Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Góc nhìn đa chiều về chất Ethylene Oxide

Sức khỏe - đời sống
04/09/2021 15:54
Hà Linh
aa
Thông tin về 1 số sản phẩm mì ăn liền do Việt Nam sản xuất bị cảnh báo thu hồi trên trang web của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI). Nên chăng có những chia sẻ cụ thể từ các chuyên gia về vấn đề này để người dân bớt hoang mang, lo lắng.


Mới đây, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì và miến ăn liền của công ty Acecook Việt Nam có chứa chất Ethylene Oxide. Tiếp theo sau sự việc, Văn phòng SPS Việt Nam gửi công văn đến Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y Tế, Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương, cùng công ty Acecook Việt Nam để yêu cầu kiểm tra, xác minh và có biện pháp khắc phục sự việc.

Sự việc cảnh báo và thu hồi các sản phẩm mì ăn liền sản xuất tại một số quốc gia Châu Á có chứa Ethylene Oxide đã diễn ra tại Châu Âu từ giữa tháng 8/2021, trong đó có Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam. Điều đáng nói, theo RASFF - Hệ thống cảnh báo nhanh về thực phẩm và thức ăn (RASFF - Rapid Alert System for Food and Feed) của EU, việc cảnh báo được đưa ra và được thông báo là do phát hiện 2-Chlorethanol (2-CE). Tuy nhiên, một số quốc gia lại thông báo thu hồi vì Ethylene Oxide (EO). Điều này phải hiểu sao cho đúng?

mi tom hao hao

Trả lời về vấn đề này, bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội cho biết: Có thể nhiều người không để ý tới EO, nhưng nó được sử dụng khá rộng rãi trong khử trùng, như khử trùng thực phẩm, dệt may, thuốc và thiết bị phẫu thuật. Ngay như chiếc khẩu trang chúng ta sử dụng hàng ngày, ngay bao bì bên ngoài, có thể đọc được dòng chữ khử trùng bằng Ethylene Oxide.Thuốc trừ sâu cũng chứa EO, nhưng EO không nghĩa là thuốc trừ sâu.

EO là hợp chất hữu cơ có công thức phân tử C2H4O, trong đó nguyên tử O liên kết với cả hai nguyên tử C nên khá linh động. Sau khi tiếp xúc với thực phẩm, EO tự do dễ dàng tạo thành chất chuyển hóa với sự có mặt của các phân tử H2O, ion clorua và bromua như ethylene glycol, 2-chloroethanol (2-CE) và 2- bromoetanol tương ứng. Các sản phẩm chuyển hoá này, khi định lượng, vẫn được gọi chung là EO. Riêng 2-CE chưa có đủ bằng chứng gây ung thư.

Châu Âu quy định kiểm tra 2 chỉ tiêu EO tự do và 2-CE, từ đó tính ra lượng EO tổng (bao gồm EO tự do cộng với EO quy về được tính toán từ lượng 2-CE phân tích được). Việc cảnh báo có 2-CE có nghĩa là không phát hiện EO tự do trong sản phẩm, mà EO đã chuyển hóa hoàn toàn thành 2-CE. Châu Âu hiện tại quy định EO không được phép sử dụng trên các quy trình sản xuất thực phẩm cho Châu Âu, từ nguyên liệu, sản xuất đến lưu trữ. Thêm vào đó, Châu Âu cũng quy định dư lượng tối đa EO ở mức rất thấp (0,02 – 0,1 ppm, tuỳ sản phẩm. Điều này có nghĩa là không cho phép sử dụng nhưng một mức dư lượng tối đa vẫn được chấp nhận. (MRL – Giới hạn dư lượng tối đa)/(MRL – Maximum Residue Limit).

Theo bác sĩ Phúc, thực tế mỗi quốc gia quy định hàm lượng EO khác nhau. Chẳng hạn hầu hết các quốc gia tại Châu Á như: Ấn Độ, Trung Quốc… trong đó có cả Việt Nam chưa đưa ra quy định về hàm lượng Ethylene Oxide trong thực phẩm, Hàn Quốc thì mới đưa ra gần đây. Với Châu Âu thì chỉ cho phép từ 0,02 - 0,1 mg/kg; nhưng Hoa Kỳ cho phép hàm lượng EO trong rau khô, hạt khô và hạt có dầu là 7mg/kg, riêng với óc chó là 50mg/kg; còn tại Canada ngưỡng này cũng là 7mg/kg đối với gia vị và rau sấy.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm cho biết Ethylene Oxide là một trong 5 tác nhân có khả năng gây ra ung thư.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm đại học Bách Khoa Hà Nội.

Cũng với nội dung này, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, chất Ethylene Oxide bị cấm trong thực phẩm nhưng Ethylene Oxide có khả năng khử trùng rất tốt. “Ethylene Oxide không phải chất cấm hoàn toàn, Ethylene Oxide có nhiều vai trò như dùng trong khử trùng y tế và một số lĩnh vực công nghiệp khác. Nhưng, khi dùng khử trùng thì phải biết phòng làm sao đảm bảo an toàn cho người sử dụng”, ông Thịnh cho hay.

Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Ethylene Oxide không có tác dụng cũng như công dụng cho vào thực phẩm để cải thiện thêm bất cứ điều gì. “Ngày trước, hàn the dù có độc nhưng còn có công dụng giúp thực phẩm dai, còn Ethylene Oxide thì lại không có công dụng như vậy. Nên với tư cách chuyên môn, tôi khẳng định Ethylene Oxide nếu có dùng trong thực phẩm thì cũng không có tác dụng, không ai dùng chất này trong thực phẩm như một chất phụ gia”, ông Thịnh nói.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cũng đưa ra giả thiết lý giải vì sao Ethylene Oxide có trong mì Hảo Hảo và miến Good . Theo đó, sau khi xem xét, nghiên cứu ông Thịnh thấy có khả năng có thể có một số nguyên nhân từ những yếu tố khác dẫn đến Ethylene Oxide có trong sản phẩm.

Để biết chính xác nguyên nhân từ đâu mà có chất Ethylene Oxide như Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi thì phải chờ nhà sản xuất, cơ quan chức năng lên tiếng, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh nói.

Từ khi Liên minh Châu Âu thắt chặt quy định về EO thực sự đã mang đến một làn sóng được gọi là “thu hồi” sản phẩm. Theo thông tin từ Tổ chức Bảo vệ người tiêu dùng ở châu âu (FoodWatch) ngày 20/07/2021: ở Pháp cuối năm 2020, thu hồi hơn 7000 sản phẩm thực phẩm từ các loại nguyên liệu như hạt như: vừng/mè, hạt tiêu, gừng, bột mì dùng để làm bánh mì Bio đến những sản phẩm ăn liên như kem (kem vị rum nho, kem socola, kem vani, kem dừa...), phomai trắng, cá hồi, thịt gà tây, gà rotie đóng gói chân không, gan ngỗng béo, các loại bánh ngọt như bánh macaron, bánh tarte, bánh eclair và cả trong bánh mì, hamburger dạng lát… có chứa ethylene oxide.

Theo RASFF - Hệ thống cảnh báo nhanh về thực phẩm và thức ăn(RASFF - Rapid Alert System for Food and Feed) của EU - trường hợp như một số sản phẩm mì liền của Việt Nam bị thu hồi thực chất chỉ là cảnh báo “Serious”. Còn việc các quốc gia liên quan đối ứng hành động thế nào, ví dụ như thu hồi, triệu hồi, tiêu hủy hay cảnh báo... là quốc gia đó quyết đinh.Cảnh báo không phải là quyết định hành pháp.

Tại Việt Nam, chất EO vẫn được sử dụng trong khử khuẩn trang thiết bị y tế tại Việt Nam theo Quyết định số 3671/QĐBYT. Đặc biệt là trong đại dịch Covid lần này thì EO lại càng được sử dụng rộng rãi.

bài liên quan
Kiếm tiền như

Kiếm tiền như 'Mì Hảo Hảo': Vốn điều lệ chưa đầy 300 tỷ nhưng doanh thu vạn tỷ, mỗi năm lãi hơn nghìn tỷ

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam – chủ sở hữu thương hiệu 'Mì Hảo Hảo', được xem là 'vua mì ăn liền' tại Việt Nam. Trong suốt giai đoạn 2016 – 2019, doanh thu của công ty tăng trưởng đều đặn, đạt tới hơn 10.000 tỷ đồng vào năm 2019 với lãi ròng hơn 1.600 tỷ đồng.
Sinh viên mắc kẹt tại Hà Nội: Chủ đạo là mì tôm, thèm lắm mới dám mua rau

Sinh viên mắc kẹt tại Hà Nội: Chủ đạo là mì tôm, thèm lắm mới dám mua rau

"Để tiết kiệm, mỗi ngày, mình phải căn ke thực phẩm, chia từng bữa ăn dần, song món "chủ đạo" vẫn là mì tôm. Hôm nào thèm lắm, mới dám mua rau…"
Xác minh thông tin mì Hảo Hảo có chứa chất cấm Ethylene Oxide

Xác minh thông tin mì Hảo Hảo có chứa chất cấm Ethylene Oxide

Bộ Công Thương xác minh thông tin cảnh báo của Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook có chứa chất cấm Ethylene Oxide.
Acecook Việt Nam thông tin việc mì Hảo Hảo xuất khẩu nghi chứa chất cấm

Acecook Việt Nam thông tin việc mì Hảo Hảo xuất khẩu nghi chứa chất cấm

Acecook Việt Nam trả lời việc hai sản phẩm xuất khẩu nghi chứa chất cấm , khẳng định hai sản phẩm nói trên là sản phẩm xuất khẩu, dành riêng cho thị trường Châu Âu, không phải sản phẩm nội địa…
EU cảnh báo sản phẩm Mì khô vị bò gà của Công ty Thiên Hương

EU cảnh báo sản phẩm Mì khô vị bò gà của Công ty Thiên Hương

Hiện EU đã phát đi cảnh báo sản phẩm Mỳ khô vị bò gà do Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương sản xuất chứa chất Ethylene Oxide.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường xảy ra tại công ty Việt Tiến Hà Nam

Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường xảy ra tại công ty Việt Tiến Hà Nam

Mặc dù đã đi vào hoạt động liên quan đến ngành nghề tráng phủ bề mặt kim loại (mạ kẽm nhúng nóng) trong nhiều năm nay, tuy nhiên Công ty Việt Tiến Hà Nam vẫn chưa hoàn thiện hệ thống bảo vệ môi trường.
Điểm tên những cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng ở Phú Hòa

Điểm tên những cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng ở Phú Hòa

Trong Kết luận kiểm tra số 1763/LK-SXD về công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Phú Hòa vừa ban hành mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên điểm tên hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng. Đáng nói, các sai phạm tồn tại từ năm này sang năm khác trước sự “im lặng” của chính quyền địa phương dù UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo xử lý.
Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Công an TP Hải Dương sang công tác tại Thành ủy Chí Linh; Thượng tá Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Công an TP Chí Linh sang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.