Các đơn vị thi công đang nỗ lực “đội nắng, thắng mưa” để đưa hai đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa phận Bắc miền Trung vào sử dụng trước ngày 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thi công QL45 - Nghi Sơn. (Ảnh: PMU2)
Thay nhà thầu phụ thiếu năng lực
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, hai Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua khu vực Bắc miền Trung là Quốc lộ (QL) 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ phải thông xe trước ngày 2/9. Như vậy, chỉ còn gần 1 tháng nữa để nhà thầu thi công hoàn thành các phần việc còn lại, đủ điều kiện để thông xe. Đây là thời gian “căng thẳng” của chủ đầu tư, nhà thầu khi phải dồn sức để bứt tốc hai dự án cao tốc quan trọng này.
“Đợt này tôi liên tục vào hiện trường để họp cùng Ban Quản lý dự án (BQLDA), đi thực địa để phát hiện những khó khăn để kịp thời tháo gỡ, đôn đốc anh em nỗ lực thi công đẩy nhanh tiến độ”, ông Lê Thắng - Giám đốc BQLDA 2 (PMU2) Bộ Giao thông vận tải (GTVT), chủ đầu tư dự án QL45 - Nghi Sơn chia sẻ với phóng viên PLVN.
Dự án QL45 - Nghi Sơn có chiều dài khoảng 43,3km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, khởi công từ tháng 7/2021, tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn, đến nay sản lượng công việc đã đạt được gần 82%. Đáng lo ngại nhất hiện nay là tại gói thầu XL1 do nhà thầu Tổng Công ty Trường Sơn thực hiện khi có nền đất yếu khoảng hơn 13km. Hiện các đơn vị đang dỡ tải, xử lý, theo dõi đoạn nền đất yếu này để có biện pháp xử lý khi cần thiết.
Còn tại gói thầu XL3, do năng lực của nhà thầu Công ty Cổ phần (CTCP) Tập đoàn xây dựng Miền Trung yếu nên cũng đang chậm tiến độ. Gói thầu này hiện khối lượng công việc còn rất lớn, phạm vi thi công trải dài 12km. “Chúng tôi đã chỉ đạo nhà thầu huy động thêm 3 mũi thi công nền, móng đường; có kế hoạch tập kết đủ vật liệu thi công móng cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa theo hình thức thi công cuốn chiếu các lớp liên tục”, Giám đốc điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn cho biết.
Theo ông Lê Thắng - Giám đốc PMU2, để tăng tốc gói thầu XL3, PMU2 đã thay thế một số nhà thầu phụ thiếu năng lực, đồng thời điều chuyển khối lượng cho những đơn vị năng lực tốt. Cụ thể, PMU2 đã bổ sung hai nhà thầu phụ là CTCP Dolaco và CTCP Thương mại và Dịch vụ thép Nam Phát để thi công toàn bộ khối lượng còn lại của hệ thống an toàn giao thông (thuộc phần việc của nhà thầu CTCP Tập đoàn Miền Trung) tại gói thầu XL3. Đồng thời, điều chuyển toàn bộ khối lượng móng cấp phối gia cố xi măng và bê tông nhựa với tổng chiều dài 7,68km cho liên danh nhà thầu CTCP Lizen và CTCP 471 thi công. “Chúng tôi cương quyết thay thế nhà thầu khi thấy năng lực yếu kém, thi công ảnh hưởng tiến độ dự án”, Giám đốc PMU2 nói và cho biết, các đơn vị đang rất nỗ lực để đưa dự án vào sử dụng trước ngày 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đạt hơn 93% khối lượng
Một vấn đề khác của cao tốc QL45 - Nghi Sơn là dự án có tổng cộng 23,4km đường gom và 57 hầm chui dân sinh. Tuy nhiên, hiện tại mới thi công được hơn 13,3km đường gom và 56 hầm chui dân sinh. Do đó, song song với việc đẩy nhanh tiến độ tuyến chính, việc thi công hệ thống đường gom, hầm chui cũng cần được chủ đầu tư, nhà thầu tăng tốc trong thời gian tới.
Một cao tốc Bắc - Nam khác qua miền Trung cũng phải thông xe trước ngày 2/9 là Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công, do PMU6 làm chủ đầu tư, đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến đầu tháng 7/2023, khối lượng Dự án đã đạt hơn 93%. “Chúng tôi đã lập kế hoạch chi tiết để đến 20/8 là xong tuyến chính”, lãnh đạo PMU6 thông tin và cho biết, chủ đầu tư luôn làm nghiêm với nhà thầu thi công, đơn vị nào để chậm tiến độ sẽ đối chiếu theo hợp đồng để xử lý.
Theo tìm hiểu của PLVN, Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu có sự tham gia của nhiều nhà thầu uy tín. Cụ thể có thể kể như Trường Sơn, Trung Chính, Vinaconex, Cienco4, Sơn Hải… Hiện các nhà thầu đang tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp”, đồng thời tăng cường máy móc, nhân lực cho dự án, quyết tâm thông xe tuyến chính trước 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cũng là dự án qua địa phận Bắc miền Trung, nhưng hiện nay Dự án đang chậm tiến độ. Dự án này được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư. Theo hợp đồng, dự án chỉ còn khoảng 10 tháng nữa là hoàn thành nhưng đến nay khối lượng thực hiện chỉ đạt 50%.
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/ 1945-30/4/2025), nhiều phạm nhân đủ điều kiện đề nghị Chủ tịch nước Quyết định đặc xá đang rất háo hức mong ngày trở về với gia đình và xã hội khi họ đã biết ăn năn hối cải, có ý
Được đánh giá là loại vải có hương vị đặc biệt, to, thớ dày, ngon hơn vải thường; những năm qua, vải trứng Hưng Yên đang dần khẳng định được thương hiệu, và được nhiều người dùng ưa thích.
Trung đoàn 551 và Lữ đoàn 127 (Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) đã tổ chức công bố, trao quyết định nâng lương, thăng quân hàm quân nhân chuyên nghiệp đợt 1 năm 2025.
Sân bay quốc tế Long Thành không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quy mô quốc gia mà còn là nhân tố quan trọng đang tái định hình toàn bộ không gian phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Trong không khí hào hùng cùng cả nước tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, ngày 19/4, tỉnh Cà Mau và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) long trọng tổ chức lễ bàn giao mặt bằng và động
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) yêu cầu việc số hoá trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu phải hoàn thành trước ngày 30/4/2025.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.