Sau không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm, người dân Thủ đô đã ngầm coi hầm chui Kim Liên như một điểm đen giao thông của TP và cho rằng, cần sớm có giải pháp cải tạo bề mặt và phân bố lại giao thông ở khu vực này để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Mỗi khi đi qua hầm chui Kim Liên người tham gia giao thông luôn cảm thấy bất an.
Mỗi khi đi qua khu vực hầm chui Kim Liên, nhiều người dân cảm thấy bất an. Tâm lý này khá dễ hiểu khi mà khu vực hầm Kim Liên đã từng xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm. Như vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đêm 22/4 giữa xe tải hạng nặng và xe máy khiến một nạn nhân tử vong tại chỗ.
Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan điều tra, tại thời điểm trên, lái xe Phạm Văn Giáp trú tại xã Phú Lạc, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ điều khiển xe ô tô theo hướng từ đường Đào Duy Anh đi về phía đường Đại Cồ Việt.
Khi đi đến khu vực đường dẫn vào hầm đường bộ Kim Liên thì va chạm với xe máy Jupiter do anh Nguyễn Gia Tùng (SN 1996, trú tại thị trấn Cầu Gỗ, huyện Yên Thế, Bắc Giang) điều khiển, đi cùng chiều khiến anh Tùng tử vong tại chỗ.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa, nhân viên của một cửa hàng thời trang trên phố Xã Đàn, cho biết: “Những ngày này mỗi khi bắt buộc phải đi qua hầm Kim Liên tôi khá lo sợ. Đặc biệt là sau vụ tai nạn của cô giáo Quỳnh”.
(Cô Trần Thị Quỳnh (trú tại quận Đống Đa, SN 1976) cùng bạn là Đinh Thị Hải Yến (trú tại quận Hai Bà Trưng) lưu thông hướng từ Xã Đàn về Đại Cồ Việt, khi tới hầm Kim Liên, bất ngờ bị xe Mercedes do Lã Trung Hiếu điều khiển đâm từ phía sau. Vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân tử vong tại chỗ hôm 1/5 - PV).
Hầm cơ giới tại nút giao thông Kim Liên là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội, có chiều dài đường hầm 644m, rộng 18,5m, chiều cao thông xe trong hầm 4,7m. Công trình được khởi công từ năm 2006 và được đưa vào hoạt động năm 2009.
Việc xây dựng hầm Kim Liên tại nút giao thông quan trọng đã giúp giảm thiểu tối đa hiện tượng ùn tắc vào giờ cao điểm. Thế nhưng, từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay đã không ít vụ va chạm xảy ra ở đây mà một phần nguyên nhân được cho là do tổ chức giao thông cũng như thiết kế của hầm chưa hợp lý.
Theo quan sát thực tế của phóng viên, hầm Kim Liên khá hẹp, độ dốc lớn, thiếu ánh sáng, bề mặt hầm trơn, ma sát kém. Trong khung giờ cao điểm, hàng dài phương tiện nối đuôi nhau qua hầm. Mặc dù từ đầu đường dẫn vào hầm đã có vạch kẻ chia hai làn đường dành cho xe máy và ô tô, nhưng trên thực tế, các phương tiện vẫn thường luồn lách, chen lấn để di chuyển.
Đặc biệt hai yếu tố được xem là có tác động lớn tới người lưu thông qua đây chính là tiếng ồn và gờ phân cách trơn trượt. Gờ phân cách trong hầm rất trơn, nếu xe máy lấn làn sẽ bị lạng bánh, cùng với đó là ánh sáng yếu, đường dốc, trơn. Tiếng ồn của xe cộ di chuyển trong hầm dội lại gây cảm giác đau đầu và dễ bị giật mình cho người tham gia lưu thông.
Về những bất cập ở hầm Kim Liên, theo TS. Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, nguyên nhân xảy ra tai nạn có nhiều, nhưng cũng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện.
Cộng thêm việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ tai nạn cao hơn. Ở hầm Thủ Thiêm (TP HCM), dù vẫn được tổ chức hai chiều, mỗi chiều hai làn, nhưng bố trí ô tô và xe máy đi riêng nên ít xảy ra va chạm hơn.
