Dự kiến đóng cầu Câu Lâu mới trong 60 ngày
Ngày 29/10, Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị vừa có văn bản về việc phân luồng giao thông để sửa chữa cầu Câu Lâu mới tại Km953+340 QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam.
Nằm trên tuyến tránh Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn), cầu Câu Lâu được đưa vào khai thác năm 2005. Thời gian qua một số hư hỏng đã xuất hiện, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu nhịp.
Hiện khu quản lý đang tổ chức triển khai thi công dự án sửa chữa đột xuất để đảm bảo an toàn giao thông. Theo đó, phải thực hiện phương án phân luồng giao thông, cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu đảm bảo chất lượng thi công.
Khu QLĐB III dự kiến thời gian thi công sửa chữa cầu Câu Lâu mới trong 150 ngày, bắt đầu từ cuối tháng 11. Trong đó, thời gian đóng cầu phân luồng giao thông dự kiến là 60 ngày không liên tục, tổ chức thành 3 đợt, mỗi đợt ngăn xe hoàn toàn 20 ngày, thời gian cách nhau giữa mỗi đợt là 5 ngày.
Khu QLĐB III cho hay, theo kế hoạch, dự án sửa chữa đột xuất đảm bảo an ATGT cầu Câu Lâu mới trong thời gian thi công gia cường dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, phải thực hiện phương án phân luồng giao thông, cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu để đảm bảo chất lượng thi công.
Do đó, đơn vị đề xuất cho xe máy và xe thô sơ lưu thông trên cầu Câu Lâu cũ. Đồng thời, cấm tất cả các loại xe ô tô lưu thông qua cầu Câu Lâu mới trong thời gian phân luồng giao thông.
Cầu Câu Lâu cũ (bên trái) đang được sửa chữa, cầu mới (bên phải) dự kiến sửa cuối tháng 11, đều cấm ô tô. (Ảnh: C.H). |
Đối với ô tô từ hướng từ Bắc vào Nam, các xe có tải trọng trên 5 tấn và xe khách trên 30 chỗ ngồi khi đến nút giao giữa đường tránh Vĩnh Điện - QL1A cũ tại Km947+00 thì đi vào đường cũ khoảng 1,15km, sau đó rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyện, tiếp tục di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi vào phía Nam.
Đối với các xe có tải trọng 5 tấn trở xuống và xe khách 30 chỗ trở xuống có thể đi theo hướng phân luồng đối với các xe tải trên 5 tấn và xe khách trên 30 chỗ.
Ngoài ra, các xe tải 5 tấn trở xuống và xe khách 30 chỗ trở xuống có thể vào QL1A cũ, đường Phan Thúc Duyện, tỉnh lộ 609, đi qua khỏi nút giao lên cao tốc, rẽ trái vào đường Đỗ Đăng Tuyển đi qua cầu Giao Thủy, sau đó rẽ trái vào đường Hùng Vương, tiếp tục đi theo đường Hùng Vương ra lại QL1A để vào phía Nam.
Đối với các xe hướng từ Nam ra Bắc có tải trọng trên 5 tấn và xe khách trên 30 chỗ ngồi, khi đến nút giao tại Km972+200 QL1A (ngã tư Cây Cốc) rẽ trái lên QL14E di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi ra phía Bắc.
Đối với các xe có tải trọng từ 5 tấn trở xuống và xe khách 30 chỗ trở xuống có thể vào QL14E tại ngã tư Cây Cốc, lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi ra phía Bắc. Hoặc đến nút giao tại Km955+900 QL1A ngã ba Nam Phước (huyện Duy Xuyên) vào đường Hùng Vương, đi thẳng đến cầu Giao Thủy rồi rẽ phải vào ĐT609 về lại QL1A để ra phía Bắc.
Đối với các phương tiện không nhận, trả hàng, đón trả khách trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Khu QLĐB III khuyến cáo lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Khu QLĐB III cho hay, thời gian phân luồng giao thông như trên là thời gian dự kiến, thời gian chính thức trước khi phân luồng sẽ thông báo cụ thể trên phương tiện thông tin đại chúng trước 24h.
Quảng Nam đề xuất cho xe máy, cứu thương lưu thông trên cầu mới
Sau khi nhận văn bản, Sở GTVT Quảng Nam đã đề nghị khi phân luồng có giải pháp để tiếp tục cho phép các xe thô sơ, xe máy lưu thông trên cầu Câu Lâu mới, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.
Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (nằm gần 2 cầu) gửi tờ trình tới UBND tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam, cụ thể bệnh viện là cơ sở khám chữa bệnh phục vụ người dân ở thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên, các huyện lân cận, lượng người đến khám chữa bệnh rất lớn.
Việc phân luồng, cấm phương tiện qua lại để thi công là cần thiết, nhưng xét thấy việc vận chuyển cấp cứu cho người dân cũng không kém phần quan trọng, bệnh viện đề xuất xem xét ưu tiên cho tất cả các loại xe cứu thương được lưu thông qua cầu Câu Lâu cũ hoặc mới 24/24 giờ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh được nhanh chóng tiếp cận cơ sở y tế.
Cầu Câu Lâu cũ đã xuống cấp, hư hỏng hiện đang được sửa chữa. (Ảnh: Công Huy). |
Ông Lê Phan Duy, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho hay, vừa qua đơn vị đã làm việc với các sở, CSGT đã cơ bản đồng ý phương án phân luồng.
Tuy nhiên cần phải điều chỉnh lại một chút là trước đây dự kiến phân luồng 3 đợt nhưng họ kiến nghị 2 đợt bởi mỗi lần phân luồng sẽ phức tạp, ảnh hưởng đến đi lại của người dân.
“Chúng tôi có biên bản làm việc thống nhất với các huyện, sở, đang chỉ đạo đơn vị tư vấn cập nhật lại”, ông Duy nói.
Về đề xuất cho xe máy, thô sơ lưu thông cầu mới, ông Duy cho rằng, đơn vị cũng đã ghi nhận, sẽ cho lưu thông, chỉ đạo đơn vị tư vấn đưa vào phương án. Một số trường hợp như xe cứu hỏa, cứu thương, xe công an được qua cầu.