Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 19 °C
Đà Nẵng 21 °C
Yên Bái 15 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 19°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 21°C
  • Yên Bái Hà Nội 15°C

Hà Nội: Hệ thống đèn tín hiệu cho người đi bộ chưa phát huy hiệu quả

Dân sự & tố tụng dân sự
15/04/2024 14:50
Bùi Nga – Thúy Vân
aa
Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội, dọc các tuyến đường Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy), đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm), phố Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm), nút giao Kim Mã - Giang Văn Minh (quận Ba Đình), Láng Hạ (quận Đống Đa), Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm),... cụm đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ sang đường đã được đưa vào hoạt động, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao.
Đèn tín hiệu để sang đường cho người đi bộ được kỳ vọng giúp phát triển giao thông công cộng.
Đèn tín hiệu để sang đường cho người đi bộ được kỳ vọng giúp phát triển giao thông công cộng.

Tại TP Hà Nội, không chỉ trên những tuyến phố lớn mà trong các ngõ ngách, hẻm nhỏ, mật độ tham gia giao thông luôn đông đúc, việc di chuyển sang đường luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho người đi bộ.

Từ cuối năm 2017, cụm đèn tín hiệu sang đường với nút bấm chủ động dành riêng cho người đi bộ được lắp đặt và đưa vào sử dụng. Hà Nội hiện có khoảng tổng 13 nút đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ sang đường. Với thiết kế đặc biệt, nút bấm được nắp đặt trên cột đèn tín hiệu, khi muốn qua đường, người đi bộ thực hiện thao tác bấm nút, một lúc sau đèn giao thông sẽ chuyển sang màu đỏ và các phương tiện sẽ dừng lại nhường đường. Mô hình này được triển khai nhằm giúp người dân chủ động, hạn chế tai nạn giữa người đi bộ và các xe cơ giới và đảm bảo an toàn khi muốn qua đường và phát triển giao thông công cộng.

Sau gần 7 năm triển khai, dù tiện ích là vậy, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, tại một số địa điểm, đèn tín hiệu để sang đường cho người đi bộ chưa được sử dụng hiệu quả, gây lãng phí lớn.

Nút bấm được nắp đặt trên cột đèn tín hiệu, khi muốn qua đường, người đi bộ thực hiện thao tác bấm. Nhiều người tỏ ra lạ lẫm khi sử dụng nút ấn điều khiển đèn qua đường
Nút bấm được nắp đặt trên cột đèn tín hiệu, khi muốn qua đường, người đi bộ thực hiện thao tác bấm. Nhiều người tỏ ra lạ lẫm khi sử dụng nút ấn điều khiển đèn qua đường

Cụ thể, trên các tuyến phố như Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy), Lê Quang Đạo (đoạn trước toà nhà The Matrix One, quận Nam Từ Liêm), Trần Quang Khải, Đinh Tiên Hoàng, nút giao Trần Quang Khải - Lò Sũ (quận Hoàn Kiếm), nút giao Kim Mã - Giang Văn Minh (quận Ba Đình), Láng Hạ (quận Đống Đa),... dù được lắp đặt đã lâu nhưng đa số người đi bộ vẫn “bỏ quên” đèn tín hiệu dành cho mình, gần như chẳng mấy ai để ý đến sự tồn tại của những nút bấm đèn tín hiệu này dù đó là nơi có nhiều phương tiện qua lại. Trên các cột tín hiệu thiếu các biển chỉ dẫn nên khó thu hút được sự chú ý, khi được hỏi, nhiều người đi bộ cũng không biết tác dụng của những nút ấn sang đường này. Bên cạnh đó, tại nhiều điểm, nút ấn nhường đường cho người đi bộ thường xuyên bị trục trặc, không còn hoạt động.

