Liệu cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang "đi ngược" chỉ đạo của Thủ tướng về quản lý hoạt động vận tải tuyến xe khách Hà Nội - Hải Phòng?
Tăng số lượng xe chạy lên đến hàng trăm chuyến mỗi ngày với hàng chục doanh nghiệp vận tải hoạt động, chồng lấn, tranh giành khách gây mất an ninh, trật tự… Chính những điều này đã khiến cho hoạt động vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng trở nên phức tạp, và đặc biệt đã tạo thế cho hoạt động kinh doanh vận tải tại Hải Phòng không còn lành mạnh.
|
| Riêng tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có đến gần 20 doanh nghiệp vận tải hoạt động (ảnh internet). |
Một thực tế thể hiện khá rõ trên một tuyến vận tải từ Hải Phòng đi Hà Nội, nhưng có đến gần 20 doanh nghiệp vận tải. Và cũng từ đây xuất hiện nhiều những hệ lụy, khiến cho tình hình hoạt động vận tải trên tuyến này trở nên rối ren. Các nhà xe, tranh giành khách bằng những hình thức hoạt động manh động và táo tợn hơn với những thế lực “côn đồ” sẵn sàng chặn đứng đầu xe trên cao tốc và ẩu đả dằn mặt nhau.
Chưa dừng lại, công tác quản lý bến bãi, quản lý hoạt động của các doanh nghiệp vận tải cũng trở nên phức tạp hơn khi các nhà xe dần bỏ qua các quy định của cơ quan chức năng về hoạt động luồng, tuyến, đón trả khách vô tội vạ tạo nên một khung cảnh nhốn nháo tại TP Cảng Hải Phòng.
Liên quan đến việc này, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông và ổn định hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, tạo sự yên tâm, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Ngày 19/7/2016 Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện số 1251/CĐ-TTg nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 5 và tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Công điện nêu rõ: “Trong thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự trong lĩnh vực vận tải hành khách trên tuyến Quốc lộ 5 và tuyến cao tốc Hà Nội – Hải phòng có nhiều diễn biến phức tạp; hiện tượng các lái xe chèn ép nhau để tranh giành khách, gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến và tạo dư luận xấu trong xã hội.
|
| Các nhà xe tranh giành khách trên tuyến cao tốc Hà Nôi - Hải Phòng gây mất an ninh trật tự (Ảnh minh họa). |
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ GTVT tổ chức rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô giữa Hà Nội và Hải Phòng; trong đó xác định rõ lộ trình giữa bến đầu và bến cuối; xác định rõ các điểm đón – trả khách dọc trên tuyến.
Tổng số chuyến xe trong ngày và tần suất tối đa trong mỗi giờ cao điểm; xây dựng lịch trình khai thác cụ thể cho từng chuyến xe trên tuyến, thống nhất với Sở GTVT địa phương, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thủ tướng đặc biệt chỉ đạo, trong thời gian chưa công bố phương án điều chỉnh quy hoạch, chỉ đạo tạm dừng cấp phép khai thác tuyến Hà Nội – Hải Phòng đối với phương tiện đăng ký mới hoặc bổ sung giữa tất cả các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng.
Trong khi, vấn đề trên đang được Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam tìm cách khắc phục và một trong những phương án được đưa ra là điều hành tuyến vận chuyển hành khách Hà Nội – Hải Phòng theo mô hình tập trung. Trong đó xây dựng thêm nhiều điểm đón, trả khách tại cung đường trên tuyến và giám sát phương tiện bằng thiết bị giám sát hành trình để phát hiện các sai phạm của nhà xe.
Tuy nhiên, sau nhiều lần trì hoãn, đến nay mô hình quản lý này cũng vẫn chưa được áp dụng và hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh tiếp tục tái diễn.
Về việc mở tuyến mới cho một số doanh nghiệp vận tải khai thác tuyến Hải Phòng – Hà Nội trong thời gian qua nhiều cơ quan quản lý như Sở GTVT Hà Nội, Cục cảnh sát hình sự - Bộ Công an; Công an thành phố Hải Phòng, và gần đây nhất là Thủ tướng chính phủ có công điện chỉ đạo tạm dừng việc cấp phép khai thác tuyến Hà Nội – Hải phòng đối với phương tiện đăng ký mới hoặc bổ sung giữa tất cả các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng.
Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã rõ, các cơ quan chức năng liên quan đã và đang tìm phương hướng giải quyết những bất cập trong hoạt động vận tải hành khách trên tuyến giao thông huyết mạch này, nhưng về phần Sở GTVT Hải Phòng lại tiếp tục xem xét cấp phép thêm cho 3 doanh nghiệp khai thác tuyến Hải phòng – Hà Nội với số chuyến 37 chuyến/ngày.
| Theo đánh giá của Công an các địa phương Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự trên tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng, nguyên nhân chủ yếu là do cung vượt quá cầu. “Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải hành khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng”, Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an nhìn nhận. Ngoài ra, một số doanh nghiệp vận tải thì buông lỏng quản lý, khoán trắng trong hoạt động, chạy theo lợi nhuận. Để đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Cảnh sát cho rằng, các Sở GTVT Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên phải xem xét lại toàn bộ lưu lượng xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến, giảm bớt tần suất hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế... “Tạm dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng ký mới hoặc bổ sung trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn Hà Nội đến các bến xe trên địa bàn Hải Phòng và ngược lại; không cấp chấp thuận lại cho các phương tiện của các doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong quản lý vận tải, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự”, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát đề xuất. |