Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Giao thông Hà Nội lộn xộn, nhà báo viết tâm thư gửi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

Giao thông và đô thị
20/06/2016 12:03
Nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh
aa
Ùn tắc, mất ATGT do xe khách chạy xuyên tâm thành phố Hà Nội. Còn cơ quan chức năng đang “im lặng một cách đáng sợ”.


Vì việc này, nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh, Trưởng ban Chuyên đề - Báo Nhà báo và Công luận viết tâm thư gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chất lượng Việt Nam xin đăng tải bức thư để bạn đọc có cái nhìn đa chiều về thực trạng giao thông ở Hà Nội:

Kính gửi đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội!

Lời đầu tiên, tôi xin được gửi tới đồng chí Chủ tịch UBND TP lời chúc sức khỏe, chúc đồng chí ngày càng làm tốt hơn nữa công tác quản lý, phát triển Thủ đô!

Nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh
Nhà báo Nguyễn Thành Vĩnh

Tôi là Nguyễn Thành Vĩnh - Trưởng Ban Chuyên đề Báo Nhà báo & Công luận, là một nhà báo có hơn 10 năm theo dõi, phản ánh về lĩnh vực giao thông, đô thị. Tôi viết lá thư này là bởi đã cùng đồng nghiệp viết hàng trăm bài báo phản ánh về những bất cập, tồn tại trong tổ chức giao thông, luồng tuyến ở Hà Nội nhưng tình hình vẫn ít có chuyển biến, thậm chí còn tồi tệ hơn.

Nhiều lúc, tôi và các đồng nghiệp không khỏi chán nản, thất vọng. Tuy nhiên, với trách nhiệm xã hội của một nhà báo, một công dân của Thủ đô tôi xin mạo muội gửi tới đồng chí Chủ tịch TP những lời tâm huyết.

Vẫn biết đồng chí bận trăm công, nghìn việc nhưng tôi vẫn hy vọng rằng tiếng nói của mình sẽ được lắng nghe. Thiết nghĩ, đó cũng là niềm an ủi lớn mà một người cầm bút như tôi có được!

Thưa đồng chí Chủ tịch TP!

Đã nhiều năm nay, ngày nào tôi cũng đi làm qua khu vực đường Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, bến xe Mỹ Đình. Cảnh tượng quen thuộc khiến tôi và nhiều đồng nghiệp luôn day dứt là các tuyến đường này luôn ùn tắc, mất ATGT. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới điều này là do tình trạng hàng nghìn xe khách chạy xuyên tâm trong nội đô nhởn nhơ đón, trả khách.

Từ năm 2013 đến nay, tôi và nhiều đồng nghiệp đã liên tục phản ánh về điều này. Sau khi báo nêu, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - khi đó là Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã trực tiếp vi hành và yêu cầu TP. Hà Nội, Bộ GTVT khẩn trương khắc phục. Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng đã có những chỉ đạo rất cụ thể.

Nhưng thật đáng buồn! Suốt từ năm 2013 cho đến nay, việc khắc phục, xử lý vẫn nhùng nhằng, nửa vời khiến dư luận, người dân, doanh nghiệp không khỏi bức xúc.

Có thể khẳng định: Việc điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh ở Hà Nội theo đúng quy hoạch, đảm bảo ATGT, chống ùn tắc là một chủ trương lớn của TP xuyên suốt hơn 10 năm qua nhưng đã không được thực hiện một cách nghiêm túc, thậm chí có tình trạng chống đối, cố tình phá vỡ quy hoạch.

Đỉnh điểm là ngày 13/6/2016, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội “đăng đàn” trên báo Người đưa tin hùng hồn tuyên bố: Năm 2011 - 2013, Sở từng có kế hoạch điều chuyển luồng tuyến nhưng không thực hiện được do người dân phản đối, cơ quan các tỉnh cũng phản đối. Nếu bây giờ thực hiện kế hoạch này phải lấy ý kiến người dân.