Tại đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), đèn tín hiệu dành cho người đi bộ được lắp gần các trường đại học, nơi tập trung rất đông sinh viên đi lại. Tuy nhiên, hiện hệ thống đèn tín hiệu này đã không còn hoạt động.
Tại đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), đèn tín hiệu dành cho người đi bộ được lắp gần các trường đại học, nơi tập trung rất đông sinh viên đi lại. Tuy nhiên, hiện hệ thống đèn tín hiệu này đã không còn hoạt động.

Bên cạnh những hạn chế của đèn tín hiệu sang đường cho người đi bộ, ý thức tham gia giao thông của người dân cũng được xem là một nguyên nhân khiến những cột đèn này không thể phát huy hiệu quả. Tình trạng người đi bộ sang đường không đúng quy định, sang đường bất cứ đâu và bất cứ khi nào, gây nguy hiểm cho chính mình và các phương tiện tham gia giao thông khác.

Ngoài ra, nhiều xe máy, thậm chí cả ô tô bất chấp "lấn chiếm" vạch kẻ đường, vượt đèn báo nhường đường cho người đi bộ. Nhiều người dân tỏ ra lo lắng khi đi đúng đèn báo giao thông và phần đường của mình nhưng vẫn phải nhường đường cho xe máy, ô tô.

Chị Phương Lan, trú tại đường Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) cho biết “Đèn tín hiệu cho người đi bộ ở đây có nhưng không mấy hiệu quả, cũng ít người sử dụng, dù có đèn đỏ báo nhường đường thì các xe vẫn chạy bình thường gây khó khăn, nguy hiểm khi di chuyển”.

Cùng chung quan điểm, chị Nguyễn Thu Hiền, người dân sống tại tuyến phố Lò Sũ (quận Hoàn Kiếm), chia sẻ “Nhiều lần có việc gấp tôi cũng sử dụng đèn này nhưng ấn nút lâu vẫn chưa chuyển đèn nên đành chờ ít xe rồi sang đường luôn. Một số chỗ không có biển chỉ dẫn nên cũng không biết có đèn ưu tiên”.

Cụm đèn tín hiệu để sang đường cho người đi bộ vốn được coi là giải pháp đảm bảo an toàn, khuyến khích người dân đi bộ và phát triển giao thông công cộng, nhưng để phát huy tối đa hiệu quả của nó cần có sự chung tay, phối hợp của chính quyền và cả người dân.

Tại điểm đèn cho người đi bộ trên đường Láng Hạ, người dân không quan tâm đến tín hiệu, mà vẫn giữ thói quen cũ khi sang đường.
Tại điểm đèn cho người đi bộ trên đường Láng Hạ, người dân không quan tâm đến tín hiệu, mà vẫn giữ thói quen cũ khi sang đường.
Hà Nội: Hệ thống đèn tín hiệu cho người đi bộ chưa phát huy hiệu quả
Tại nút giao đường Lê Quang Đạo, dù đã có yêu cầu "dừng lại, nhường đường cho người đi bộ", nhưng nhiều phương tiện vẫn phớt lờ cảnh báo.
Tại nhiều điểm, nút bấm nhường đường cho người đi bộ thường xuyên bị trục trặc, không còn hoạt động.
Tại nhiều điểm, nút bấm nhường đường cho người đi bộ thường xuyên bị trục trặc, không còn hoạt động.

Cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cũng cần tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền để người dân hiểu đúng về tác dụng của đèn tín hiệu dành cho người đi bộ, thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý những phương tiện, cá nhân vi phạm, phân bổ hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ sang đường cho hợp lý hơn, qua đó phát huy hiệu quả sử dụng. Đồng thời, mỗi người dân cần phải tự ý thức được hành vi của mình, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Tăng thêm 5% thuế đối với một số mặt hàng từ ngày 1/1/2025

Tăng thêm 5% thuế đối với một số mặt hàng từ ngày 1/1/2025

Mười ba mã hàng hóa sẽ có mức thuế suất thuế xuất khẩu là 20% kể từ ngày 1/01/2025.
Cộng đồng Doanh nghiệp huyện Đông Hải phát triển nhanh cả về lượng và chất

