Mặc dù đạt kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm, nhưng triển vọng xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong nửa cuối năm vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Xuất khẩu tôm đạt nhiều kết quản tích cực
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho hay, trong bối cảnh thị trường bất ổn, tôm Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ trong nửa đầu năm. Tổng giá trị xuất khẩu đạt 341 triệu USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, tôm chân trắng chiếm 81,1% với kim ngạch 276,7 triệu USD, chủ yếu là sản phẩm chế biến (HS16) trị giá 174 triệu USD (+11,7%).
Dòng tôm đông lạnh (HS03) tăng nhẹ 4,1%, đạt 102,7 triệu USD – phản ánh xu hướng người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng sản phẩm tiện lợi.
Tôm sú đạt 29,2 triệu USD, chiếm 8,6%. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm sú chế biến lại giảm mạnh 21,6%, cho thấy sản phẩm này đang mất dần ưu thế tại Mỹ. Ngược lại, nhóm tôm khác đạt 35,1 triệu USD (+86,7%), chủ yếu nhờ vào dòng hàng chế biến tăng gần gấp đôi.
 |
| Dù đạt kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm, nhưng ngành tôm Việt đối mặt với nhiều mức thuế. |
Mặc dù đạt kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm, nhưng triển vọng xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong nửa cuối năm vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Không chỉ đối mặt với mức thuế đối ứng 20%, Việt Nam còn phải gánh thêm cả thuế CVD và thuế AD (khi kết quả sơ bộ POR19 khá cao), khiến doanh nghiệp gặp khó trong việc định giá, lập kế hoạch sản xuất và chào hàng. Không chỉ vậy, sức mua của người tiêu dùng Mỹ có thể giảm nếu giá tôm thành phẩm bị đẩy lên cao, nhất là khi thu nhập thực tế bị siết lại trong bối cảnh lạm phát và chi tiêu cẩn trọng hơn.
Lối đi nào cho tôm Việt?
Theo VASEP, trong ngắn hạn, Việt Nam cần theo dõi sát diễn biến chính sách thuế từ Mỹ, đặc biệt là kết quả cuối cùng của thuế chống bán phá giá dự kiến công bố cuối năm 2025.
Doanh nghiệp nên cân nhắc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, tập trung vào dòng hàng chế biến giá trị gia tăng – nơi Việt Nam vẫn có thế mạnh – đồng thời tìm cách tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng để giữ chân khách hàng.
Về dài hạn, việc giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ, mở rộng thị phần ở các thị trường CPTPP, EU, Hàn Quốc và Trung Quốc, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm tôm (sạch, hữu cơ, carbon thấp...) sẽ là chiến lược thiết yếu để duy trì sự ổn định trước những cú sốc từ chính sách thương mại toàn cầu.