Cuộc họp của Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP thống nhất một số nội dung trình Kỳ họp thứ 14 HĐND TP tới đây. |
Theo ghi nhận của UBND TP Hải Phòng, năm 2019, HĐND TP Hải Phòng đã có Nghị quyết 27/2019 về cơ chế, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc TP Hải Phòng chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Năm 2022, HĐND TP Hải Phòng tiếp tục có Nghị quyết 18/2022 bổ sung chính sách hỗ trợ người nghỉ hưu trước tuổi thuộc diện tinh giảm biên chế.
Theo đề xuất từ UBND TP Hải Phòng, đến nay, ngân sách TP có thay đổi, theo quy định tại Nghị định 29/2023 của Chính phủ “trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, UBND có thể trình HĐND cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ thêm đối với đối tượng tinh giản biên chế”.
Hơn nữa, giai đoạn 2024- 2030, Hải Phòng đang quyết liệt thực hiện các Kết luận 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026; Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã và Kết luận 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 nên Hải Phòng cần có cơ chế, chính sách đặc thù để khuyến khích, đẩy nhanh việc thực hiện tinh giản biên chế; hỗ trợ người lao động chịu tác động trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách tự nguyện nghỉ công tác trước tuổi.
Theo đề xuất của UBND TP Hải Phòng, những người thuộc diện tinh giản biên chế đã có quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền; Cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy quản lý tự nguyện nghỉ công tác trước tuổi (nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc không thuộc diện tinh giản biên chế theo quy định) và được cấp có thẩm quyền đồng ý.
Mức hỗ trợ, tuỳ từng trường hợp cụ thể, người được hỗ trợ từ 1 – 1,5 lần tổng kinh phi theo quy định của Chính phủ hoặc hỗ trợ bằng 12 tháng tiền lương hoặc phục cấp hiện hưởng. Đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy quản lý tự nguyện xin nghỉ công tác trước tuổi (nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc không thuộc diện tinh giản biên chế được hỗ trợ 01 lần tiền lương hiện hưởng cho mỗi tháng nghỉ trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu đúng tuổi theo quy định, hỗ trợ tối đa không quá 36 tháng tiền lương hiện hưởng.
Theo dự báo của UBND TP Hải Phòng, giai đoạn 2024 - 2026, dự kiến tinh giản biên chế trên địa bàn TP khoảng 3.184 cán bộ, công chức, viên chức và 600 người hoạt động không chuyên trách tại cấp xã. Giai đoạn 2027 - 2030 dự kiến tinh giản biên chế 3.382 người cán bộ, công chức, viên chức và 240 người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
Dự kiến tổng kinh phí thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là đối tượng tinh giản biên chế từ năm 2024 đến năm 2030 là 1.209,446 tỷ đồng. Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế thực hiện hỗ trợ giai đoạn 2019-2023, số người đã được hưởng chính sách hỗ trợ từ tinh giản biên chế chiếm tỷ trọng không lớn, chỉ chiêm 27,6% trong tổng số biên chế phải thực hiện tinh giảm biên chế giai đoạn 2019 - 2023. Do vậy, tạm thời áp dụng tỷ lệ này cho giai đoạn 2024 - 2030, tổng số kinh phí hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách TP là 333,807 tỷ đồng.
Theo đánh giá của UBND TP Hải Phòng, việc hỗ trợ trên cơ sở sử dụng hiệu quả ngân sách TP, đảm bảo quyền lợi về chế độ, chính sách cho các đối tượng thực hiện tinh giản biên chế, đối tượng tự nguyện nghỉ công tác trước tuổi diện Thành ủy quản lý; khuyến khích tinh giản biên chế đối với đối tượng dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính và đối tượng tự nguyện tinh giản biên chế cũng như đảm bảo công bằng giữa các đối tượng tinh giản biên chế; tạo điều kiện tối đa về chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự nguyện tinh giản biên chế trong khả năng cân đối ngân sách TP; đảm bảo mặt bằng chung về mức hỗ trợ giữa Hải Phòng so với các TP lớn khác trên cả nước…