Đây là Dự án lớn của tỉnh Hà Nam, có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải cho các tuyến đường hiện có.
Tinh thần chỉ đạo của tỉnh “Chỉ bàn làm không bàn lùi”.
Bám sát sự chỉ đạo của ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, tại Thông báo số 1421/TB-VPUB của Văn phòng UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương nơi có dự án đi qua tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh công tác thu hồi đất bàn giao mặt bằng sạch nhằm đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.
Đây là Dự án lớn của tỉnh, có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải cho các tuyến đường hiện có. Ông Trương Quốc Huy cũng yêu cầu Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, đẩy nhanh tiến độ, đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình, An toàn lao động và môi trường. Ông đặc biệt quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đảm bảo quyền lợi người dân có đất bị thu hồi, tạo sự đồng thuận để giải quyết các vấn đề liên quan của Dự án. Tin tưởng các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ góp phần hiện thực hóa nhiệm vụ tăng trưởng 2 con số mà tỉnh đã đề ra.
Chăm lo công tác tái định cư
Để đẩy nhanh tiến độ thi công thì công tác tái định cư, ổn định đời sống cho người dân vùng dự án được lãnh đạo tỉnh Hà Nam đặc biệt quan tâm. Theo đánh giá của Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam tại Nút giao Liêm Sơn (thuộc huyện Thanh Liêm) việc thu hồi đất trước đây gặp rất nhiều khó khăn nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành.
Tại huyện Bình Lục, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, theo ông Vũ Trung Chính - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất cho biết, tuyến số 01 qua địa bàn huyện có chiều dài là 13,38km, đi qua 7 xã; Bối Cầu, Ngọc Lũ, Hưng Công, An Nội, La Sơn, Tiêu Động, Trung Lương, tổng diện tích thu hồi là 247.534 m2 hiện đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Chủ đầu tư. Về công tác tái định cư, toàn huyện có tổng số hộ thu hồi đất 62 hộ, trong đó 41 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư trên địa bàn 4 xã Tiêu Động; Trung Lương; Bối Cầu; Ngọc Lũ với hạ tầng đồng bộ phục vụ người dân theo quy định.
Tại huyện Lý Nhân, theo bà Nguyễn Thị Bích Phượng - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, với tổng diện tích đất thu hồi cả tuyến là 108,44 ha, tổng chiều dài là 5,3km, trong đó đoạn nối 02 đền Trần là 82,09 ha; đoạn ĐT 495B là 27,35ha, tổng số 1.818/1.835 hộ có đất thu hồi đã bàn giao mặt bằng, trong đó 192 hộ thuộc diện tái định cư. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã phối hợp với Chủ đầu tư (Ban QLDA tỉnh Hà Nam) bàn giao mặt bằng thông tuyến ĐT.495B và tuyến nối 2 Đền Trần đến giáp khu dân cư tại xã Hòa Hậu.
 |
Một khu đô thị trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
Một số hình ảnh thi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ QL1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với đường QL.21A, QL.21B đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; kết nối hai di tích Quốc gia đặc biệt là Đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Trần (tỉnh Nam Định):
 |
Điểm đầu dự án (tuyến số 1) giao với tuyến đường với Quốc lộ 1A cũ (tại Km 244+150) trên địa phận thị trấn Phố Cà, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm. Khi dự án hoàn thành dự kiến sẽ mở ra cơ hội to lớn giúp vận chuyển hàng hóa vô cùng thuận lợi từ Ninh Bình qua Hà Nam đi các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình và đến các tỉnh có cảng biển lớn như Quảng Ninh, Hải Phòng. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
 |
Cầu vượt Nút giao Liêm Sơn với cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình được Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi triển khai thi công. Hiện đơn vị triển khai thi công phần mố và thân trụ cầu vượt nút giao. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
 |
Sau khi dự án hoàn thành, Chủ dự án sẽ bàn giao trạm thu phí cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vận hành theo quy định. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
 |
Tại nút giao Liêm Sơn do Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đã thi công xong phần mặt đường phạm vi 4 nhánh ra vào trạm thu phí, hiện đang thi công phần cầu vượt. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
