Trên tuyến Quốc lộ 51 đoạn qua xã Long An, huyện Long Thành (Đồng Nai), từ tháng 10 vừa qua, lực lượng chức năng đã triển khai giải pháp lắp đặt dải phân cách cứng chia làn đường nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế xung đột giữa ô tô và xe máy. Tuy nhiên, giải pháp này lại khiến tình hình giao thông bị ùn tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông ở làn xe máy do bị ô tô vô tư chạy vào.
Toàn cảnh ùn tắc trên QL51. |
Khi lắp giải phân cách cứng, người dân tin rằng việc tách biệt làn xe máy và ô tô sẽ giảm nguy cơ tai nạn, đảm bảo giao thông thông suốt hơn. Thế nhưng, thực tế lại phát sinh thêm các vấn đề khác.
Tình trạng ùn tắc tại đoạn từ KM22+300 đến KM23+900 thuộc xã Long An ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm. Các phương tiện nối đuôi kéo dài, người đi xe máy thường xuyên phải chen chúc trong không gian chật hẹp, trong khi làn dành cho xe tải và ô tô cũng hỗn loạn.
Một người dân sống tại khu vực này chia sẻ làn xe máy quá hẹp, lại thường xuyên bị ô tô, container đi vào nên rất nguy hiểm. Nhiều trường hợp suýt xảy ra va chạm. “Khi có CSGT, các tài xế chạy đúng làn, nhưng vừa vắng bóng là họ lại đi sai quy định”, chị Nguyễn Thị Mai cho hay.
Tương tự anh Kim Văn Hoàng cho biết đã rất lo lắng khi xe ô tô thường xuyên đi vào làn xe máy. Nhiều xe đi từ ngõ ra thiếu quan sát hoặc bị khuất tầm nhìn sẽ dễ va chạm với ô tô. Do đó người dân mong có biện pháp để tránh ùn tắc, mất an toàn.
Theo ghi nhận thực tế, không ít tài xế xe tải, xe con, xe khách và container bất chấp biển cấm, ngang nhiên chạy vào làn xe máy. Hành động này không chỉ gây nguy hiểm cho người đi xe máy mà còn làm giao thông qua khu vực này thêm phức tạp.
Ùn tắc diễn ra nặng hơn từ khi có giải phân cách cứng chia làn xe |
Nhiều tài xế cho rằng thực trạng ùn tắc và nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến QL51 đang cần có những giải pháp đồng bộ và hiệu quả hơn. Một số ý kiến đề xuất tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm vi phạm lấn làn, đồng thời mở rộng thêm làn đường hoặc cải thiện thiết kế dải phân cách để phù hợp hơn với lưu lượng giao thông.
Theo các chuyên gia, việc lắp đặt dải phân cách cứng là cần thiết để phân luồng phương tiện. Tuy nhiên, cần tính toán kỹ hơn về không gian di chuyển và thói quen tham gia giao thông của người dân để tránh gây ra ùn tắc hoặc nguy cơ mất an toàn.
Được biết trước mắt để giải quyết tình trạng này các đơn vị chức năng đã tăng giây đèn xanh tại ngã ba Nhơn Trạch, đồng thời CSGT cũng tăng cường tuần tra kiểm soát khu vực này để phát hiện, xử lý các phương tiện.