8/10 hộ dân phường Ngọc Khánh bày tỏ không đồng thuận với việc thu hồi đất, GPMB vì cho rằng các giếng thông gió theo thiết kế không phù hợp quy chuẩn.
Trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng các ga ngầm S9 Kim Mã, cụ thể là thu hồi khoảng 200m2 của 10 hộ dân để xây dựng các giếng thông gió số 3, 4, 5 theo quy hoạch tổng mặt bằng được duyệt, có 8 hộ dân không đồng thuận với lý do các giếng thông gió theo thiết kế không phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và đề nghị chuyển các giếng thông gió sang khu vực bãi đỗ xe Ngọc Khánh.
VTV News đã liên hệ với Ban quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội để tìm hiểu về hướng xử lý những thắc mắc trên. Đơn vị này thừa nhận đúng là có thực trạng trên. Ban quản lý ĐSĐT cũng khẳng định luôn thực hiện đúng chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội và đã cùng cơ quan tư vấn Systra, Sở Quy hoạch kiến trúc và các đơn vị liên quan phối hợp nghiên cứu xem xét.
|
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị thi công phần đi ngầm ở Kim Mã. |
Theo đó, chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã yêu cầu Cơ quan tư vấn Systra tiếp tục nghiên cứu thiết kế di chuyển các giếng thông gió nhà ga S9 sang phía bãi đỗ xe Ngọc Khánh, trên cơ sở phân tích đầy đủ ưu, nhược điểm về giải pháp kỹ thuật và GPMB, trong đó đặc biệt lưu ý đến các hộ dân này đã bị GPMB một lần để mở đường Kim Mã; yêu cầu Cơ quan Tư vấn IDom (Tây Ban Nha) là Tư vấn Hỗ trợ Chủ đầu tư quản lý dự án, nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật của Tư vấn Systra áp dụng trong thiết kế các giếng thông gió nhà ga S9 cho ý kiến chuyên môn độc lập, nhằm đảm bảo thiết kế được duyệt ảnh hưởng ít nhất đến GPMB nhà dân, đảm bảo an toàn môi trường cho công đồng khu vực xung quanh ga S9;
Cơ quan tư vấn Systra trả lời khẳng định: "Phương án thiết kế quy hoạch nhà S9 đã được phê duyệt là tối ưu về giải pháp kỹ thuật và công nghệ, an toàn trong vận hành khai thác và sử dụng; chi phí vận hành bảo trì kinh tế nhất; khối lượng GPMB nhà dân ít nhất; tiết kiệm năng lượng đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường của dự án và kiến nghị không thay đổi thiết kế được duyệt".
|
Phần đi ngầm ở ga S9 nằm trên phố Kim Mã, đoạn công viên Thủ Lệ, gần ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. |
Ngoài ra, UBND phường Ngọc Khánh đã tổ chức họp 12 hộ dân có đơn kiến nghị, có sự tham dự của chuyên gia độc lập do các hộ dân mời, để nghe Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội và chuyên gia tư vấn IDom trả lời về việc không thể di chuyển các giếng thông gió sang phía bãi đỗ xe Ngọc Khánh và khẳng định việc bố trí thiết kế các giếng thông gió này không ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân khu vực xung quanh các giếng thông gió nhà ga S9.
"Hồ sơ thiết kế quy hoạch nhà ga S9 đã được các cấp có thẩm quyền xem xét đánh giá kỹ lưỡng, khách quan, đã xét tới điều kiện đô thị chật hẹp, giảm thiểu tối đa khối lượng GPMB nhà dân và đảm bảo dự án triển khai phải tuân thủ các Quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định của Pháp luật và ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ, ngành liên quan", ông Lê Huy Hoàng – Phó trưởng ban quản lý ĐSĐT Hà Nội khẳng định sau khi đưa ra đầy đủ văn bản, biên bản họp và giải trình liên quan đến vấn đề trên.
Hiện Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội đang triển khải công tác dịch chuyển hàng cây xanh trên phố Kim Mã để chuẩn bị cho quá trình thi công phần đi trên cao tiếp nối với phần đi ngầm. Ngoài ra, Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội đã thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ tại Bãi đỗ xe Ngọc Khánh và công ty TNHH Hoàn Cầu tại 413 phố Kim Mã và quây rào để chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã chấp thuận báo cáo giải trình của Chủ đầu tư và Tư vấn Systra và đã kiến nghị UBND Thành phố không thay đổi vị trí thiết kế giếng thông gió đã được phê duyệt. UBND Thành phố đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở QHKT không thay đổi vị trí thiết kế giếng thông gió nhà ga S9;