất mỗi hãng khai thác 1 chuyến bay/ngày.
Theo ông Thắng, vấn đề lớn nhất của các hãng hàng không hiện nay là không có dòng tiền về nên không thể trang trải hoạt động.
"Ở tình cảnh hiện tại, không phải là thiệt hại bao nhiêu mà là cứu vãn được bao nhiêu. Thậm chí, nếu dịch tiếp tục kéo dài có thể có hãng không trụ được dẫn tới phá sản.
Tuy nhiên, dù tình hình thế nào thì việc phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu và ngành hàng không phải chấp nhận", ông Thắng nói.
Trong báo cáo Chính phủ mới đây, Bộ GTVT đã đưa ra các kịch bản dự báo cho thị trường vận tải hàng không trong nước.
Theo đó, trường hợp khả quan nhất nếu dịch Covid-19 được kiểm soát trong tháng 4 này thì tổng thị trường sẽ đạt khoảng 67 triệu khách, giảm 15,4% so với năm 2019.
Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển đạt 48 triệu khách (giảm 9,2% so với cùng kỳ).
Ở trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trong tháng 6, có tính đến việc huỷ toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với năm 2019.
Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so với cùng kỳ).
Để chủ động bảo vệ sức khỏe người dân trước những ảnh hưởng có hại của ô nhiễm không khí, Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) đã xây dựng khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe.
Bộ Y tế vừa gửi công văn tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng; Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Trung về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 15.
Tính đến ngày 24/11, mưa lũ ở Đắk Lắk đã khiến 63 người chết, 8 người mất tích; khoảng 150.000 nhà bị ngập nước; 298 nhà bị sập, đổ, cuốn trôi, vùi lấp, hư hỏng. Nhiều công trình, nhà xưởng, tài sản thiệt hại ước tính hàng ngàn tỉ đồng.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.