Ngày 22/4, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế ngành, với mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trở lên trong năm 2025. Đây được xem là bước đệm quan trọng để thành phố bứt phá trong giai đoạn 2026-2030.
Theo kế hoạch, các sở, ban, ngành và chính quyền cấp quận, huyện, thị xã sẽ chủ động triển khai nhiệm vụ theo lĩnh vực phụ trách, đồng thời thực hiện nghiêm túc các chương trình hành động về phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy các giải pháp đột phá nhằm đạt chỉ tiêu GRDP.
 |
Ảnh minh hoạ. |
Việc điều hành sẽ được thực hiện linh hoạt, bám sát thực tiễn và xử lý kịp thời các vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Thành phố cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai công việc.
Trọng tâm của kế hoạch là tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách và thúc đẩy các lĩnh vực như quy hoạch, đầu tư, tài chính, tín dụng, cùng các ngành chủ lực gồm công nghiệp, thương mại, điện lực, du lịch, nông nghiệp. Hà Nội cũng phân công các đơn vị thực hiện 29 nhóm chỉ tiêu về đô thị, nông thôn và môi trường; 7 nhóm chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu và chỉ số CPI.
Một trong những nội dung nổi bật là mục tiêu hoàn thiện hạ tầng công nghiệp. Thành phố sẽ khởi công hạ tầng kỹ thuật cho 11 cụm công nghiệp còn lại trong số 43 cụm đã được thành lập giai đoạn 2018-2020, đồng thời hoàn tất xây dựng 30 cụm công nghiệp đã khởi công từ năm 2021 đến 2024.
Ngoài ra, Hà Nội dự kiến sẽ thành lập hoặc mở rộng thêm 15-20 cụm công nghiệp mới, phát triển theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.
Thành phố cũng đặt quyết tâm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trung tâm thương mại, chợ truyền thống và hiện đại. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, cải thiện năng suất lao động và tăng sức cạnh tranh sản phẩm.
Thủ tục hành chính sẽ tiếp tục được đơn giản hóa nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, cải thiện môi trường đầu tư, hướng tới mục tiêu đưa Hà Nội vào Top 20 địa phương có chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cao nhất cả nước trong năm 2025.
Hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, kích cầu tiêu dùng cũng sẽ được đẩy mạnh cả trong nước và quốc tế.
Thành phố phấn đấu đưa khoảng 2.000 sản phẩm đặc sản và OCOP (mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử và nền tảng bán hàng trực tuyến, kết nối hiệu quả giữa sản xuất và thị trường tiêu dùng.