Từ đầu năm 2024, ngành du lịch Thủ đô đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế. Với thông điệp “Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách” và “Hà Nội đến để yêu” đã tạo sức lan tỏa lớn, thu hút khách đến tham quan, du lịch Hà Nội.
Được biết, khách du lịch đến Hà Nội 6 tháng đầu năm nay tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội quý II/2024 ước đạt 1,5 triệu lượt người, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính chung 6 tháng đầu năm, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khách quốc tế tháng 6 ước tính đạt 305 nghìn lượt người, giảm 4,7% so với tháng trước và tăng 36% so với cùng kỳ năm trước; ước tính quý II/2024 đạt 1.024 nghìn lượt người, giảm 9,1% so với quý trước và tăng 37,6% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đạt 2.150 nghìn lượt người, tăng 48,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ Hàn Quốc đạt 256,3 nghìn lượt người, tăng 20,9%; Trung Quốc 248,5 nghìn lượt người, gấp 2,1 lần cùng kỳ; Mỹ 150,2 nghìn lượt người, tăng 29,9%; Anh 125,1 nghìn lượt người, tăng 53,6%; Nhật Bản 120,4 nghìn lượt người, tăng 34,1%; Pháp 108 nghìn lượt người, tăng 70,6%; Đức 81,5 nghìn lượt người, tăng 64,1%; Ma-lai-xi-a 58,7 nghìn lượt khách, tăng 18,3%; Xin-ga-po 50,6 nghìn lượt người, tăng 14,2%; Canada 44,2 nghìn lượt người, tăng 38,4%; Thái Lan 39 nghìn lượt người, giảm 25,2%.
Để thu hút du khách quốc tế và trong nước, ngành du lịch Thủ đô đã đẩy mạnh hoạt động quảng bá các điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố bằng 5 ngôn ngữ Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Đồng thời triển khai đa dạng các hình thức truyền thông và các nền tảng số, trang Website, nền tảng mạng xã hội Youtube, Facebook, Tiktok…
Hà Nội triển khai các hình thức truyền thông trên nền tảng số, thu hút khách du lịch. (Ảnh: Châu Anh). |
Khách nội địa tháng 6 ước tính đạt 165 nghìn lượt người, tăng 5% so với tháng trước và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước; ước tính quý II/2024 đạt 476 nghìn lượt người, tăng 14,5% so với quý trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, khách nội địa đến Hà Nội đạt 892 nghìn lượt người, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính đến cuối tháng 6, trên địa bàn Hà Nội có 3.760 cơ sở lưu trú du lịch với gần 71,2 nghìn phòng, trong đó có 607 khách sạn, khu căn hộ được xếp hạng từ 1-5 sao với 26,6 nghìn phòng, chiếm 16% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn và 37% tổng số phòng.
Tính chung 6 tháng đầu năm, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao đạt 63,3%.
Dịch vụ du lịch đạt chuẩn trên địa bàn Hà Nội hiện có 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 41 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 7 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí và 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.
Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút lượng lớn du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống.
Đồng thời hoàn thiện tuyến du lịch Chương Dương Độ - Bát Tràng - Đền thờ Chử Đồng Tử, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì.
Phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất triển khai các mô hình 4 du lịch văn hóa, làng nghề mới như nghiên cứu, phát triển làng du lịch tại huyện Sóc Sơn, trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề kết hợp với hoạt động du lịch tại huyện Phú Xuyên…
Đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh thành phố phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau.
Cụ thể tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội - Sơn La, Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu.
Trong thời gian tiếp theo, ngành Du lịch Thủ đô sẽ tập trung tổ chức các chương trình, sự kiện như: Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024; chuỗi các sự kiện du lịch thể thao Hà Nội; chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội; Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp du lịch và công bố chương trình kích cầu du lịch nội địa Hà Nội năm 2024...