HĐND tỉnh Hà Giang vừa thông qua Nghị quyết tại kỳ họp thứ 18, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1.
Theo đó, Quyết nghị điều chỉnh quy mô xây dựng dự án từ 02 làn xe lên 04 làn xe, để đảm bảo phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ đã phê duyệt tại Quyết nghị số 1454/QĐ-TTg ngày 01 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đảm bảo theo quy định tại điểm 2.1.2 khoản 2.1 QCVN 115 :2024/BGTVT “đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy (02 làn xe mỗi chiều), có làn dừng khẩn cấp”.
Theo đó, quy mô đầu tư điều chỉnh là cấp đường cao tốc cấp 80 có tốc độ tính toán là 80 km/h, xây dựng hoàn chỉnh 04 làn xe. Thiết kế theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 đường ô tô cao tốc - yêu cầu thiết kế và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 115:2024/BGTVT.
|
Đơn vị thi công đang gấp rút thi công đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn đi qua tỉnh Hà Giang. |
Đối với các đoạn đã duyệt thiết kế xây dựng có chiều rộng nền đường 25,25m, điều chỉnh các yếu tố mặt cắt ngang như: Chiều rộng nền đường 25,25m (giữ nguyên theo thiết kế đã duyệt); điều chỉnh chiều rộng mặt đường 2x7,0m = 14,0m, chiều rộng làn dừng khẩn cấp 2x2,5m = 5,0m, chiều rộng dải an toàn 2x0,5m = 1,0m, chiều rộng dải phân cách giữa 0,5m, chiều rộng lễ đất 2x2,375m 4,75m.
Các đoạn đã duyệt thiết kế có chiều rộng nền đường 12,0m; điều chỉnh các yếu tố mặt cắt ngang: Chiều rộng mặt cắt ngang nền đường rộng 23,625m (do phải giữ nguyên nền đường bên phải đã thiết kế và thi công). điều chỉnh chiều rộng mặt đường 2x7,0m = 14,0m, chiều rộng làn dừng khẩn cấp 2x2,5m = 5,0m, chiều rộng dải an toàn 2x0,5m = 1,0m, chiều rộng dải phân cách giữa 0,5m, chiều rộng lễ đất 0,75m (trái tuyến) + 2,375 (phải tuyến) = 3,125m.
Công trình cầu thiết kế thành 02 đơn nguyên với khổ cầu phù hợp với nền đường; hoạt tải thiết kế HL93; tải trọng người đi bộ 0,003Mpa (áp dụng cho các cầu vượt đường cao tốc).
Đối với hệ thống ITS: Hệ thống điều khiển giao thông; hệ thống thông tin liên lạc và Trung tâm quản lý điều hành giao thông (sẽ xem xét đầu tư trong giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh toàn tuyến từ Tuyên Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy).
Đối với Trạm dừng nghỉ thực hiện theo quy hoạch (mời gọi đầu tư theo hình thức xã hội hoá).
Dự kiến, tổng mức đầu tư cho dự án trên là 4.850 tỷ đồng.