Bên cạnh thiết kế chưa hợp lý, thì ý thức tham gia giao thông chưa cao của người dân cũng là một yếu tố dẫn đến tình trạng tai nạn thường xuyên xảy ra ở khu vực hầm này. Nhiều người khi đi xuống hầm, mặc dù biết có độ dốc lớn nhưng vẫn không giảm ga mà lao xuống rất nhanh, không kiểm soát tốc độ. Không những thế, tình trạng đột ngột dừng đỗ xe ngay trong hầm cũng thường xuyên xảy ra.
Đến lúc Hà Nội phải nghiên cứu, đánh giá lại hạ tầng khu vực hầm Kim Liên để tổ chức lại giao thông tại nút giao thông này. Bản thân TS. Nguyễn Ngọc Long khi lưu thông dưới hầm Kim Liên cũng khá hoảng hốt vì tiếng ồn lớn, ánh sáng thiếu, khiến người lái xe cảm giác sợ hãi nên mất tập trung. Cùng đó, mật độ xe quá đông tạo cho tâm lý tham gia giao thông càng phải “đua nhau” chen đi trước gây mất an toàn giao thông.
Phía đơn vị phụ trách hầm Kim Liên thừa nhận, hầm đang có tồn tại là khi mưa hay bị thấm nước và có độ dốc, ánh sáng trong hầm tối hơn bên ngoài. Hiện, đơn vị đang khắc phục bằng cách xẻ rãnh để thoát nước nhanh hơn. Thời gian tới bên phía đơn vị sẽ đề xuất thảm lại toàn bộ mặt hầm, tham khảo ý kiến chuyên gia và người dân để đưa ra tổ chức lại giao thông cho phù hợp.
Rạng sáng 23/12, chợ Xanh trên phố Trịnh Đình Cửu (Hà Nội) bất ngờ xảy ra một vụ cháy lớn. Đám cháy bùng lên dữ dội trong điều kiện gió mạnh, khiến công tác cứu hỏa gặp nhiều trở ngại, buộc nhiều hộ dân xung quanh phải khẩn trương sơ tán.
Sau một tuần vận hành Trung tâm điều khiển tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), lưu lượng phương tiện tại các nút giao trọng điểm của Thủ đô tăng tới 18%, tình trạng ùn ứ cục bộ giảm rõ rệt.
Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Nằm trong chuỗi 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 4.665 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ “đánh thức” dòng sông lịch sử, đồng thời hình thành một không gian văn hóa – sinh thái hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống và khẳng định vị thế Hà Nội trên hành trình phát triển bền vững.
Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về ùn tắc, ngập lụt, trật tự đô thị, môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có phương án dùng xe buýt nhỏ vào phố hẹp và camera AI để phạt nguội vi phạm.
Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ xe đầu kéo chở hơn 10 tấn cá khoai có ướp formol đậm đặc - một hợp chất cực độc, bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.
Sau khi thực hiện việc công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho nhà đất, trong thời hạn quy định, người dân phải khai thuế, phí và nộp hồ sơ sang tên.
Ngày 22/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang (Phòng Cảnh sát hình sự) vừa ra quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Văn Thù, sinh năm 1986 (trú tại ấp Đông An, xã Tân Hiệp, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi “Giết người, Cướp tài sản”.
Chiều 22/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Công Trọng để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh và các đơn vị liên quan làm rõ, khởi tố vụ án, khởi tố 04 bị can để điều tra về hành vi chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.
Công an TP Hải Phòng đã tạm giữ khẩn cấp tài xế Nguyễn Văn Thịnh để điều tra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 5, đoạn qua phường Tứ Minh, khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương và 7 phương tiện hư hỏng nặng. Vụ việc đang được các lực lượng chức năng tiếp tục làm rõ.
Công an xã Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) vừa kịp thời hỗ trợ người dân trên địa bàn ngăn chặn một vụ giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Trong quá trình tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 8A, lực lượng CSGT Hà Tĩnh phát hiện xe tải vận chuyển số lượng lớn mỹ phẩm ngoại không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trên không gian mạng, Công an tỉnh Cà Mau đã xử phạt 2 trường hợp sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, xâm phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, qua đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.