Dự kiến đầu 2025 hương lộ 2 đoạn 1 với cầu Vàm Cái Sứt sẽ hoàn thành, nhưng sẽ chưa phát huy hết công năng do chưa có đường kết nối về cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Hiện nay Đồng Nai đang triển khai nhiều dự án giao thông, trong đó có đường hương lộ 2 giai đoạn 1 và cầu Vàm Cái Sứt. Đây là hai dự án được kỳ vọng sẽ nối với đường hương lộ 2 đoạn 2 về cao tốc TP HCM -Long Thành - Dầu Giây để tạo hướng đi mới từ Biên Hòa đến TP HCM, giảm tải cho QL51 hiện hữu.
|
Cầu Vàm Cái Sứt hiện đang chờ lún. |
Tuy nhiên, cả hai dự án này đều đứng trước nguy cơ không phát huy hết công năng do thiếu đường kết nối. Đồng thời, cả hai cũng đối mặt với việc trễ hẹn về đích cuối năm 2024 do vướng mặt bằng kéo dài dẫn đến chậm tiến độ. Điều này đồng nghĩa với việc cả hai đứng trước nguy cơ lãng phí các nguồn lực.
Dự án hương lộ 2, đoạn 1, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 232 tỷ đồng còn cầu Vàm Cái Sứt có tổng vốn đầu tư khoảng 387 tỷ đồng. Cả hai cùng được khởi công vào cuối năm 2020 và theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành trong năm 2022 nhưng do vướng mặt bằng, dịch COVID-19 nên cả hai đều trễ hẹn nhiều lần. Đến nay lại phải tiếp tục gia hạn xin dời ngày về đích sang đầu năm 2025.
Trong đó, dự án hương lộ 2 giai đoạn 1 có chiều dài gần 2km, điểm đầu tuyến giao với QL51, điểm cuối tuyến giao với đường nhựa An Hòa - Long Hưng.
Dự án bao gồm các hạng mục xây dựng nền đường, mặt đường, vỉa hè, cây xanh, dải phân cách, hệ thống thoát nước, phần cầu bê tông cốt thép và hệ thống điện chiếu sáng. Riêng phần đường chính rộng 25m, dải phân cách giữa rộng 3m, đường song hành mỗi bên rộng 8m, dải phân cách biên mỗi bên rộng 2,75m, vỉa hè 2m, nền đường rộng 54m. Trên tuyến còn có các nút giao với quốc lộ 51, đường An Hòa - Long Hưng và các nút giao với các đường dân sinh hiện hữu.
Theo Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Đồng Nai (chủ đầu tư), đường hương lộ 2 đến nay phần đường nhà thầu đã hoàn thành 1,3km mặt đường bê tông nhựa, đạt hơn 78% giá trị hợp đồng.
Riêng với hạng mục cầu An Hòa 2, nhà thầu thi công đã thi công hoàn thành mố M1, trụ P1, P2. Đường này hiện đang vướng khoảng 250m dài mặt bằng nên việc thi công gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể.
|
Đường hương lộ 2 đang chậm tiến độ vì vướng mặt bằng. |
Còn cầu Vàm Cái Sứt xây dựng mới có tổng chiều dài tuyến khoảng 649m với phần cầu dài hơn 450m. Cầu có khổ rộng 23,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hiện nay phần cầu chính đã hoàn thành cùng với mố cầu M1 cũng đã xong. Tuy nhiên do phía mố M2 mất thời gian chờ lún lâu nên cũng không thể hoàn thành vào cuối năm 2024 mà phải dời sang đầu năm 2025.
Theo Ban QLDA, tiến độ của 2 dự án bị chậm nguyên nhân chính là mặt bằng, vướng dịch COVID-19, biến động giá vật tư. Việc chậm hoàn thành các dự án dẫn đến chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.
Do đó, về phía Ban QLDA cũng kiến nghị TP Biên Hòa sớm giải quyết mặt bằng để nhà thầu hoàn thành sớm việc thi công, đưa dự án về đích sớm nhất có thể. Ban QLDA cũng kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có kế hoạch để triển khai đoạn 2 của dự án nhằm kết nối toàn tuyến đến cao tốc, đảm bảo việc lưu thông thuận lợi cho người dân, phát huy được công năng của dự án. Bởi thực tế, nếu xong giai đoạn 1 hương lộ 2, xong cầu Vàm Cái Sứt nhưng không làm giai đoạn 2 của tuyến thì dự án sẽ chủ yếu phục vụ lưu thông trong khu vực An Hòa - Long Hưng là chính, không có tính kết nối.
Trước đó, theo Sở GTVT Đồng Nai, đơn vị cũng đã kiến nghị UBND tỉnh sớm triển khai hương lộ 2 giai đoạn 2 để kết nối toàn bộ tuyến đường về cao tốc, thêm tuyến mới về TP HCM, gánh tải một phần giúp QL51… Theo thiết kế, đoạn 2 của hương lộ 2 có chiều dài khoảng 5,7km. Vào quý II/2024, tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc triển khai hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc. Về chủ trương thống nhất việc đầu tư công đoạn tuyến này.