Sáng nay (14/10), Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội phối hợp với UBND xã Mỹ Đức khai trương mô hình "Dịch vụ công lưu động" tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng, xã Mỹ Đức, mở đầu cho chuỗi hoạt động mới nhằm đưa thủ tục hành chính đến tận cơ sở.
 |
| Hà Nội khai trương mô hình xe dịch vụ công lưu động đến tận cửa nhà dân. |
Xe dịch vụ công lưu động sẽ phục vụ người dân từ 8h đến 11h cùng ngày. Đây là chuyến xe đầu tiên trong chuỗi hoạt động thí điểm của mô hình trên địa bàn TP.Hà Nội.
Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hóa thôn.
Theo lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội, "Dịch vụ công lưu động" là một trong hai mô hình mới đang được thành phố triển khai thí điểm, song hành cùng "Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng".
Mục tiêu của mô hình là rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân, giúp mọi người dân, dù ở vùng xa, vẫn có thể tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của Thủ đô.
Tại điểm phục vụ, người dân sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện và nộp hồ sơ hành chính ngay trên xe chuyên dụng, được trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ, mạng internet, máy quét tài liệu, hệ thống thanh toán trực tuyến và phần mềm đồng bộ dữ liệu.
Các thủ tục hành chính được tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý bao gồm những lĩnh vực thiết yếu như: Hộ tịch, đất đai, tài chính, lao động, thương binh và xã hội, cùng các dịch vụ hỗ trợ số hóa hồ sơ, thanh toán trực tuyến, đăng ký nhận kết quả qua bưu chính công ích.
Đặc biệt, người dân được tư vấn pháp lý miễn phí, hướng dẫn kỹ năng số, hỗ trợ đăng ký định danh điện tử VNeID, chữ ký số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ.
Mô hình “Dịch vụ công lưu động” giúp rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa chính quyền và người dân, giảm tải cho bộ phận một cửa các xã, phường, đồng thời thúc đẩy tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, hình thành môi trường hành chính “không giấy tờ – không tiền mặt – không chờ đợi”.
Trước đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.hà Nội đã không ngừng mở rộng hợp tác với các đối tác lớn nhằm đa dạng hóa kênh phục vụ. Sự hợp tác này không chỉ tăng tính tiện lợi, mà còn tích hợp các dịch vụ công vào mạng lưới cơ sở có sẵn của doanh nghiệp, giúp người dân dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính kết hợp với các giao dịch thông thường khác.