Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, sắp tới Hà Nội sẽ diễn ra ngày hội “Sản phẩm xanh, thực phẩm sạch”, nằm trong khuôn khổ chương trình “Vì môi trường xanh quốc gia năm 2018”.
Tin nên đọc
Vụ hơn 100 trẻ mầm non ở Đông Anh nghi ngộ độc thực phẩm:Thêm 3 cô giáo nhập viện
Năm 2018, có hơn 2000 người trên cả nước bị ngộ độc thực phẩm
Phát hiện nhiều loại thực phẩm bẩn bày bán ở Cà Mau
Thực phẩm phẩm chức năng Colon có đang được tung hô như thuốc chữa bệnh đại tràng?
Đây là hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiến của Chương trình ‘Vì Môi trường xanh quốc gia năm 2018". Chương trình bao gồm: Khu trưng bày, quảng bá, giới thiệu các mô hình trải nghiệm xanh, sản phẩm sạch, an toàn công nghệ sinh học, các ứng dụng công nghệ 4.0 gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Đồng thời có gần 90 gian hàng trưng bày, giới thiệu đặc sản từ các vùng, miền trên cả nước với mục đích đưa sản phẩm xanh đến với người tiêu dùng Thủ đô và bạn bè quốc tế.
Sự kiện còn nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của các sản phẩm xanh, chất lượng và giá cả cạnh tranh trên thị trường của các sản phẩm xanh cũng như lợi ích thiết thực trong bảo vệ môi trường đến cộng đồng, người tiêu dùng, người sản xuất để thu hút lực lượng tiêu thụ sản phẩm xanh và nâng cao nhận thức về tiêu dùng xanh. Đồng thời tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà sản xuất xanh, sản phẩm xanh và người “tiêu dùng xanh”.
Các sản phẩm tham gia ngày hội đều là những đặc sản của các vùng, miền được quy tụ như: Nước mắm Phan Thiết; cà phê hạt và đặc sản Buôn Ma Thuột; đặc sản nem chua xứ Thanh; gạo tám Điện Biên; hành, tỏi Lý Sơn; chè Thái Nguyên; cam Cao Phong; cốm Làng Vòng…
|
Trong ngày hội có tới gần 90 gian hàng trưng bày, giới thiệu đặc sản từ các vùng, miền trên cả nước với mục đích đưa sản phẩm xanh đến với người tiêu dùng Thủ đô và bạn bè quốc tế. |
Khảo sát mới nhất do Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam thực hiện cho thấy, có đến hơn 40% người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền thêm cho thực phẩm sạch. Riêng về chỉ tiêu chủ động tìm kiếm các sản phẩm có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe thì đạt tới 79%.
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, sự tăng trưởng kinh tế ổn định đã làm tăng mức thu nhập bình quân đầu người và tạo nền tảng cho sự tăng trưởng bùng nổ của ngành thực phẩm.
Cùng với đó, xu hướng tiêu dùng của người dân đang dịch chuyển từ ăn ngon, mặc đẹp sang tiêu dùng an toàn và mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam là an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe.
Thế nhưng, so với nhu cầu tiêu dùng của người dân về sản phẩm sạch đang tăng cao, thì nguồn cung sản phẩm sạch hiện còn rất hạn chế.
Hiện tại, Hà Nội có khoảng 7,2 triệu dân và khoảng 2,5 triệu người ngoại tỉnh như: Học sinh, sinh viên, người lao động cư trú, sinh sống. Để đáp ứng cho gần 10 triệu người, mỗi ngày, thị trường Hà Nội tiêu thụ khoảng 1.000 tấn thịt các loại, 700 tấn cá, 2.500 tấn rau củ các loại… Tuy nhiên, nguồn cung thực phẩm tại chỗ mới đáp ứng được từ 40 đến 60% nhu cầu.
Mặt khác, nhiều loại nông sản thu hoạch theo mùa vụ nên Hà Nội rất cần mở rộng hợp tác liên kết với các tỉnh, thành phố để đưa nông sản sạch về Thủ đô tiêu thụ.
Chính vì vậy, mục tiêu của ngày hội “Sản phẩm xanh, thực phẩm sạch” không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm có thương hiệu, được chứng nhận an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ đến người tiêu dùng, mà còn tạo cơ hội cho các đơn vị kết nối sản xuất, kinh doanh tiêu thụ thực phẩm xanh - sạch - an toàn trong nước và quốc tế với thị trường Thủ đô.