“Hiện nay, chưa có một quy chế cụ thể nào để xử lý những hành khách khai báo không trung thực về tình hình sức khỏe khi lên máy bay…”
Chưa có chế tài xử lý
Trao đổi với Phapluatplus, đại diện truyền thông hãng hàng không Vietjet cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa có quy chế xử lý đối với hành khách khai không trung thực về tình hình sức khỏe khi lên máy bay.
Tuy nhiên, theo phân tích của luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty luật Dragon (Thuộc đoàn luật sư Hà Nội) thì khách hàng có thể sẽ phải bồi thường theo quy định.
Nói về sự việc một hành khách của hãng hàng không Vietjet đi chuyến bay VJ286 ngày 15/11 từ TP Hồ Chí Minh đi Hải Phòng.
Đại diện truyền thông hãng hàng không Vietjet cho biết “đến thời điểm hiện tại, chưa có một quy chế xử lý cụ thể nào đối với những hành có thái độ khai báo không trung thực về tình hình sức khỏe khi lên máy bay”.
Cũng theo lời của vị đại diện hãng hàng không này cho hay “Đối với những sự việc liên quan đến tình hình sức khỏe của hành khách khi đi máy bay, hãng vẫn luôn hướng tới mục đích nhân đạo, hỗ trợ và cứu chữa kịp thời đối với những hành khách có vấn đề về sức khỏe, chứ chưa truy cứu trách nhiệm về việc không khai báo trung thực về tình hình sức khỏe khi lên máy bay”, vị trưởng đại diện hãng hàng không cho hay.
|
Hàng hàng không Vietjet chưa tính đến việc xử lý khách hàng khai báo không trung thực về tình hình sức khỏe. |
Như thông tin đã đưa, ngày 15/11 vừa qua hãng hàng không Vietjet có chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Hải Phòng, trên chuyến bay này có hành khách Nguyễn Văn P. gặp khó khăn trong việc hít thở, vì muốn được lên máy bay khi làm thủ tục đã không khai báo bệnh tình với hãng hàng không.
Tuy nhiên, trong quá trình bay hành khách P. khó thở cần sự trợ giúp sử dụng bình ôxy. Lúc này, phi hành đoàn đã phải sử dụng cả 3 bình ôxy trên tàu bay (trên tàu có 4 bình) để hỗ trợ hành khách Nguyễn Văn P. Nhờ đó, hành khách này không rơi vào tình trạng nguy hiểm tới tính mạng.
Ngay sau khi hạ cánh, hãng hàng không Vietjet đã nhanh chóng phối hợp cùng với các đơn vị chức năng tại sân bay để hỗ trợ đặc biệt cho hành khách P. này.
Việc hành khách không khai báo trung thực về tình hình sức khỏe khi lên máy bay đã khiến cho hãng này phải hoãn chuyến bay theo kế hoạch bay của tàu bay VJ286 sau đó.
Chuyến bay phải hoãn, và điều chỉnh kế hoạch bay vì các thiết bị an toàn cơ bản cần thiết cho một chuyến bay đã được sử dụng, cụ thể 3/4 bình ô xy để cấp cứu hành khách đã được sử dụng cho hành khách khó thở trước đó. “Một chuyến bay không đảm bảo các yếu tố an toàn thì máy bay se không được cất cánh”, vị đại điện truyền thông của hãng hàng không Vietjet nhấn mạnh.
“Việc hoãn chuyến bay, cũng như điều chỉnh kế hoạch bay có ảnh hưởng trực tiếp, gây tổn thất cho hãng và ảnh hưởng đến nhiều khách hàng khác. Cụ thể, việc hàng trăm hành khách bị điều chỉnh giờ bay, chúng tôi phải chuẩn bị các kinh phí phục vụ những hành khách này như khách sạn, ăn nghỉ cho khách…”.
“Tuy là gây tổn thất và ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch bay của hãng, tuy nhiên chúng tôi cũng chưa đưa ra phương án xử lý đối với khách hàng không khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe khi lên máy bay”.
“Hiện tại hãng chưa có một quy chế cụ thể để xử phạt đối với những hành khách không khai báo trung thực về tình hình sức khỏe của mình, nên chúng tôi chưa xử lý, mà vẫn phải huy động toàn bộ phi hành đoàn tạo điều kiện, cũng như phương tiện để cứu chữa cho các khách hàng khi có sự cố xảy ra”, vị trưởng đại điện lí giải”.
Hành khách sẽ phải bồi thường
Vậy, việc hành khách lên máy bay không khai báo trung thực về tình hình sức khỏe của mình để được hỗ trợ từ phi hành đoàn sẽ bị xử lý như thế nào?. Trao đổi với Phapluatplus Luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty luật Dragon (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho hay.
|
Luật sư Nguyễn Minh Long - GĐ Công ty luật Dragon (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) |
Để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay mỗi hãng hàng không đều có quy định riêng về các trường hợp hành khách cần có xác nhận sức khỏe trước chuyến bay. Nhìn chung đều có những trường hợp sau:
Những hành khách bị giảm hoặc mất khả năng tự phục vụ mình do tình trạng thần tinh hoặc thể chất bị thay đổi hoặc rối loạn.
Những hành khách bị thương tật, ốm đau hoặc tình trạng sức khỏe có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hành khách khác trên chuyến bay gồm: những hành khách bị bệnh tim cấp tính, bệnh tật có diễn tiến bệnh xấu, bệnh tâm thần.
“Tuy nhiên theo các quy định hiện hành về hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện hàng không thì không có một quy định cụ thể nào về chế tài áp dụng đối với hành khách không khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe của mình khi lên máy bay. Do đó không có cơ chế xử phạt đối với hành vi không khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe của hành khách khi lên máy bay”, luật sư Long cho hay.
Tuy nhiên Luật hàng không dân dụng 2006, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định:
“Điều 148. Nghĩa vụ của hành khách
1. Thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không.
2. Thực hiện theo sự chỉ dẫn của người vận chuyển trong quá trình vận chuyển.
3. Bồi thường thiệt hại khi hành khách có lỗi gây ra thiệt hại cho người vận chuyển, người khai thác tàu bay.”
“Điều 168. Bồi thường thiệt hại cho người vận chuyển
Hành khách, người gửi hàng, người nhận hàng phải bồi thường thiệt hại cho người vận chuyển nếu gây thiệt hại cho người vận chuyển hoặc gây thiệt hại cho người thứ ba mà người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường.”
“Như vậy khách hàng có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại nếu gây ra thiệt hại cho người vận chuyển, người khai thác tàu bay khi có lỗi. Đối với trường hợp cụ thể trên, hãng hàng không Vietjet cần xác định chính xác thiệt hại để yêu cầu khách hàng bồi thường theo các quy định trên”, luật sư Long nhấn mạnh.