Theo quyết định ban hành ngày 4/9, UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt phương án tuyến và các vị trí công trình thuộc tuyến metro số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500.
Phương án quy hoạch do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập năm 2025 và được Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định.
Tuyến metro số 5 sẽ xuất phát từ ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), với tổng chiều dài 39,6km.
Bên cạnh tuyến chính, dự án còn bổ sung hai nhánh nối vào Depot số 1 tại Sơn Đồng – Dương Hòa và Depot số 2 tại Hòa Lạc, dài khoảng 4,8km.
 |
| Tuyến metro số 5 sẽ xuất phát từ ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), với tổng chiều dài 39,6km |
Trên toàn tuyến sẽ có 20 ga, trong đó gồm 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất.
Các nhà ga được bố trí dọc theo trục đại lộ Thăng Long và tuyến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình.
Đồng thời nhiều ga được thiết kế để kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác như tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 cũng như tuyến Monorail M2, góp phần hình thành mạng lưới giao thông đô thị liên thông.
Về cấu trúc, tuyến metro số 5 được thiết kế hỗn hợp: đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng; từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia tuyến đi nổi và chạy mặt đất men theo đại lộ Thăng Long đến Hòa Lạc.
Dự án cũng bố trí hai Depot chính. Depot số 1 đặt tại Sơn Đồng – Dương Hòa với diện tích 32ha, vừa phục vụ tuyến số 5 và số 8, vừa tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt.
Depot số 2 được xây dựng tại khu đô thị Hòa Lạc với diện tích 10,4ha.
UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc tổ chức kiểm tra, xác nhận bản vẽ; Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chịu trách nhiệm công bố quy hoạch, cắm mốc giới; UBND các phường, xã liên quan quản lý chặt chẽ mốc giới và đất đai theo đúng phương án đã phê duyệt.