Phải xem ý dân thế nào. Làm gì cũng là vì dân… Trước đó, tại nhiều báo cáo, diễn đàn ông Linh đều đưa ra lý do “giữ nguyên hiện trạng bến xe Mỹ Đình để người dân đi lại được thuận tiện”…

Phát ngôn trên của ông Linh khiến dư luận, doanh nghiệp hết sức hoang mang bởi phần lớn các văn bản, kế hoạch về việc sắp xếp, điều chuyển tuyến vận tải đều do chính tay ông Linh đề xuất, ký ban hành nhưng sau đó chính ông lại đưa ra lý do để phản đối, bác bỏ.

Điều này khiến tôi rất băn khoăn: Liệu có đúng người dân phản đối như lời ông Linh nói hay không? Liệu Hà Nội có thực sự triển khai việc điều chuyển hay chỉ đưa ra để “gây sự chú ý” của dư luận, danh nghiệp? Nếu phát ngôn nêu trên của ông Linh đúng thì Bộ GTVT, lãnh đạo TP Hà Nội đã liên tục phạm sai lầm trong hàng chục năm qua?

Chính vì thế, tôi kính đề nghị đồng chí Chủ tịch TP cho làm rõ vấn đề trên, không thể để tồn tại tình trạng “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” trong quản lý nhà nước! Tôi kính đề nghị đồng chí Chủ tịch TP làm rõ thêm.

Tại sao cơ sở pháp lý, thực tiễn đã đầy đủ, văn bản, kế hoạch liên tục ban hành, Bộ GTVT đã đồng thuận và nhấn mạnh cần thiết phải thực hiện cho phù hợp với tổ chức giao thông ở Thủ đô nhưng vẫn không thể triển khai thực hiện?

Thưa đồng chí Chủ tịch!

Trước khi cho kiểm tra, xác minh vấn đề, tôi chỉ mong đồng chí Chủ tịch TP so sánh công tác quản lý vận tải, bến xe của Hà Nội với nhiều tỉnh, TP và các nước trong khu vực.

Mặc dù là thành phố với gần chục triệu dân nhưng phần lớn bến xe ở Hà Nội đều lộn xộn, xe khách thì ngang nhiên đón, trả khách trên phố. Đa số hành khách đều thấy ngao ngán khi phải đến bến xe.

Xe khách dàn hàng ngang trên đường Phạm Hùng, Hà Nội - Ảnh: Q.T. (Tuổi trẻ)
Xe khách dàn hàng ngang trên đường Phạm Hùng, Hà Nội - Ảnh: Q.T. (Tuổi trẻ)

Nhiều năm nay, một bộ phận cán bộ ở Sở GTVT Hà Nội bảo vệ “quan điểm”: Ở đâu có khách, ở đó có xe, miễn là tiện cho dân. Nhưng chính vì “quan điểm” này mà giao thông Thủ đô hỗn loạn; bến thì quá tải, ngột ngạt, bến thì vắng hoe vắng hoắt.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại, bất an không dám đầu tư xây dựng bến xe mới. Có lẽ, chẳng cần đi đâu xa để tìm câu trả lời, TP. Hà Nội hãy vào chính TP. Hồ Chí Minh để tham quan, học hỏi.

Mặc dù có dân số và diện tích đô thị lớn hơn Hà Nội nhưng TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ duy trì 2 bến xe phía Đông và phía Tây; tuyệt đối không có xe khách chạy xuyên tâm.

Nhiệm vụ vận tải nội đô được giao cho vận tải công cộng. Đó cũng là lý do mà cả Hà Nội lẫn TP. Hồ Chí Minh đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng xây dựng các tuyến Metro, tàu điện trên cao, xe bus nhanh.

Tôi thiết nghĩ, cuộc sống luôn vận động, phát triển theo quy luật khách quan; nếu ta cố tình làm ngược lại ắt phải trả giá đắt. Hơn chục năm qua, Hà Nội đã phải trả giá cho việc “thả cửa” cho hàng nghìn xe khách chạy xuyên tâm.

Tôi cảm nhận được một trong những nội dung công tác mà đồng chí Chủ tịch TP quan tâm nhất là cải thiện và từng bước giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Theo nhiều chuyên gia, trong tất cả các phương án đầu tư giải quyết vấn nạn ùn tác giao thông, phương án hàng đầu là tổ chức lại giao thông sẽ kinh tế và hiệu quả nhất.

