Đáng chú ý là một trong những quy định hoàn toàn mới của Luật Trật tự ATGT đường bộ đó là các điều khoản về điểm trừ giấy phép lái xe (GPLX).
Theo đó, tại Điều 58 của Luật này, điểm của GPLX được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu, bao gồm 12 điểm.
Tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, số điểm sẽ bị trừ tương ứng với hành vi vi phạm.
Bên cạnh đó, GPLX được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.
Dữ liệu về điểm trừ GPLX của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm biết.
Trường hợp GPLX bị trừ hết điểm thì người đó không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép đã bị trừ hết điểm.
Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có GPLX được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự ATGT theo quy định tại khoản 7 Điều 61 của Luật này.
Việc kiểm tra kiến thức do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức, người có GPLX có kết quả đạt yêu cầu thì mới được phục hồi đủ 12 điểm.
Giấy phép lái xe mới sẽ có 12 điểm |
Cũng tại Điều 58, Luật nêu rõ, Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm GPLX; quy định lộ trình thực hiện điều này. Còn Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết khoản 3 điều này.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định điểm, trừ điểm GPLX là biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp bằng lái.
Quy định này nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính.