Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Giữ cho ngọn lửa truyền thống Bộ đội Cụ Hồ mãi mãi tỏa sáng

Hình sự & tố tụng hình sự
21/12/2018 08:13
Lam Hạnh
aa
Lâu nay, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ đã khắc sâu trong lòng người dân Việt Nam: Đi dân nhớ, ở dân thương; Quân với dân như cá với nước.


Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, giữ cho ngọn lửa truyền thống Bộ đội Cụ Hồ mãi mãi tỏa sáng, đó là nhiệm vụ xây dựng quân đội về chính trị hiện nay.

Đồn Biên phòng Tuyên Bình, BĐBP tỉnh Long An phối hợp với Hội LHPN địa phương tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ trên khu vực biên giới. Ảnh: Minh Luận
Đồn Biên phòng Tuyên Bình, BĐBP tỉnh Long An phối hợp với Hội LHPN địa phương tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ trên khu vực biên giới. Ảnh: Minh Luận

Từ đội quân đầu tiên là Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam từ đời cha đến đời con đi đánh giặc, cứu nước đã hun đúc nên một phẩm chất, một bản lĩnh mà nhân dân Việt Nam gọi là Bộ đội Cụ Hồ.

Bộ đội Cụ Hồ là giá trị văn hóa cao quý, đẹp đẽ nhất của QĐND Việt Nam, được hun đúc qua nhiều thế hệ, trở thành bản chất, truyền thống của Quân đội ta, là danh hiệu vinh dự của nhân dân khen tặng, danh hiệu của lòng dân.

Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thể hiện đầy đủ nhất chính là trong bài phát biểu của Bác Hồ ngày 22/12/1964, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khǎn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng…”. và “Quân đội ta có sức mạnh vô địch, vì nó là một quân đội nhân dân do Đảng ta xây dựng, Đảng ta lãnh đạo và giáo dục”.

Quân đội ta có 3 chức năng cơ bản, đó là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất. Nhiều năm qua, toàn quân đã tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, chủ động triển khai các nhóm nội dung xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; góp phần giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn hóa mới.

Quân đội còn tích cực tham gia củng cố các tổ chức, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, trọng tâm là cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể vững mạnh và xây dựng địa bàn an toàn.

Đại tá Phạm Kim Sơn - Phó Cục trưởng Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã đóng góp hơn 2 triệu ngày công, hơn 1.000 tỷ đồng tham gia xây dựng nông thôn mới; phối hợp với các lực lượng xóa đói, giảm nghèo giúp 31.500 hộ; đào tạo nghề cho gần 33.000 người, tạo việc làm cho gần 35.000 người; chuyển giao mô hình, kỹ thuật sản xuất giúp gần 5.000 hộ; xây tặng 215 trường học, 201 lớp học; hỗ trợ xây dựng 450 trường học, gần 2.000 phòng học; xóa mù chữ giúp hơn 3.400 người; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí giúp hơn 3 triệu lượt người, trị giá tiền thuốc cấp phát gần 29 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” hơn 90 tỷ đồng; tặng quà người có công gần 88 tỷ đồng... Qua đó góp phần để hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục tỏa sáng trong thời kỳ mới”.

Là lực lượng trẻ đại diện cho trí tuệ, tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, thế hệ trẻ Quân đội hiện nay tiếp tục giữ vững và tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Bước vào thời kỳ mới, thanh niên Quân đội xung kích, sáng tạo thi đua thực hiện tốt các mô hình, phong trào: “Phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Thanh niên giành 3 đỉnh cao quyết thắng”; “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”…

Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong vươn lên chiếm lĩnh, xác lập những đỉnh cao mới trong học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần ổn định chính trị, phát triển đất nước...

60 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã từng ngày, từng giờ gắn bó với dải biên cương gần 8.000km, hơn 9 triệu đồng bào dân tộc thiểu số, từ vùng núi cao cho đến hải đảo xa xôi của Tổ quốc.

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP cho biết: “Hiện BĐBP có hơn 300 cán bộ biên phòng tăng cường cho các xã biên giới giữ các vị trí bí thư, phó bí thư Đảng ủy xã, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã và gần 1.500 đảng viên về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản. Những đồng chí này đã truyền đạt đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước với bà con; góp phần bồi dưỡng, giới thiệu hàng nghìn thanh niên ưu tú người dân tộc vào Đảng; xóa hàng trăm thôn, bản trắng về đảng viên...