Cộng đồng Doanh nghiệp huyện Đông Hải phát triển nhanh cả về lượng và chất

Chiều 26/12, UBND huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) tổ chức Đại hội thành lập Hội Doanh nghiệp huyện Đông Hải lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
"Mọi người, mọi nhà đều có Tết", không ai bị bỏ lại phía sau

"Mọi người, mọi nhà đều có Tết", không ai bị bỏ lại phía sau

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU về việc tổ chức phục vụ Tết Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn Thành phố.
Tin bài khác
"Mọi người, mọi nhà đều có Tết", không ai bị bỏ lại phía sau

"Mọi người, mọi nhà đều có Tết", không ai bị bỏ lại phía sau

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU về việc tổ chức phục vụ Tết Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn Thành phố.
Sự khiêm tốn và trân trọng những gì mình đang có

Sự khiêm tốn và trân trọng những gì mình đang có

Trong cuộc sống, có những người sở hữu khối tài sản khổng lồ, tận hưởng cuộc sống xa hoa và tin rằng sự giàu có của họ sẽ tồn tại mãi mãi. Tuy nhiên, cuộc đời luôn chứa đựng những biến cố khó lường, và không ai có thể đảm bảo rằng tài sản hay địa vị sẽ bền vững theo thời gian.
Bến Tre: Phát hiện ổ dịch thủy đậu hơn 80 ca tại một công ty may

Bến Tre: Phát hiện ổ dịch thủy đậu hơn 80 ca tại một công ty may

Theo báo cáo Sở Y tế tỉnh Bến Tre, công ty may mặc này đã ghi nhận tổng cộng 83 ca mắc thủy đậu, riêng trong ngày 23/12 ghi nhận 75 ca.
Công bố các loại chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Công bố các loại chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố danh sách 20 loại chứng chỉ ngoại ngữ được xét miễn thi môn Ngoại ngữ trong Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 158/2024/NĐ- Cp quy định về hoạt động vận tải đường bộ, trong đó có nhiều quy định mới liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
Hà Nội công bố tình huống khẩn cấp nứt mặt đê Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ

Hà Nội công bố tình huống khẩn cấp nứt mặt đê Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp nứt mặt đê Ngọc Tảo trên địa bàn huyện Phúc Thọ và ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng nứt mặt đê Ngọc Tảo.
Quy định mới về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/1/2025

Quy định mới về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/1/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 160/2024/NĐ-CP về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, trong đó quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô.
Khi nào con người mới thực sự “ổn”?

Khi nào con người mới thực sự “ổn”?

Người ta thường an ủi nhau rằng: “Mọi việc rồi sẽ qua, mọi chuyện khó khăn rồi sẽ ổn thôi.” Đó là những lời nói đầy hy vọng, mang theo niềm tin rằng thời gian có thể chữa lành tất cả. Nhưng giữa vòng xoay không ngừng của cuộc sống, khi nhìn xung quanh, ta tự hỏi: “Bao giờ thì con người mới thực sự ổn?”
Không khí lạnh tiếp tục bao phủ miền Bắc, vùng núi nhiều nơi rét đậm, rét hại

Không khí lạnh tiếp tục bao phủ miền Bắc, vùng núi nhiều nơi rét đậm, rét hại

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại, nhiệt độ dưới 10 độ C.
Thủ tướng: "Cương quyết xóa cơ chế xin - cho, loại bỏ quy định cản trở phát triển"

Thủ tướng: "Cương quyết xóa cơ chế xin - cho, loại bỏ quy định cản trở phát triển"

Tại hội nghị diễn ra vào chiều ngày 25/12, nhấn mạnh thể chế phải đi trước, mở đường cho những đột phá phát triển, Thủ tướng yêu cầu phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, cương quyết xóa bỏ cơ chế và không tạo ra hệ sinh thái xin - cho...