Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hà Nội thông tin về việc xả nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch

Hình sự & tố tụng hình sự
23/07/2019 20:40
Hà Dung
aa
Tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay (23/7), Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực đã làm rõ thông tin về việc xả nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-bioreactor.


Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực thông tin tại Hội nghị.

Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực thông tin tại Hội nghị.

Xả nước không phải làm việc làm cá biệt

Tại hội nghị, ông Lực cho biết, theo đề nghị của Đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty cổ phần đầu tư môi trường Nhật Việt (gọi tắt là JVE) xin thử nghiệm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch, một ô nước hồ Tây bằng công nghệ nano-Bioreactor (JVE tự nguyện thực hiện thử nghiệm và tự bố trí kinh phí).

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng sau đó đã chủ trì cùng Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và các đơn với liên quan làm việc với đơn vị thử nghiệm, chấp thuận cho đơn vị tổ chức thử nghiệm, yêu cầu thực hiện các nội dung cụ thể, trong đó yêu cầu đơn vị lưu ý các nội dung: đặc thù nước thải Hà Nội, sông Tô Lịch có dòng chảy liên tục, là chủ lưu thoát nước chính của Thành phố khi có mưa và xả nước điều tiết hồ Tây khi có nguy cơ úng ngập khi thử nghiệm; Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội được TP giao phối hợp với JVE thực hiện.

Về công tác vận hành các cửa điều tiết nước Hồ Tây, ông Lực cho hay, hồ Tây là hồ giữ vai trò điều hòa, điều tiết mức nước cho hệ thống thoát nước của TP Hà Nội. Hằng năm, quy trình quản lý vận hành hồ và mực nước khống chế được thực hiện theo quy định của Sở Xây dựng, có cửa xả nước trực tiếp ra sông Tô Lịch.

Theo báo cáo của Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, ngày 9/7/2019, qua công tác dự báo thời tiết, trong thời gian từ 3 - 5 ngày sau sẽ xuất hiện mưa, có cường độ khoảng từ 40 đến hơn 50 mm trên địa bàn TP; đồng thời, hiện trạng mực nước hồ Tây là 5,96m đang vượt 0,26 – 0,36 m so với mực nước khống chế đã được chấp thuận (5,6- 5,7m).

“Do đảm bảo khả năng điều hòa nên mưa ngày 17/5, lưu vực hồ Tây không xảy ra úng ngập. Việc xả, hạ mực nước hồ Tây về mực nước quy định của Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội là hoàn toàn phù hợp với quy trình vận hành và phương án chống úng ngập của TP từ trước tới nay”, ông Lực khẳng định.

Về tác động của việc xả nước hồ Tây đến việc thử nghiệm JVE ông Lực cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lưu ý với JVE về việc xả hạ mức nước Hồ Tây khi mưa lớn; JVE đã khẳng định việc xả nước không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm.

“Nội dung này được JVE khẳng định lại tại buổi làm việc với Sở Xây dựng và các đơn vị ngày 22/7/2019. Trên cơ sở kết quả dự báo thời tiết, vào lúc 9h15 và 9h30 ngày 9/7/2019, cán bộ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Võ Kim Oanh đã gọi điện thông báo cho cán bộ phụ trách kỹ thuật của JVE (ông Nguyễn Tuấn Anh và ông Hiếu) thông báo về việc xả nươc, điều tiết mực nước Hồ Tây để chống úng ngập”, ông Lực thông tin.

Để đảm bảo thoát nước, chống úng ngập cho khu vực, ngày 12/7/2019 Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thực hiện vận hành cửa điều tiết hồ Tây A-B theo đúng quy trình để điều tiết mực nước về đúng mực nước khống chế.

“Trên thực tế, đúng như dự báo, vào chiều tối ngày 15/7 đã diễn ra trận mưa lớn trên địa bàn Hà Nội; lượng mưa đo được một trên các quận như sau: Ba Đình 49mm; Tây Hồ 55mm; Đống Đa 56mm; Hoàng Mai 72mm làm mực nước sông dâng cao (tại cửa cống Hoàng Quốc Việt là 4.26m) nước đã tràn vào khu vực quây xử lý bùn của JVE và chảy mạnh”, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội thông tin.

Theo ông Lực, tại buổi làm việc với Sở Xây dựng ngày 22/7/2019, các đơn vị và JVE đã đánh giá, trong thời gian vận hành thử nghiệm, đơn vị thử nghiệm đã thu thập, cập nhật dữ liệu hằng ngày.

“Tuy nhiên do thời gian chuẩn bị thử nghiệm ngắn (1 tuần) nên Công ty JVE chưa khảo sát kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu tốc... trên sông Tô Lịch, không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của Dự án Thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội. Việc thử nghiệm, trong thời điểm mùa mưa của năm là không phù hợp, phương án thử nghiệm chưa tính đến việc có dòng chảy lớn khi có mưa lớn hoặc xả nước hồ Tây. Phía Công ty JVE đề nghị được thông báo sớm hơn về thời điểm xả nước Hồ Tây để đơn vị chuẩn bị kỹ hơn”, ông Lực khẳng định.

Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội nêu rõ việc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xả nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch là công tác vận hành thường xuyên từ trước đến nay tuân thủ đóng quy định để đảm bảo công tác thoát nước mùa mưa, chống úng ngập, không phải làm việc làm cá biệt.

