![]() |
| Ảnh minh họa. Nguồn: VGP |
Theo Thông tư 06, cơ sở đào tạo quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả cơ sở đào tạo hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo. Một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số phương thức tuyển sinh.
Thông tư 06/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ 5/5/2025.
Mỗi phương thức tuyển sinh phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển, cách thức tính điểm xét và xác định điều kiện trúng tuyển.
Trong đó, tổng điểm cộng, điểm thưởng, điểm khuyến khích (gọi chung là điểm cộng) đối với thí sinh có thành tích đặc biệt, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét (tối đa 3 điểm đối với thang điểm 30). Đây là một điểm mới đã được sửa đổi bổ sung.
Giải thích về điều chỉnh này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, bên cạnh thực trạng có thể mất công bằng trong tuyển sinh do lạm dụng xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ, việc quy định tổng điểm cộng đối với các thành tích, các chứng chỉ khác nhau của thí sinh (quá) lớn cũng có thể dẫn tới mất công bằng với các thí sinh không có điểm cộng (vì lý do khách quan, không phải vì năng lực) cùng xét tuyển.
Cũng theo Thông tư 06, các cơ sở đào tạo không thực hiện phương án xét tuyển sớm đối với một số phương thức tuyển sinh riêng như hiện nay; ngoài ra không giới hạn số lượng tổ hợp xét tuyển cho một ngành (trước đây giới hạn không quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, trừ trường hợp khác nhau môn ngoại ngữ).
Chi tiết Thông tư 06/2025 sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, mời xem tại đây.