Liên quan đến việc luân chuyển các tuyến xe, cũng như thay đổi các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội, tại buổi giao ban báo chí chiều nay (26/7) lãnh đạo Sở GTVT đã có những thông tin chính thức liên quan đến vấn đề này.
Ngày 26/7, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã báo cáo về công tác điều chuyển các đơn vị vận tải từ bến xe Lương Yên về bến xe Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, phương án điều chuyển xe được thực hiện theo thông báo số 857/TP-SGTVT ngày 18-7 của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.
Theo đó, xe đi các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh Thái Bình xe được chuyển về bến xe Gia Lâm với 13 đơn vị kinh doanh, tổng số 133 chuyến/ngày.
Xe đi các tỉnh Bắc Giang, Nam Định, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Hải Dương, Lạng Sơn, Nghệ An, Phú Thọ, Quảng Ninh, Quảng Trị, Thái Bình, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh được chuyển về bến xe Nước Ngầm với 34 đơn vị kinh doanh, với 162 chuyến/ngày.
Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội thông tin tại buổi giao ban báo chí.
Xe đi Hải Dương, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Lào Cai chuyển về bến xe Yên Nghĩa với 8 đơn vị kinh doanh, 51 chuyến/ngày.
Đến nay bến xe Gia Lâm đã ký hợp đồng dịch vụ bến với 13/13 đơn vị tần suất hoạt động 133/133 chuyến/ngày (chiếm 100% số chuyến của các đơn vị chuyển về), có 3 đơn vị đã hoạt động.
Bến xe Yên Nghĩa đã ký hợp đồng dịch vụ với 7/8 đơn vị với tần suất hoạt động 49/51 chuyến/ngày (chiếm 96% số chuyến của các đơn vị kinh doanh vận tải điều chuyển về), còn lại 1 đơn vị đang làm thủ tục ký hợp đồng.
Bến xe Nước Ngầm đã ký hợp đồng dịch vụ bên với 16/34 đơn vị với tần suất hoạt động 99/162 chuyến/ngày (chiếm 61% số chuyến của các đơn vị kinh doanh vận tải điều chuyển về), còn lại 18 đơn vị chưa đăng ký.
Trao đổi với cơ quan báo chí ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm "Theo quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31-3-2016 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050, các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm được tiếp tục nâng cấp cải tạo trong thời gian tới nhưng không có bến xe Lương Yên".
|
Bến xe Lương Yên sẽ chính thức ngừng khai thác vào ngày mai (27/7). |
"Mặt khác, căn cứ vào quyết định trước đây (quyết định số 1593/QĐ-SGTVT) của Sở Giao thông vận tải Hà Nội thì bến xe Lương Yên chỉ cho khai thác đến 26/7/2016 nên khi hoạt động bến xe Lương Yên cũng chỉ ký hợp đồng với các doanh nghiệp đến ngày 26/7/2016. Do vậy, việc chấm dứt hoạt động bến xe này là hoàn toàn có cơ sở, đúng pháp lý”, ông Viện cho biết thêm.
Về điều chuyển xe, ông Viện cho biết: “Trước khi di rời các xe từ Lương Yên sang bến khác, chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp quản lý bến xe trên địa bàn Hà Nội xác định số xe có thể tiếp nhận được. Từ đó, chúng tôi cho 52 doanh nghiệp hiện nay đang hoạt động ở Lương Yên từ đăng ký xem hoạt động ở bến xe nào.
"Đến nay, chúng tôi đã sắp xếp, điều chuyển xe theo đăng ký của doanh nghiệp. Do đó, đến nay cơ bản các doanh nghiệp đều không có ý kiến gì liên quan đến phương án sắp xếp”.
Ngoài nội dung trên, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến tình trạng các bến xe quá tải, ông Viện cho biết: “Đúng là các bến xe hiện nay đang quá tải và theo định hướng về hướng tuyến không đảm bảo, vẫn thiếu thì trong quy hoạch trên (tại quyết định số 519/QĐ-TTg) cũng chỉ ra là trong thời gian trung hạn chúng ta phải nghiên cứu, đầu tư thêm 5 bến xe nữa.
"Vừa rồi Hà Nội trong công tác kêu gọi xã hội hóa đầu tư trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, sẽ có 5 bến xe đầu tư trong giai đoạn tới gồm: Bến xe Vân Trì, Yên Sở, Xuân Phương, Cổ Bi và Sơn Tây", người đứng đầu Sở GTVT cho biết thêm.