Ông Lực cũng cho hay, việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-Bioreactor do nhà đầu tư đề xuất; TP Hà Nội đã giao các Sở, ngành đơn vị liên quan cùng phối hợp thực hiện, trong đó lưu ý sông Tô Lịch là sông thoát nước của TP, dòng chảy liên tục, nên khi thử nghiệm, yếu tố xả nước hồ Tây cũng như khi mưa lớn là yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu quả công nghệ.

Thực tế khi xả nước từ hồ Tây tạo dòng chảy làm ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật của thử nghiệm, cho thấy công nghệ áp dụng cho việc làm sạch nước sông chảy liên tục với lưu tốc lớn cần phải nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng. UBND TP sẽ chỉ đạo các Sở, ngành xem xét sau khi các đơn vị báo cáo kết quả thử nghiệm.

Không có chuyện phá kết quả thử nghiệm

Tại hội nghị, Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng khẳng định, ngay từ khi dự án được triển khai phía công ty đã phối hợp chặt chẽ với công ty JVE.

Trước khi triển khai, Tổng Công ty cũng đã cảnh báo cho Công ty JVE những vấn đề có thể xảy ra là việc thử nghiệm trên đầu nguồn sông, thời điểm thực hiện vào mùa mưa sẽ xảy ra các tình huống như khi mưa lớn phải xả nước từ hồ Tây vào.

“Chúng tôi còn nhắc nhở tại sao thử nghiệm ở đầu nguồn, nhưng họ khẳng định yên tâm không vấn đề gì”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, trước khi Công ty xả nước đã có thông báo, nhưng bên đó không phản hồi. Sau đó, Công ty Thoát nước Hà Nội cũng đã xả từ từ, một cống. “Khi dòng chảy chúng tôi mở không vượt qua ngưỡng quây của họ, không tràn vào hệ thống quây. Xả trong 2 ngày, để duy trì mực nước dưới quy định”, ông Hùng nói.

Đến ngày 15/7, mưa lớn, thời điểm đó nước mưa tràn vào khu vực quây xử lý bùn của JVE. Vì thế theo ông Hùng, việc cuốn trôi thành quả như lời chuyên gia Nhật nói thời điểm đó không phải “do vấn đề xả nước mà mưa lớn”.

Ông Hùng nhấn mạnh: “Họ nói xả trôi mất vi sinh của họ, chúng tôi chỉ làm công tác phối hợp, họ nói như vậy tôi không có căn cứ nào cả. Thí điểm hoàn toàn độc lập, không có hội đồng khoa học nào cả nhưng khi mưa kết luận ngay “trôi hết””.

Theo ông Hùng, ngày 22/7, Công ty cũng đã mời phía Nhật sang làm việc. Phía công ty này thừa nhận việc xả nước là khách quan và do nóng vội nên họ không nghiên cứu kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu tốc... trên sông Tô Lịch, không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của Dự án Thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội.

Ông Hùng cũng bác thông tin “Cty thoát nước Hà Nội phá kết quả thử nghiệm” nhằm “tranh công việc”. Ông cho biết, hiện Công ty chưa tham gia gì trong việc xử lý sông Tô Lịch.

“Hiện chúng tôi đề nghị họ nghiên cứu đặt vị trí ở giữa sông Tô Lịch, người ta thử nghiệm 300m đầu, nếu thành công, TP phê duyệt phải chuyển tiền cho họ. Chứ không phải họ cho không mà chúng ta lại phá”, ông Hùng nhấn mạnh.

bài liên quan
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đạt 85% phiếu tín nhiệm cao

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đạt 85% phiếu tín nhiệm cao

Ngày 6/12, HĐND TP Hà Nội đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm với 28 chức danh lãnh đạo theo 3 mức: Tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp.
Những lời đầu tiên của tân Bí thư TP Hà Nội

Những lời đầu tiên của tân Bí thư TP Hà Nội

Phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ bày tỏ cảm ơn sự tin tưởng, giao nhiệm vụ của Bộ Chính trị.
JEBO: “Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thông tin “sai sự thật“

JEBO: “Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thông tin “sai sự thật“

"JEBO Nhật Bản thấy buồn vì Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói "JEBO thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép Thành phố”.
Lãnh đạo TP Hà Nội trả lời việc Nhà máy nước sông Đuống phá vỡ quy hoạch cấp nước

Lãnh đạo TP Hà Nội trả lời việc Nhà máy nước sông Đuống phá vỡ quy hoạch cấp nước

Lãnh đạo TP Hà Nội nhận được câu hỏi "Nhà máy nước sông Đuống có phá vỡ quy hoạch cấp nước hay không" tại họp báo Chính phủ chiều 2/12.
Lãnh đạo TP Hà Nội trả lời việc Nhà máy nước sông Đuống phá vỡ quy hoạch cấp nước

Lãnh đạo TP Hà Nội trả lời việc Nhà máy nước sông Đuống phá vỡ quy hoạch cấp nước

Lãnh đạo TP Hà Nội nhận được câu hỏi "Nhà máy nước sông Đuống có phá vỡ quy hoạch cấp nước hay không" tại họp báo Chính phủ chiều 2/12.
Lãnh đạo TP Hà Nội trao Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Lãnh đạo TP Hà Nội trao Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Sáng 28/8, các lãnh đạo TP Hà Nội đã dự lễ trao huy hiệu Đảng đợt 2/9/2019 tại các quận Long Biên, Hoàn Kiếm, Ba Đình và thị xã Sơn Tây.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Bạc Liêu: Quyết liệt kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông cùng Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, vận động quần chúng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông..
Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội: Ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo CDC Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến 18/10), toàn thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có thêm 24 ổ dịch sốt xuất huyết.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.