Chiều 21/3 vừa qua, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã diễn ra lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.
Đến tham dự lễ bế mạc có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng – Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi, lãnh đạo Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Trường Đại học Tôn Đức Thắng, các đơn vị dự thi, học sinh và giáo viên hướng dẫn có dự án tham gia cuộc thi năm nay.
![]() |
Hai học sinh Lê Thảo Dương, Vũ Gia Minh và thầy cô Trường THCS - THPT Newton tại cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia. |
Năm học 2024-2025, Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông có sự tham gia của 62/63 Sở Giáo dục và Đào tạo, 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, viện, viện nghiên cứu có các trường phổ thông; các trường phổ thông trực thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ.
Tổng số dự án dự thi là 212 dự án; trong đó có 190 dự án của học sinh cấp trung học phổ thông và 22 dự án của học sinh cấp trung học cơ sở.
Các dự án dự thi năm nay thuộc 22 lĩnh vực bao gồm: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật Y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Năng lượng vật lí, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lí và Thiên văn, Khoa học thực vật, Rô bốt và máy thông minh, Phần mềm hệ thống, Y học dịch chuyển.
Trong đó, 2 học sinh Lê Thảo Dương, lớp 9C0 và Vũ Gia Minh, lớp 9G0, Trường THCS – THPT Newton tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm nay với dự án “Nghiên cứu cải thiện chất lượng nước, tăng hiệu quả trong nuôi cá Điêu hồng (Oreochromis sp.) bằng bổ sung than hoạt tính vào thức ăn”.
Trước đó, vào tháng 10/2024, tại vòng thi cấp trường, dự án của Thảo Dương và Gia Minh gây ấn tượng đặc biệt với Ban giám khảo bởi ý tưởng mới mẻ và tính ứng dụng cao.
Dự án tiếp tục được hoàn thiện sau những góp ý của hội đồng giám khảo và được lựa chọn tham dự vòng thi cấp quận.
![]() |
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chụp hình lưu niệm với đoàn học sinh Hà Nội, trong đó có 2 em Vũ Gia Minh và Lê Thảo Dương. |
Tại vòng thi của quận Bắc Từ Liêm, vượt qua hàng trăm học sinh có đề tài dự thi ở các lĩnh vực khác nhau, dự án của 2 học sinh trường Newton tiếp tục ghi điểm không chỉ bởi tính khoa học, sáng tạo, chặt chẽ của đề tài mà còn bởi sự chuẩn bị chỉn chu, ứng biến linh hoạt với các tình huống phát sinh khi thuyết trình tại hội đồng. Dự án giành giải Nhất cấp quận, tiếp tục tham dự cuộc thi cấp TP.
Trong vòng thi cấp TP có 97 đề tài ở nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau. Với phong thái tự tin, kiến thức vững vàng và màn thuyết trình thuyết phục, nhóm học sinh trường Newton là đại diện duy nhất của khối THCS trên toàn TP tham dự cuộc thi cấp quốc gia được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.
Bằng sự thể hiện xuất sắc, dự án của hai học sinh Trường THCS – THPT Newton đã đạt giải Ba cấp quốc gia và Newton cũng là trường tư thục đầu tiên của Sở GD&ĐT Hà Nội đạt giải thưởng lớn tại sân chơi khoa học uy tín này.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, đề tài của hai em không chỉ thể hiện khả năng nghiên cứu mà còn cho thấy trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Các đề tài của học sinh Hà Nội dự thi Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia năm 2025 1. Nghiên cứu bổ sung than hoạt tính vào thức ăn nhằm giảm ô nhiễm môi trường nước và tăng năng suất, chất lượng cá nuôi thâm canh (Vũ Gia Minh, Lê Thảo Dương, Trường THCS-THPT Newton). 2. Vật liệu oxy hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide ứng dụng xử lý môi trường (Đỗ Hà Phương, Nguyễn Đức Thái, Trường THPT Việt Đức). 3. Nghiên cứu chế tạo màng phủ chọn lọc ion trên điện cực pt - chế tạo micro sensor định lượng pb2+ trong nước (Ngô Minh Hiếu, Nguyễn Tiến Mạnh, Trường THPT chuyên Chu Văn An). 4. Mối quan hệ giữa năng lực số, mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng và kết quả học tập của học sinh THPT (Hoàng Nam Khánh, Lê Vũ Tuệ, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam). 5. Yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ bị thao túng tâm lý trong mối quan hệ bạn bè đồng trang lứa của học sinh THPT tại Hà Nội (Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Vũ Hồng Phúc, Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa). 6. Ứng dụng kỹ thuật học máy trong hệ thống nhúng để phát hiện trạng thái bất thường trong quạt gió công nghiệp (Đỗ Cao Tiến, Đỗ Minh Đức, Trường THPT chuyên Sơn Tây). |