Một minh chứng rõ nhất là từ năm 2013 đến nay, TP. Hà Nội đã đầu tư cả trăm tỷ đồng để mở rộng bến xe Mỹ Đình nhưng vẫn không thể giải quyết, khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông khu vực bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đường vành đai 3 trên cao.

Tôi được biết, ngày 15/6/2016, Bộ GTVT đã có công văn Hỏa tốc số gửi UBND TP. Hà Nội nêu rõ: Bộ đồng ý với đề xuất điều chuyển một số tuyến vận tải của Sở GTVT Hà Nội đồng thời đề nghị UBND TP có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Như vậy, người dân, dư luận trông chờ cả vào sự quyết định của đồng chí. Có lẽ, đây cũng là niềm hy vọng cuối cùng đặt vào đồng chí vì cả chục năm trước đó Hà Nội không thực hiện được!

Thưa đồng chí Chủ tịch TP!

Thư tôi viết đã dài nhưng trong lòng còn rất nhiều điều trăn trở, lo lắng. Trong đó, có một điều trăn trở nhất: Phải chăng câu nói “Hà Nội không vội được đâu” đang là thực tế, lực cản trong quá trình tổ chức, quản lý giao thông ở thành phố chúng ta?

Phải chăng TP chỉ thực sự hành động khi ùn tắc giao thông đã quá mức trầm trọng, không thể khắc phục được?

Tôi kỳ vọng và tin tưởng rằng, với sự quản lý, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của đồng chí Chủ tịch TP, điều đó sẽ không diễn ra; kỷ cương phép nước sẽ được nghiêm minh; không còn tình trạng “trên bảo dưới không nghe”; củng cố thêm niềm tin của người dân, dư luận, doanh nghiệp vào hiệu quả quản lý, chỉ đạo của TP.

Một lần nữa tôi xin kính chúc đồng chí Chủ tịch TP dồi dào sức khỏe! Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi của đồng chí.

bài liên quan
Tổ chức Hội nghị tuyên truyền luật ATGT cho hơn 1.300 học sinh Trường THPT Nhữ Văn Lan

Tổ chức Hội nghị tuyên truyền luật ATGT cho hơn 1.300 học sinh Trường THPT Nhữ Văn Lan

Thực hiện các hoạt động trong đợt cao điểm đảm bảo TTATGT tháng 10 , Trường THPT Nhữ Văn Lan phối hợp với Công an Huyện Tiên Lãng tổ chức tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ và ký cam kết thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho hơn 1.300 học sinh.
Bị tai nạn giao thông, tài xế có được tự ý cho xe vào lề đường để tránh ùn tắc giao thông?

Bị tai nạn giao thông, tài xế có được tự ý cho xe vào lề đường để tránh ùn tắc giao thông?

Hai xe tông nhau, sau đó tài xế tự ý dời xe vào lề để tránh gây ùn tắc giao thông trong thời gian chờ lực lượng chức năng đến giải quyết, như vậy có vi phạm pháp luật?
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Hải Phòng: Xử lý đối tượng vi phạm giao thông, phát hiện ra ma túy

Hải Phòng: Xử lý đối tượng vi phạm giao thông, phát hiện ra ma túy

Trong qúa trình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông lực lượng chức năng phát hiện đối tượng cầm lái vi phạm nồng độ cồn, còn đối tượng ngồi sau xe cầm theo 1 gói chứa 0,06g Ketamin.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xe tải và xe khách trên 29 chỗ bị cấm lưu thông qua cầu Trung Hà

Xe tải và xe khách trên 29 chỗ bị cấm lưu thông qua cầu Trung Hà

Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông qua cầu Trung Hà tại Km64+639 Quốc lộ 32 và phân luồng hướng dẫn cho người dân đi lại.
Bình Dương: Triệt xoá đường dây cho vay lãi nặng đến 365%/năm

Bình Dương: Triệt xoá đường dây cho vay lãi nặng đến 365%/năm

Lực lượng chức năng đã triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự do đối tượng Bùi Văn Cương cầm đầu.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm 20 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Hà Nội: Bắt giữ nhóm 20 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai đi xe máy hẹn gặp nhau tại đê Đồng Mai rồi đi vào nội thành. Quá trình di chuyển trên các tuyến đường phố, cả nhóm phóng nhanh, lạng lách, bấm còi, gây náo loạn...
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.