Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Hà Tĩnh: Bến neo thuyền hàng trăm tỷ đồng “đắp chiếu”

Thương trường
17/06/2016 14:42
Mai Nhi- Nguyệt Cát
aa
Bến neo đậu tàu thuyền nghề cá Kỳ Phương (phường Kỳ Phương - TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được chờ đợi là trú ẩn tàu thuyền an toàn của ngư dân địa phương. Nhưng khi mùa mưa bão đang đến gần, dự án đã xong nhưng lại không thể bàn giao khiến người dân lo lắng.


Toàn bộ tàu thuyền của người dân đều nằm phía trong âu.
Toàn bộ tàu thuyền của người dân đều nằm phía trong âu.

Nhiều bất hợp lý

Công trình thuộc Dự án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương, với tổng mức đầu tư 152,449 tỷ đồng; trong đó kinh phí xây dựng là 121,776 tỷ đồng, gồm phần bến chính dài 460 m và phần kè ngăn cát, giảm sóng dài 230m.

Mục đích nhằm đảm bảo đội tàu cá của thôn Đông Yên tại khu tái định cư mới và các xã lân cận, bến thuyền có thể chứa 336 chiếc tàu trong thời gian ít nhất 240 ngày trong một năm. Thậm chí, tàu thuyền có thể hoạt động an toàn trong bến neo đậu khi gió cấp 6, sóng cấp 5.

Đầu tư lớn như vậy, nhưng đáng nói dự án chưa bàn giao đã có biểu hiện xuống cấp ở các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng; khu vực xây dựng bến neo, đậu tàu thuyền bị cát lấn chiếm khiến công trình gặp nhiều bất cập và ngư dân không đồng tình.

Ngư dân Mai Văn P. (ở xã Kỳ Nam) bức xúc: Sống ở đây từ bé với nghề đi biển, chúng tôi rõ hơn ai hết. Họ xây dựng cửa ra vào tại vị trí nước quá nông, phía ngoài cửa bến neo đậu có một khu vực cạn nên khi có bão thì vị trí này sẽ hình thành những ngọn sóng cao, lớn hơn những vị trí khác dễ gây nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào. Thực tế đơn vị thiết kế bến chưa tìm hiểu kỹ về khu vực này.

Trao đổi với lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, được biết: Hiện công trình bến neo đậu tàu thuyền ở phường Kỳ Phương đã hoàn thành khối lượng công việc nhưng chưa bàn giao vì có nhiều việc, liên quan về chất lượng và công trình này vượt khỏi tầm kiểm soát của Ban nên mọi việc phải để tỉnh giải quyết.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết vị trí được chọn lựa lúc đầu là ở khu vực phía Bắc Khu tượng, vị trí này đắc địa hơn để xây dựng bến thuyền vì có một mỏm núi chạy thẳng ra biển có thể che chắn tốt hơn, nhưng không hiểu sao đến phút chót lại thay đổi vị trí?

Đặc biệt, các bên đã thống nhất với nhau về việc chọn vị trí xây dựng chợ cá ở đâu, thì khi đó sẽ đặt bến neo đậu tàu thuyền ở đó.

Thế nhưng, vị trí bến neo đậu tàu thuyền thay đổi, chợ cá cũng vì thế mà vắng tanh không ai ngồi họp vì không thuận lợi, không có đường nối từ bến neo đậu xuống.

Trong khi đó, đối với hàng trăm hộ ngư dân thôn Đông Yên (xã Kỳ Lợi, nay chuyển đến khu TĐC Kỳ Phương và Kỳ Nam sinh sống) thì đánh bắt thủy hải sản là một nghề truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm trước.

Cát vùi cọc neo thuyền.
Cát vùi cọc neo thuyền.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Đại diện đơn vị thi công, Nguyễn Văn Thái - Cty CP xây dựng thương mại Bắc Á cho biết: Hiện công trình này đã hoàn thiện nhưng chưa bàn giao được, vì trong quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn, bản thân đơn vị thi công đã hết sức cố gắng đảm bảo tiến độ, cũng như chất lượng, đúng như hồ sơ thiết kế, bản vẽ.

