Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những chủ trương lớn, là nhiệm vụ trọng tâm của một trong ba đột phá chiến lược phát triển đất nước giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Hà Giang đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt bằng nhiều giải pháp, nhằm phấn đấu từng bước nâng cao chất lượng công tác CCHC, góp phần tác động, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH trên địa bàn.
Tại huyện Yên Minh (Hà Giang) xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm triển khai các nhiệm vụ của địa phương, trong các cuộc họp giao ban hàng tháng UBND huyện Yên Minh đã giao cho cơ quan thường trực là Phòng Nội vụ thường xuyên báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện, các nhiệm vụ CCHC.
Bên cạnh đó công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và TTHC cũng được đặc biệt quan tâm.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Yên Minh. (Ảnh: Hà Hường) |
Theo đó, ngay từ đầu năm 2024 sau khi UBND tỉnh công bố những TTHC mới huyện Yên Minh đã tiến hành rà soát, đề nghị sửa đổi bổ sung hàng chục thủ tục liên quan đến lĩnh vực Công thương, Tài chính-kế hoạch, Nông nghiệp, giáo dục đào tạo, thương binh xã hội…
Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các phòng ban, cơ quan thực hiện có hiệu quả công tác chuyên môn, chỉ đạo, điều hành.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện đã thực hiện hoàn thành 17/37 nhiệm vụ, 12 nhiệm vụ được triển khai thực hiện thường xuyên…
Kết quả giải quyết hồ sơ tại các cơ quan, đơn vị trên hệ thống Dịch vụ công tỉnh Hà Giang (từ ngày 15/12/2023 đến ngày 12/6/2024) ở cấp huyện: Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 7.043, trong đó: số mới tiếp nhận trong kỳ 6.968 (trực tuyến 6.851; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính 117); số kỳ trước chuyển qua: 75. Số hồ sơ đã giải quyết: 4.473, trong đó giải quyết trước hạn: 4.471, quá hạn 02 hồ sơ.
Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 2.347, trong đó trong hạn 2.347, quá hạn 0. Số lượng hồ sơ dừng xử lý 223 hồ sơ.
Cấp xã, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 10.482 hồ sơ, trong đó: số mới tiếp nhận trong kỳ 10.403 (trực tuyến 9.706; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính 697), số kỳ trước chuyển qua 79; số hồ sơ đã giải quyết 10.086, trong đó giải quyết trước hạn 10.018, quá hạn 68 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đang giải quyết 111, trong đó trong hạn 111. Số lượng hồ sơ dừng xử lý 285 hồ sơ.
Tại bộ phân tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả huyện Yên Minh, vị trí tiếp nhận hồ sơ được bố trí khá thuận lợi, người dân được cán bộ tiếp đón niềm nở; nhiều văn bản thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai. Người dân khi đến đây đều hài lòng trước thái độ phục vụ tận tình, công khai, minh bạch của đội ngũ cán bộ.
Trong thời gian tới, huyện Yên Minh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp trong đó đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan và tổ chức chính trị xã hội đối với công tác CCHC để từ đó cải thiện và nâng cao chỉ số xếp hạng.
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác CCHC nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là người dân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác CCHC đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC, niêm yết đầy đủ, công khai đầy đủ các TTHC; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp thông qua giải quyết TTHC; cập nhật thường xuyên, kịp thời các TTHC mới ban hành.
Nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC theo Chỉ thị số 219/CT-UBND ngày 17/02/2020 của UBND tỉnh về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính