Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Giao thông đường thủy bị lãng quên

Giao thông và đô thị
19/02/2017 14:20
Hằng Nga / theo Đấu Thầu
aa
Việt Nam đang sở hữu mạng lưới giao thông đường thủy thuận lợi, liên thông giữa các địa phương và các vùng trong cả nước.


Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, theo GS. TSKH. Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, giao thông vận tải đường thủy nội địa vẫn còn yếu kém, chưa xứng với tiềm năng.

Ông có thể cho biết về tiềm năng và ưu thế của giao thông thủy nội địa Việt Nam, thưa ông?

Việt Nam rất có lợi thế về giao thông nội thủy. Chúng ta có bờ biển dài 3.260 km với vùng biển rộng lớn tới 1 triệu km2. Được quốc tế xếp là một trong những nước có lợi thế về biển hàng đầu thế giới. Việt Nam đã xây dựng khoảng 30 cảng biển, trong đó có những cảng hàng đầu thế giới như Cam Ranh, Vân Phong. Đường bờ biển dài và có tới 114 cửa sông, lưu lượng sông ngòi kéo dài với vài chục nghìn km và chảy qua hầu hết các trung tâm kinh tế. Hầu như tỉnh ven biển nào cũng có tới vài cửa sông. Đó là lợi thế đặc biệt không phải nước nào cũng có.

Giao thông thủy nội địa mặc dù có tốc độ di chuyển chậm hơn so với đường bộ nhưng chi phí cho loại hình này chắc chắn rẻ hơn nhiều. Thêm vào đó lại ít ô nhiễm hơn, ít xảy ra tai nạn hơn so với đường bộ.

GS. TSKH. Võ Đại Lược
GS. TSKH. Võ Đại Lược

Tiềm năng rất lớn, hiệu quả lại cao nhưng thực tế khai thác chưa được bao nhiêu. Ông lý giải thế nào về thực trạng này?

Tính đến nay, đường thủy mới chỉ chiếm khoảng 18% thị phần vận tải hàng hóa toàn ngành giao thông vận tải. Đầu tư cũng rất ít, chỉ chiếm khoảng 2,5% trong tổng đầu tư toàn ngành. Chúng ta đã bỏ một lượng vốn khổng lồ cho đầu tư vận tải đường bộ, đường sắt, đường hàng không mà “quên” mất giao thông nội thủy.

Việc hàng trăm nghìn tỷ rót vào các dự án BOT đã làm thay đổi diện mạo hạ tầng nhiều địa phương, vùng kinh tế nhưng bất cập cũng rất lớn. Theo nhóm học giả Fulbright, chi phí cho 1 km đường cao tốc ở Việt Nam có mức thấp là 12 triệu USD, cao hơn nữa còn lên tới trên 20 triệu USD... cao hơn nhiều so với Trung Quốc và rất nhiều nước trên thế giới, thậm chí cả Mỹ. Tổng mức đầu tư càng cao thì phí càng đắt, thời gian thu phí càng kéo dài.

Chi phí logistics hiện chiếm 21% - 25% GDP của Việt Nam, cao hàng đầu thế giới. Nếu chúng ta gia tăng vận tải nội thủy thì mức phí sẽ thấp đi. Nhưng có một thực tế đáng buồn, đó là không mấy ai thích rót tiền vào giao thông nội thủy.

Vậy nếu muốn đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông thủy nội địa thì cần có hướng đi như thế nào?

Trước hết, cần có quy hoạch quốc gia về giao thông nội thủy. Không phải quy hoạch vùng, hay tỉnh đâu. Đừng duy trì cách làm tổng hợp quy hoạch từng vùng lại để thành quy hoạch tổng thể, không ổn. Tôi nhấn mạnh, cần có một quy hoạch mang tầm cỡ quốc gia và cần tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn đơn vị lập quy hoạch.

Chúng ta cũng cần gia tăng đầu tư cho đường thủy nội địa. Chỉ có 2,5% tổng đầu tư thì như vậy quá thấp. Cần tăng gấp 10 lần con số này lên. Chỉ khi gia tăng đầu tư thì mới hiện đại hóa được kết cấu đầu tư hạ tầng. Đồng thời, cần đẩy mạnh kêu gọi tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này.

Một giải pháp nữa đó là phải phát triển công nghiệp đóng tàu. Hãy dùng ưu đãi thu hút tư nhân rót vốn vào chứ đừng lập ra những anh như Vinashin nữa. Một vấn đề nữa cũng cần được lưu ý, đó là chi phí tiêu cực của ngành vận tải đường thủy là rất lớn, thậm chí lớn hơn đường bộ. Vì vậy cần có biện pháp đẩy lùi hiện tượng này.

Việc phát triển tổ chức vận tải contaniner cũng cần được coi trọng. Cảng contaniner của Việt Nam hiện có rất ít. Nếu vận chuyển contaniner thấp thì vận tải đường thủy sẽ kém hiệu quả. Nên cần hiện đại hóa vận tải contaniner.

Đó là những hướng mà chúng ta có thể thực hiện.

Đi cùng với việc tăng đầu tư giao thông thủy nội địa có cần tính tới việc giãn nguồn lực “đổ” vào đường bộ cao tốc?

Tôi cho rằng chúng ta cần xem xét lại. Đừng dốc quá nhiều nguồn lực, đừng quá ưu tiên vào phát triển đường bộ. Thay vào đó, cần phải ưu tiên đường thủy. Sau đó đến đường sắt cao tốc. Tập trung vào làm tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng với vận tốc khoảng 200 - 250 km/h. Nếu làm được như vậy thì người Hải Phòng hoàn toàn có thể ngồi tàu đi làm tại Hà Nội.

Tôi rất ủng hộ việc học thế giới quy hoạch đô thị theo từng chùm. Cụ thể, ở miền Bắc tôi cho rằng có thể làm “chùm” đô thị Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định. Bất kỳ một người dân nào sống trong tam giác ấy có thể di chuyển dễ dàng đến các thành phố còn lại bằng đường sắt tốc độ cao. Còn ở miền Nam thì làm đường sắt cao tốc từ TP.HCM ra Vũng Tàu. Đó là ý tưởng, còn thực tế chúng ta mới chỉ chú trọng đường bộ thôi.

Ngoài ra, tôi cũng cho rằng cần phát triển vận tải đường biển vì vận tải hàng hóa bằng đường biển rất có lợi. Một đất nước với 3.200 km bờ biển mà không phát triển vận tải biển thì e rằng không hợp lý, không tận dụng được lợi thế, tiềm năng.

bài liên quan
CSGT tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải hàng hóa trên toàn quốc

CSGT tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải hàng hóa trên toàn quốc

Ngày 3/11, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, 11 tháng năm 2025, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe kinh doanh vận tải hàng hóa chiếm tới 45,44% số người chết. Trước tình hình này, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng toàn quốc đồng loạt ra quân, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Xuyên đêm mang hàng cứu trợ đến với người dân vùng lũ

Xuyên đêm mang hàng cứu trợ đến với người dân vùng lũ

Ông Trần Xuân Túc (Bí thư phường Phú Yên) xúc động: “Chúng tôi trân trọng cảm ơn báo Pháp luật Việt Nam. Bà con còn chưa kịp dựng lại cuộc sống sau lũ, mà giờ lại chuẩn bị đón bão số 15… Những phần quà này đến đúng lúc hơn bao giờ hết.”
Báo Pháp luật Việt Nam đưa hơn 20 tấn hàng thiết yếu đến người dân vùng lũ

Báo Pháp luật Việt Nam đưa hơn 20 tấn hàng thiết yếu đến người dân vùng lũ

Ngày 27/11, Báo Pháp luật Việt Nam – Văn phòng đại diện TP.HCM và Đông Nam Bộ đã tổ chức đoàn công tác đưa số lượng lớn hàng hóa cứu trợ đến chính quyền và người dân phường Phú Thạnh, tỉnh Đắk Lắk nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho bà con bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lũ.
BÁO PHÁP LUẬT VIỆT NAM KÊU GỌI HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ NAM TRUNG BỘ

BÁO PHÁP LUẬT VIỆT NAM KÊU GỌI HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ NAM TRUNG BỘ

Trước tình hình mưa lũ nghiêm trọng đang gây ảnh hưởng nặng nề tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam phát động chương trình kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Báo Pháp luật Việt Nam trao thiết bị hỗ trợ giáo dục cho xã Liên Minh, Quảng Yên

Báo Pháp luật Việt Nam trao thiết bị hỗ trợ giáo dục cho xã Liên Minh, Quảng Yên

Ngày 18/11, Đoàn công tác của Báo Pháp Luật Việt Nam đã đến Phú Thọ, trao tặng thiết bị dạy học cho hai xã Liên Minh và Quảng Yên.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2.
Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Sáng nay (5/12), Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức mở đăng ký kỳ thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1 năm 2026 với dự kiến hơn 25.000 thí sinh.
Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, để chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên".
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.