Từ ngày 1/8, người dân đến các điểm giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội sẽ được sử dụng miễn phí Wi-Fi tốc độ cao, in ấn, sao chụp tài liệu, cùng nhiều tiện ích khác như nước uống, sạc pin, thậm chí có robot lễ tân.
 |
| Ảnh minh họa. Nguồn: UBND TP Hà Nội |
Ngày 30/7, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai một loạt tiện ích miễn phí tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn.
Đề xuất này đến từ Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Các tiện ích được triển khai rất đa dạng, hướng đến sự thuận tiện tối đa cho người dân.
Cụ thể, thành phố sẽ cung cấp Wi-Fi tốc độ cao miễn phí, giúp người dân dễ dàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại chỗ, tra cứu thông tin, tải biểu mẫu hoặc đáp ứng các nhu cầu Internet khác.
Cổng Wi-Fi còn tích hợp trang chủ truyền thông về UBND thành phố, tra cứu dịch vụ công, phản ánh kiến nghị và khảo sát sự hài lòng của người dân.
Để giảm bớt gánh nặng về chi phí và thời gian di chuyển, các điểm hành chính công sẽ hỗ trợ sao chụp, in ấn tài liệu miễn phí.
Điều này đặc biệt hữu ích khi người dân cần bổ sung, chỉnh sửa giấy tờ theo hướng dẫn của cán bộ.
Ngoài ra, bìa hồ sơ, ghim, bút cũng được cung cấp sẵn để chuẩn hóa hồ sơ, tránh thất lạc và giúp dễ dàng nhận diện chủ hồ sơ.
Các biểu mẫu, tờ khai (điện tử hoặc bản giấy) cũng sẽ được cung cấp nhanh chóng.
Hà Nội cũng đặc biệt chú trọng đến việc hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến cho người cao tuổi, người yếu thế và các đối tượng cần trợ giúp.
Mục tiêu là đẩy mạnh chuyển đổi số cộng đồng, nâng cao kỹ năng số cho người dân và tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, đảm bảo nguyên tắc "không để ai bị bỏ lại phía sau".
Bên cạnh đó, thành phố sẽ tăng cường cung cấp thông tin thủ tục hành chính, hướng dẫn, tư vấn pháp lý, giúp người dân kê khai và hoàn thiện hồ sơ chính xác, giảm sai sót, từ đó nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục và sự hài lòng.
Người dân cũng sẽ được hỗ trợ đăng ký, sử dụng các ứng dụng phục vụ dịch vụ công trực tuyến, theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ và các tiện ích khác trên nền tảng số.
Việc ký tài liệu điện tử cũng sẽ được hỗ trợ để giảm bản giấy, phù hợp với mục tiêu "không in, không tiếp xúc".
Một tiện ích hiện đại khác là thông báo tự động trạng thái hồ sơ, kết quả hồ sơ qua Zalo/SMS/Email, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu từ xa.
Các điểm phục vụ hành chính còn được bổ sung Thư viện số, không gian xanh, tạo điểm nhấn văn minh, hiện đại, thân thiện, phù hợp với mô hình trung tâm hành chính công kiểu mẫu.
Người dân cũng có thể sạc pin thiết bị di động miễn phí để phục vụ các nhu cầu thiết yếu khi xử lý thủ tục điện tử (nhận mã OTP, tra cứu thông tin...).
Đặc biệt, nhằm thể hiện tính nhân văn trong phục vụ, các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công sẽ được trang bị và miễn phí sử dụng thiết bị y tế cơ bản (máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu...) để đáp ứng nhu cầu y tế cơ bản của người dân, nhất là người cao tuổi.
Thành phố cũng sẽ hỗ trợ tối đa người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật trong việc tiếp cận các chế độ, chính sách, thủ tục hành chính.
Ngoài ra, nước uống, đồ ăn nhẹ cũng được cung cấp miễn phí để thể hiện sự chăm sóc tận tình trong quá trình chờ đợi.
Điểm nhấn của sự hiện đại hóa là việc trang bị robot lễ tân tại các điểm phục vụ hành chính.
Robot sẽ giúp hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin và chỉ dẫn vị trí quầy thay cho con người, giảm áp lực cho nhân viên và nâng cao hình ảnh phục vụ thông minh.
Để đảm bảo việc triển khai các tiện ích này thiết thực, hiệu quả, không lãng phí và thất thoát ngân sách, UBND TP Hà Nội yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ động cân đối từ nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được giao.
UBND các xã, phường cũng căn cứ tình hình thực tế, bố trí kinh phí để tổ chức thực hiện.
UBND thành phố cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ các nội dung trên, bắt đầu từ ngày 1/8.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND thành phố để xem xét, giải quyết theo quy định.