Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang dự thảo phương án mở cửa các bến xe khách trên địa bàn thành phố sau 12h đêm, tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) vận tải chạy trong đêm, giảm áp lực giao thông ban ngày ở Thủ đô. Nhưng theo đánh giá của một số DN vận tải, hình thức này có thể không đem lại hiệu quả kinh tế cao, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
DN lo ngại xe chạy đêm ít khách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn hơn chạy ban ngày.
Phục vụ người dân, giảm ùn tắc đường?
Ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, cơ quan này đề xuất điều chỉnh hoạt động vào ban đêm để đáp ứng nhu cầu người dân; phù hợp với tổ chức và hạ tầng giao thông, mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, các DN khai thác khung giờ buổi tối không được đổi sang các khung giờ khác và không làm ảnh hưởng tới các DN đang khai thác. Các thay đổi này chỉ được áp dụng khi có sự đồng thuận của người dân, DN, các cơ quan liên quan; phải được chấp thuận của UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT.
Cũng theo nội dung đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, khi chạy đêm, cho phép xe khách tuyến cố định được đi vào tuyến đường ngắn nhất (có thể chạy xuyên nội đô), thay vì áp dụng quy hoạch luồng tuyến phân theo khu vực.
Theo Vụ Vận tải (Bộ GTVT), việc mở bến sau 12h đêm do Sở GTVT các địa phương quyết định, trên cơ sở thống nhất với địa phương ở đầu tuyến còn lại. Đối với quy hoạch luồng tuyến, Vụ này cho biết, các tuyến xe khách liên tỉnh đi/đến Hà Nội được quy định như sau: Các tuyến xe phía Nam vào Hà Nội đi theo quốc lộ 1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm; các tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 6 vào Bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo quốc lộ 32, Cầu Thăng Long vào Bến xe Mỹ Đình.
Việc bố trí luồng tuyến xe khách liên tỉnh vào các bến xe của Hà Nội dù ban ngày hay ban đêm đều phải theo quy định trên, nhằm đảm bảo trật tự vận tải và giảm ùn tắc giao thông.
Còn nhiều băn khoăn…
Theo khảo sát của PLVN, nhiều DN vận tải tỏ ra không mặn mà với đề xuất này của Sở GTVT Hà Nội, đồng thời bày tỏ các ý kiến băn khoăn. Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải – Thương mại & Dịch vụ Đất Cảng cho rằng, đề xuất trên của Sở GTVT Hà Nội cơ bản tốt, giúp các DN chưa có “lốt” ở bến xe có lựa chọn. “Tuy nhiên, việc này có thể không cải thiện được lắm các vấn đề đang tồn tại của vận tải hành khách”, ông Hải nói.
Theo lãnh đạo Công ty này, thực ra hiện nay DN nào có nhu cầu đăng ký chạy đêm thì vẫn được chạy, không có quy định cấm. Vấn đề là lượng khách có đảm bảo cho DN hoạt động hay không. Theo ông Hải, hành khách chủ yếu có nhu cầu di chuyển vào ban ngày, cùng lắm là đến 9-10h đêm; chỉ những tuyến liên tỉnh xa mới có khách chạy xuyên đêm, nhưng không nhiều. “Chúng tôi chuyên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Thường thì đến 9-10h đêm đã hết khách rồi”, ông Hải nói và cho biết, nếu chỉ chạy đêm, có thể DN khó mang lại hiệu quả kinh tế.
Ngoài ra, chạy đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Theo đó, do lệch múi giờ nên tài xế khó đảm bảo sức khỏe, dễ buồn ngủ. Đặc biệt, chạy trong đêm, đường vắng lại càng khiến tài xế dễ gây tai nạn. “Nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra khi chạy đêm, lúc tờ mờ sáng, đường vắng”, ông Hải nói.
Lãnh đạo một DN vận tải khác thì cho rằng, nếu xe khách chuyên chạy sau 0h, không thận trọng sẽ tạo ra cuộc chạy đua cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe cùng tuyến. Theo đó, các nhà xe có tuyến chạy đêm sẽ lợi dụng hoạt động sai giờ xuất bến theo kiểu danh nghĩa chạy đêm, nhưng lợi dụng chạy ngày. Việc này sẽ đẩy các nhà xe chạy đúng tuyến vào thế thua thiệt, mất khách; làm đảo lộn hoạt động vận tải tuyến cố định.
Theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nếu thành phố cho mở trái tuyến sau 0h sẽ gây mất trật tự các tuyến vận tải hành khách cố định, gây rối loạn tổ chức vận tải tại các bến xe. Trong khi đó, lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông khó làm nhiệm vụ thâu đêm suốt sáng ở các tuyến đường, từ đó nảy sinh các vi phạm pháp luật như phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
UBND TP Hà Nội đang tích cực và quyết liệt triển khai Công điện số 220/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung hoàn thành các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh năm 2025.
Tối ngày 2/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.
Sáng 2/12, chất lượng không khí tại Hà Nội tiếp tục chạm mức báo động khi chỉ số AQI đạt 283 – ngưỡng “rất xấu”. Lớp mù dày đặc bao trùm khiến nhiều tòa nhà cao tầng chìm khuất trong sắc trắng xám, tầm nhìn thu hẹp rõ rệt.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 43/2025/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông. Điểm đáng chú ý là xe sản xuất từ năm 2022 trở đi tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải áp dụng mức Euro 5 sớm hơn so với cả nước.
Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc ủy quyền cho UBND xã Bát Tràng tổ chức lập quy hoạch phân khu đô thị, tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị mới tại xã Bát Tràng và xã Gia Lâm.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vừa bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động ở Campuchia dưới vỏ bọc là Công ty Đông Phương, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Mới đây Công an Hà Nội đã triệt phá một ổ nhóm trộm cắp tài sản gồm nhiều thiếu niên tuổi đời còn rất nhỏ. Hành vi phạm tội bắt nguồn từ nhu cầu để có tiền chơi game và sự ảnh hưởng lệch chuẩn từ các video dạy phá khóa lan tràn trên mạng. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông báo động, cho thấy mức độ trẻ hóa tội phạm và những lỗ hổng trong quản lý, định hướng trẻ vị thành niên.
Theo dự kiến ngày mai, TAND Hà Nội xét xử Cao Văn Hùng - kẻ đổ xăng, đốt quán cà phê ở đường Phạm Văn Đồng khiến 11 người tử vong và nhiều người khác bị thương.
Hồ Thị Linh đã tự giới thiệu bản thân đang công tác tại Thanh tra – Bộ Công an, là con gái một lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa và là cháu của một thứ trưởng Bộ Công an.
Công an xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ và kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mạo danh Ban Chỉ huy Quân sự xã để yêu cầu chuyển khoản thanh toán số tiền lớn.
Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng Đường Ngọc Như đã “thay đổi thân phận”, đổi quốc tịch Lào, đổi tên thành THIPPHAPHONE và ngày tháng năm sinh đồng thời cắt đứt liên lạc với người thân, bạn bè.
Dù bị khởi tố và đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, giám đốc một doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng vẫn chỉ đạo nhân viên khai thác cát trái phép.
Khi đang làm nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Việt Anh thấy 1 nam thanh niên bị vây đánh, ngay lập yêu cầu 02 đối tượng dừng lại, bảo vệ an toàn cho nạn nhân.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.