Sau không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm, người dân Thủ đô đã ngầm coi hầm chui Kim Liên như một điểm đen giao thông của TP và cho rằng, cần sớm có giải pháp cải tạo bề mặt và phân bố lại giao thông ở khu vực này để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Mỗi khi đi qua hầm chui Kim Liên người tham gia giao thông luôn cảm thấy bất an.
Mỗi khi đi qua khu vực hầm chui Kim Liên, nhiều người dân cảm thấy bất an. Tâm lý này khá dễ hiểu khi mà khu vực hầm Kim Liên đã từng xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm. Như vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đêm 22/4 giữa xe tải hạng nặng và xe máy khiến một nạn nhân tử vong tại chỗ.
Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan điều tra, tại thời điểm trên, lái xe Phạm Văn Giáp trú tại xã Phú Lạc, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ điều khiển xe ô tô theo hướng từ đường Đào Duy Anh đi về phía đường Đại Cồ Việt.
Khi đi đến khu vực đường dẫn vào hầm đường bộ Kim Liên thì va chạm với xe máy Jupiter do anh Nguyễn Gia Tùng (SN 1996, trú tại thị trấn Cầu Gỗ, huyện Yên Thế, Bắc Giang) điều khiển, đi cùng chiều khiến anh Tùng tử vong tại chỗ.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa, nhân viên của một cửa hàng thời trang trên phố Xã Đàn, cho biết: “Những ngày này mỗi khi bắt buộc phải đi qua hầm Kim Liên tôi khá lo sợ. Đặc biệt là sau vụ tai nạn của cô giáo Quỳnh”.
(Cô Trần Thị Quỳnh (trú tại quận Đống Đa, SN 1976) cùng bạn là Đinh Thị Hải Yến (trú tại quận Hai Bà Trưng) lưu thông hướng từ Xã Đàn về Đại Cồ Việt, khi tới hầm Kim Liên, bất ngờ bị xe Mercedes do Lã Trung Hiếu điều khiển đâm từ phía sau. Vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ hôm 1/5 - PV).
Hầm cơ giới tại nút giao thông Kim Liên là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội, có chiều dài đường hầm 644m, rộng 18,5m, chiều cao thông xe trong hầm 4,7m. Công trình được khởi công từ năm 2006 và được đưa vào hoạt động năm 2009.
Việc xây dựng hầm Kim Liên tại nút giao thông quan trọng đã giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng ùn tắc vào giờ cao điểm. Thế nhưng, từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay đã không ít vụ va chạm xảy ra ở đây mà một phần nguyên nhân được cho là do tổ chức giao thông cũng như thiết kế của hầm chưa hợp lý.
Theo quan sát thực tế của phóng viên, hầm Kim Liên khá hẹp, độ dốc lớn, thiếu ánh sáng, bề mặt hầm trơn, ma sát kém. Trong khung giờ cao điểm, hàng dài phương tiện nối đuôi nhau qua hầm. Mặc dù từ đầu đường dẫn vào hầm đã có vạch kẻ chia hai làn đường dành cho xe máy và ô tô, nhưng trên thực tế, các phương tiện vẫn thường luồn lách, chen lấn để di chuyển.
Đặc biệt hai yếu tố được xem là có tác động lớn tới người lưu thông qua đây chính là tiếng ồn và gờ phân cách trơn trượt. Gờ phân cách trong hầm rất trơn, nếu xe máy lấn làn sẽ bị lạng bánh, cùng với đó là ánh sáng yếu, đường dốc, trơn. Tiếng ồn của xe cộ di chuyển trong hầm dội lại gây cảm giác đau đầu và dễ bị giật mình cho người tham gia lưu thông.
Về những bất cập ở hầm Kim Liên, theo TS. Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, nguyên nhân xảy ra tai nạn có nhiều, nhưng cũng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện.
Cộng thêm việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ tai nạn cao hơn. Ở hầm Thủ Thiêm (TP HCM), dù vẫn được tổ chức hai chiều, mỗi chiều hai làn, nhưng bố trí ô tô và xe máy đi riêng nên ít xảy ra va chạm hơn.