Cùng với đó, nhiều hoạt động chăm lo cho người dân vùng biên của BĐBP đã và đang tạo nên diện mạo mới trên biên giới hôm nay, như chương trình “Mái ấm cho đồng bào nghèo nơi biên giới”; “Mái ấm biên cương” đã trao tặng người dân gần 7.000 căn nhà và nhiều công trình dân sinh; chương trình phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel “Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới, hải đảo” đã tặng 24.600 con bò giống giúp các gia đình nghèo...

Nhiều hoạt động giao lưu đã được tổ chức hiệu quả như: Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc; phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng tổ chức Chương trình giao lưu “Biên cương thắm tình hữu nghị”; các hoạt động kết nghĩa “Đồn - Trạm, Tiểu đoàn hữu nghị, Biên giới bình yên”; tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới…

Qua đó, đã góp phần giữ vững và phát triển mối quan hệ đoàn kết hữu nghị với chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang hai bên biên giới”.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đối với QĐND Việt Nam, đó chính là việc “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”. Truyền thống Bộ đội Cụ Hồ là viên ngọc quý, càng mài càng sáng, là điều không thể mất, là giá trị tinh thần vô giá mà các thế hệ đi trước để lại làm hành trang cho thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay và mai sau.

Chúng ta đang sống trong hòa bình nhưng chỉ có những con người đã từng đi qua chiến tranh mới tường tỏ được sự vĩ đại và giá trị tận cùng của hòa bình. Để đất nước có được như ngày hôm nay, biết bao thế hệ Bộ đội Cụ Hồ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân.

Và đâu đó nơi biên cương, hải đảo, vẫn còn đó những cán bộ, chiến sĩ đang hy sinh thầm lặng để bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, chúng tôi - những người làm báo Báo PLVN xin gửi lời tri ân sâu sắc đến những Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống.

bài liên quan
Báo Pháp luật Việt Nam tri ân, khen thưởng cá nhân, doanh nghiệp chung sức hỗ trợ đồng bào thiệt hại do bão lũ

Báo Pháp luật Việt Nam tri ân, khen thưởng cá nhân, doanh nghiệp chung sức hỗ trợ đồng bào thiệt hại do bão lũ

Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Quảng Ninh: Khởi tố 5 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ xã Hoàng Tân

Quảng Ninh: Khởi tố 5 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ xã Hoàng Tân

Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, 5 bị can nguyên là cán bộ xã Hoàng Tân, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vừa bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định khởi tố.
Nghệ An: Điều động 52 cán bộ cấp phòng, Công an cấp huyện về Công an các xã miền núi

Nghệ An: Điều động 52 cán bộ cấp phòng, Công an cấp huyện về Công an các xã miền núi

Đối với các đồng chí được điều động lần này cần khẩn trương tiếp cận môi trường, địa bàn công tác mới, tiếp tục phát huy tối đa năng lực, sở trường, kinh nghiệm, cùng với tập thể cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị đoàn kết, thống nhất ý chí để lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Bộ Công an đề xuất cán bộ, công chức bị cấm đi khỏi nơi cư trú tiếp tục làm việc vẫn được hưởng lương

Bộ Công an đề xuất cán bộ, công chức bị cấm đi khỏi nơi cư trú tiếp tục làm việc vẫn được hưởng lương

Người bị cấm đi khỏi nơi cư trú là cán bộ, công chức nếu được tiếp tục làm việc tại cơ quan, tổ chức thì được hưởng tiền lương và chế độ khác, được tính vào thời gian công tác.
Khởi tố nhóm lãnh đạo, nhân viên ngân hàng gây thiệt hại cho cơ quan trên 600 tỷ đồng

Khởi tố nhóm lãnh đạo, nhân viên ngân hàng gây thiệt hại cho cơ quan trên 600 tỷ đồng

Lực lượng chức năng Công an tỉnh An Giang đã tống đạt các Quyết định khởi tố bị can và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các đối tượng là lãnh đạo và nhân viên một ngân hàng gây thiệt hại cho cơ quan số tiền lên đến 600 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Thời gian qua, huyện Phú Hòa là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên. Đáng nói, các sai phạm này kéo dài và “nở rộ” trước sự “ngó lơ” của chính quyền, ngành chức năng.
Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, dược phẩm và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.