Được sự chấp thuận của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) triển khai phương án thí điểm hệ thống giao thông thông minh với các nội dung triển khai: thiết lập Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội số 1 Kim Mã, quận Ba Đình, bao gồm: thiết bị (máy tính, màn hình tấm ghép, tường lửa, thiết bị mạng, các thiết bị, phụ kiện đi kèm, bàn ghế….).
Các phần mềm điều khiển (phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh...); lắp đặt thiết bị ngoại vi tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bách.
Các chức năng của hệ thống giao thông thông minh trong giai đoạn thí điểm bao gồm hệ thống giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; quản lý giao thông công cộng; quản lý sự cố; quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý đỗ xe; quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng; trong đó, 2 chức năng quản lý đỗ xe và quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng sẽ được tích hợp khi các dự án thí điểm theo chương trình riêng của thành phố đã sẵn sàng đưa vào vận hành.
Bên cạnh đó, hệ thống được thiết kế đảm bảo tính mở, sẵn sàng mở rộng, tích hợp đủ 12 chức năng khi các ứng dụng hoàn thiện, đủ điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu và từng bước hoàn thiện hệ thống.
Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Việc thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh nhằm cụ thể hóa mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP Hà Nội cùng các sở ban ngành nhấn nút khai trương Trung tâm Điều hành giao thông thông minh.
Cụ thể, theo ông Thường, Hà Nội sẽ phát triển hệ thống giao thông thông minh theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2024-2026), kiện toàn, hình thành gắn với việc hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (TOC).
Giai đoạn 2 (2027-2029) mở rộng và phát triển, thực hiện đủ 12 chức năng của TOC. Giai đoạn 3 (từ năm 2030) sẽ thực hiện phát triển bền vững.
Tuy nhiên, ông Thường cũng khẳng định đây mới là giai đoạn thí điểm, còn rất nhiều việc cần tiếp tục triển khai, trong đó có việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống, phát hiện xử lý các tồn tại, bất cập nảy sinh trong quá trình khai thác vận hành thí điểm.
![]() |
Lãnh đạo TP Hà Nội cùng các sở ban ngành theo dõi hoạt động của Trung tâm Điều hành giao thông thông minh. |
Trên cơ sở Đề án GTTM được phê duyệt, Sở GTVT TP Hà Nội sẽ tham mưu cho UBND TP Hà Nội triển khai hệ thống GTTM theo quy định nhằm từng bước xây dựng Thành phố thông minh, hiện đại.
Việc đưa vào khai thác Trung tâm điều hành GTTM (TOC) có ý nghĩa rất quan trọng là nền tảng cốt lõi chính cơ bản trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện đề án ‘‘Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội ” và tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.