Hà Nội tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công, vận hành theo mô hình trung tâm phục vụ hành chính công một cấp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Ngày 12/12 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Quyết định số 6166/QĐ-UBND về việc tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ tiếp nhận nguyên trạng nhân sự, hồ sơ, tài liệu, tài sản của các điểm phục vụ hành chính công thuộc xã, phường. Đồng thời bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý theo đúng thẩm quyền. Bố trí, sắp xếp công chức và người lao động đảm bảo đúng quy định.
Chủ tịch UBND các xã, phường được yêu cầu rà soát nhân sự, hồ sơ và tài sản, hoàn thành bàn giao trong vòng 30 ngày.
Các địa phương vẫn chịu trách nhiệm về hoạt động của các điểm phục vụ hành chính công cấp xã, phường cho đến thời điểm quyết định có hiệu lực.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố (cơ quan ngang sở), có chức năng tham mưu và giúp UBND kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức cơ chế một cửa và một cửa liên thông.
 |
| Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội hoạt động theo mô hình 1 cấp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. |
Trung tâm đóng vai trò đầu mối cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, phối hợp và thực hiện giải quyết một số thủ tục được ủy quyền, đồng thời trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp.
Đơn vị cũng tham mưu và triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số theo chỉ đạo của thành phố.
Thành phố giao Giám đốc Sở Nội vụ hướng dẫn Trung tâm Phục vụ hành chính công và các xã, phường trong việc tiếp nhận, bàn giao biên chế công chức theo đúng số công chức được điều chuyển từ các Điểm phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân các xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.
Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường thực hiện thống kê số lượng biên chế được giao, số lượng công chức, người lao động hiện có, kinh phí hoạt động, trang thiết bị, trụ sở làm việc, hồ sơ, sổ sách, chứng từ, tài liệu, công nợ và các quyền lợi, nghĩa vụ khác… có liên quan đến tổ chức và hoạt động của các Điểm phục vụ hành chính công trực thuộc để bàn giao về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố theo đúng quy định.
Hà Nội kỳ vọng mô hình một cấp sẽ tạo nền tảng thuận lợi cho chuyển đổi số toàn diện.
Khi hoạt động tập trung, các nền tảng số dễ tích hợp hơn, việc tập huấn và triển khai công nghệ mới được thực hiện đồng bộ, hạn chế tình trạng mỗi cơ quan một hệ thống riêng lẻ. Điều này giúp tăng tính liên thông và giảm thời gian xử lý hồ sơ.
Mô hình Trung tâm hành chính công một cấp không chỉ giúp quản lý thống nhất mà còn kéo gần khoảng cách giữa chính quyền với người dân, đồng thời tinh giản bộ máy theo hướng hiệu quả, hiện đại và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và xã hội.