 |
Tại cầu vượt đường sắt QL.21A Tập đoàn Xuân Thành thi công hoàn thành 6/6 trụ cầu, 2/2 mố cầu; đúc xong dầm super T và lao lắp được 7/7 nhịp; hoàn thành thi công mặt cầu, lan can hiện đơn vị đang thi công hoàn thiện khe co dãn và thảm nhựa mặt cầu. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
 |
Đoạn tuyến đi qua Nút giao QL21B hướng từ huyện Bình Lục đi huyện Lý Nhân đi qua Cụm công nghiệp Trung Lương- huyện Bình Lục mở ra cơ hội lớn thu hút đầu tư Công nghiệp đóng vai trò quan trọng phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, nơi có dự án đi qua. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
 |
Đoạn tuyến đi cắt qua đường tỉnh 496B trên địa bàn xã Hưng Công, huyện Bình Lục do Công ty CP xây dựng hạ tầng Đại Phong đang thi công phần mặt đường và kè Nút giao này. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
 |
Điểm cuối tuyến 1 giao với đường nối hai cao tốc tại nút giao thông Thái Hà - Hưng Hà (tại Km31+909 /đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình) thuộc địa phận xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
 |
Tuyến số 2 nối hai Đền Trần Thương (huyện Lý Nhân, Hà Nam) với Khu di tích Đền Trần (TP. Nam Định), hiện đã hoàn thành phần nền đường, một số đoạn đã được đơn vị thi công thảm bê tông nhựa, là một trong những nút giao thông quan trọng của dự án kết nối với cầu Thái Hà và tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hưng Yên. Do Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN.E&C (VINACONEC-E&C) thi công. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
 |
Chỉ huy trưởng công trường thi công tuyến số 2 cho biết; khi Chủ đầu tư bàn giao mặt bằng đến đâu nhà thầu thi công ngay đến đó. Tuy nhiên, hiện nay một số điểm đơn vị thi công chưa nhận được mặt bằng. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
 |
Nút giao Cầu Hưng Hà với tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hưng Yên, Cầu Thái Hà kết nối đi Thái Bình, Hải Phòng. Tại đây, Khu công nghiệp Thái Hà với quy mô 200ha nằm ngay giao điểm liên kết các trung tâm kinh tế lớn vùng Đồng bằng Sông Hồng là một lợi thế giúp các Doanh nghiệp hoạt động trong Khu công nghiệp có thể rút ngắn thời gian, giảm tối đa chi phí vận chuyển nguyên vật liệu và xuất nhập khẩu hàng hóa. Đến nay, Khu công nghiệp đã thu hút được hàng chục nhà đầu tư với giá trị đầu tư hơn 250 triệu USD. (Ảnh: Trung Nghĩa) |
Theo thông tin từ UBND tỉnh Hà Nam, Dự án được xây dựng tuyến đường được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng (theo TCVN 4054-2005), vận tốc thiết kế Vtk=80km/h, kết cấu mặt đường bê tông nhựa; Chiều dài toàn tuyến khoảng 46,55 km. Dự án có tổng mức đầu tư: 3.742,69 tỷ đồng (từ Nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh), thời gian thực hiện năm 2022-2026 chia ra làm 02 đoạn tuyến. Tuyến số 01có chiều dài 29,23km, điểm đầu, (km0+00 giao với QL.1A tại Km 244+150 thuộc địa phận huyện Thanh Liêm), điểm cuối (giao với đường nối 2 đường cao tốc tại Nút giao thông Thái Hà - Hưng Hà huyện Lý Nhân). Tuyến 02 có chiều dài 14,65km, (từ đường tỉnh ĐT.499 đến QL38B toàn tuyến thuộc địa phận huyện Lý Nhân). Các nhà thầu tham gia dự án này đều là các nhà thầu lớn có năng lực như; Tập đoàn Xuân Thành, Công ty CP xây dựng hạ tầng Đại Phong, Công ty Cường Thịnh Thi và VINACOINEX-E&C thi công.
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Phạm Quang Hưng - Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam cho biết: Năm 2025, là năm “nước rút” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, Ban quản lý tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ nhà thầu mọi mặt để đẩy nhanh tiến độ thi công giúp dự án về đích đúng hẹn.
Tính đến tháng 3/2025, công tác GPMB cơ bản hoàn thành, đó là nỗ lực rất lớn của địa phương. Chia sẻ và gửi lời cảm ơn sâu sắc với chính quyền và nhân dân địa phương nơi có tuyến đường đi qua đã rất nỗ lực để giải phóng mặt bằng, bàn giao cho các đơn vị, vì ý nghĩa rất quan trọng của dự án đối với động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Nam.
Theo ông Hưng, từ nay đến 30/4 Chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung cao độ mọi nguồn lực với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” phấn đấu hoàn thành khối lượng theo tiến độ đã đề ra góp phần đưa Hà Nam trở thành trọng điểm kinh tế quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.