Song trong quá trình bến thuyền vừa làm lại phải chấp nhận cho các thuyền bè của ngư dân ra vào tránh gió và đi biển, nên có một số điểm bị cát vùi, trong khi đó bến thuyền này thiết kế là chỉ đáp ứng cho chịu gió bão cấp 6; khó khăn nhất là bến này lại nằm giữa biển, không nằm vào bất kỳ luồng, lạch nào nên rất khó và thi công chủ yếu làm vào tháng 3,4,5.

Hiện công trình chưa đưa vào sử dụng, nhưng đã có hiện tượng cát ở ngoài biển theo sóng chảy vào trong âu thuyền khiến một khu vực lớn bị bồi lấp, làm cho diện tích bị thu hẹp.

Theo chân một số ngư dân, tại công trình chúng tôi ghi nhận, một số khu vực tại bờ kè chắn cát có hiện tượng sụt, các trụ bê tông theo kiểu thùng chìm có dấu hiệu lệch, nghiêng ngả so với vị trí ban đầu. Các trụ bê tông dùng để neo tàu, thuyền bị cát vùi lấp hơn một nửa.

Theo ông Bùi Đức Toàn - Giám đốc đơn vị tư vấn thiết kế: Lúc đầu ý định của tỉnh Hà Tĩnh là xây dựng cầu cảng, nhưng sau đó chuyển sang thiết kế bến neo đậu tàu thuyền.

Tiêu chí của UBND tỉnh và mục tiêu dự án của bến neo tàu thuyền trong điều kiện mưa bão vẫn chịu được gió bão, tránh sóng tràn, tức là được phép sóng tràn qua đê và không làm ảnh hưởng đến kết cấu của dự án; còn nếu không đứng vững thì đó mới là lỗi của thiết kế.

Ông Toàn cho biết, bến này không qui hoạch cho việc tránh trú bão, mà chỉ là một bến neo thuyền vào những ngày bình thường, còn Âu tránh bão thì độ cao của đỉnh đê phải cao hơn nữa chứ không phải như thế này.

Còn nguyên nhân vì sao có hiện tượng bồi lấp và cát vùi, hiện công ty đang cố gắng tìm nguyên nhân xem có phải là lỗi nhà thiết kế hay không?.

Ngày 31/05, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã ký quyết định thành lập hội đồng khoa học để đánh giá thực trạng thiết kế, thi công sử dụng và đề xuất giải pháp điều chỉnh bến neo đậu tàu, thuyền này.

Mùa mưa bão đang đến gần và nỗi lo không có chỗ neo đậu, tránh bão đang hiện dần đối với bà con ngư dân. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần kiểm tra làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

bài liên quan
36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Phát hiện điểm khai thác vàng trái phép tại Đồi Moòng Coòng

Phát hiện điểm khai thác vàng trái phép tại Đồi Moòng Coòng

Các dấu vết cho thấy hoạt động đào đãi diễn ra lén lút trong thời gian gần đây.
Bắt 9 đối tượng trong đường dây đưa lao động sang Trung Quốc làm việc "chui"

Bắt 9 đối tượng trong đường dây đưa lao động sang Trung Quốc làm việc "chui"

Đây là một đường dây hoạt động liên tỉnh, có sự móc nối, phối hợp với nhau rất chặt chẽ nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.
Ông Phan Thiên Định được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Ông Phan Thiên Định được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 18/11, Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII tổ chức Kỳ họp thứ 33 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền và kiện toàn nhân sự chủ chốt.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Trong 11 tháng, Việt Nam đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, phá vỡ mọi kỷ lục đón khách cao nhất từ trước đến nay.
'Concert Quốc gia' - nhịp đập của một Việt Nam

'Concert Quốc gia' - nhịp đập của một Việt Nam

Thành công của những concert gần đây cho thấy âm nhạc chính luận có thể vừa truyền cảm hứng, vừa kết nối cộng đồng.
Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về công nghiệp văn hóa

Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về công nghiệp văn hóa

Công nghiệp văn hóa đang trở thành một trong những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và tăng cường “sức mạnh mềm” quốc gia.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.