Bên cạnh thiết kế chưa hợp lý, thì ý thức tham gia giao thông chưa cao của người dân cũng là một yếu tố dẫn đến tình trạng tai nạn thường xuyên xảy ra ở khu vực hầm này. Nhiều người khi đi xuống hầm, mặc dù biết có độ dốc lớn nhưng vẫn không giảm ga mà lao xuống rất nhanh, không kiểm soát tốc độ. Không những thế, tình trạng đột ngột dừng đỗ xe ngay trong hầm cũng thường xuyên xảy ra.
Đến lúc Hà Nội phải nghiên cứu, đánh giá lại hạ tầng khu vực hầm Kim Liên để tổ chức lại giao thông tại nút giao thông này. Bản thân TS. Nguyễn Ngọc Long khi lưu thông dưới hầm Kim Liên cũng khá hoảng hốt vì tiếng ồn lớn, ánh sáng thiếu, khiến người lái xe cảm giác sợ hãi nên mất tập trung. Cùng đó, mật độ xe quá đông tạo cho tâm lý tham gia giao thông càng phải “đua nhau” chen đi trước gây mất an toàn giao thông.
Phía đơn vị phụ trách hầm Kim Liên thừa nhận, hầm đang có tồn tại là khi mưa hay bị thấm nước và có độ dốc, ánh sáng trong hầm tối hơn bên ngoài. Hiện, đơn vị đang khắc phục bằng cách xẻ rãnh để thoát nước nhanh hơn. Thời gian tới bên phía đơn vị sẽ đề xuất thảm lại toàn bộ mặt hầm, tham khảo ý kiến chuyên gia và người dân để đưa ra tổ chức lại giao thông cho phù hợp.
Huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang chuẩn bị tổ chức đấu giá gần 45.000m² đất tại Khu Đồng Cá, xã Phúc Hoà, nhằm thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở thấp tầng. Sự kiện này dự kiến diễn ra vào ngày 21/4/2025, do huyện Phúc Thọ phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt tổ chức.
Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước vừa mở cao điểm “90 ngày, đêm” tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích hợp giấy tờ trên ứng dụng VneID cho người dân.
200 cán bộ chiến sỹ cùng với các lực lượng chức năng khác thuộc Chuyên án ... đã được triển khai hoàn toàn bí mật, triệt phá thành công ổ nhóm sản xuất ma túy lớn.
Ngày 27/3, Công an An Giang thông tin, lực lượng Công an cùng người dân đã kịp thời bắt giữ hai đối tượng cướp giật điện thoại sau khi chúng liều lĩnh nhảy xuống sông Long Xuyên để tẩu thoát.
Nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành loạt chính sách hỗ trợ tài chính và miễn giảm phí, lệ phí cho các dự án trên địa bàn.
Sang Việt Nam từ năm 2021, Trương Xuân Minh (người Đài Loan) tạo vỏ bọc đầu tư, kinh doanh, nuôi cá cảnh. Thực tế, phía sau, Minh tổ chức sản xuất ketamine tinh khiết với hệ thống hiện đại, tinh vi.
200 cán bộ chiến sỹ cùng với các lực lượng chức năng khác thuộc Chuyên án ... đã được triển khai hoạt động hoàn toàn bí mật, triệt phá thành công ổ nhóm sản xuất ma túy lớn từ trước đến nay do đối tượng người nước ngoài cầm đầu.
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Bộ Công an vừa đề nghị đơn vị chức năng cung cấp hồ sơ liên quan đến 12 doanh nghiệp tại Thanh Hoá.
Lực lượng chức năng Cục C04 (Bộ Công an) cùng với Công an tỉnh Khánh Hoà và nhiều lực lượng liên ngành khác triệt phá tổ chức sản xuất ma tuý lớn nhất từ trường đến nay.
Công an Hà Nội tổng duyệt Hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong Chương trình Đại hội khỏe “Vì An ninh Tổ quốc” lần thứ IX năm 2025 - Vòng thứ hai (khu vực Hà Nội).
Mặc dù không có khả năng, cũng như không có nghiệp vụ liên quan đến tố tụng nhưng Phương và đồng phạm đã hứa hẹn sẽ cho chồng chị D được tại ngoại để chiếm đoạt tài sản.
Ngày 26/3, Công an phường Thanh Hải (TP Phan Thiết, Bình Thuận) cho biết, vừa quả tang nhóm đối tượng tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong phòng trọ.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.