Anh Vũ Văn Tính, 26 tuổi quê ở Giao Thuỷ (Nam Định) đã có 3 năm làm nghề xe ôm công nghệ ở Hà Nội.
Vì không chịu được nắng nóng mùa hè nên anh chọn chạy xe vào đêm. Mỗi ngày, anh bắt đầu công việc lúc 19 h và kết thúc vào 8 giờ sáng hôm sau.
Anh Vũ Văn Tính hàng ngày đi làm lúc 7 giờ tối
Mỗi một đêm đi làm, trừ chi phí, xăng xe anh Vũ Văn Tính kiếm được khoảng 500.000 đồng. Số tiền kiếm này phần nào giúp anh trang trải cuộc sống qua ngày.
“Trước đây, khi chưa có dịch Covid-19, thu nhập của mình tốt hơn. Bây giờ, thu nhập giảm đi thì mình lại phải tăng giờ làm lên” - anh Vũ Văn Tính nói thêm.
Hình ảnh xe ôm công nghệ xuất hiện nhiều trên đường phố Hà Nội về đêm
Theo anh Vũ Văn Tính, nghề xe ôm công nghệ khá vất vả và nguy hiểm. Ban ngày, lái xe phải chịu cảnh nắng nóng, khói bụi, ban đêm còn đối mặt với cướp giật, quái xế.
Nghề xe ôm công nghệ là một nghề vất vả và nguy hiểm
Anh Vũ Văn Tính chia sẻ: “Sau những vụ tài xế xe ôm công nghệ bị cướp và giết, mình cũng sợ. Nhiều hôm, mình không dám nhận khách đặt xe đến những địa điểm vắng. Rồi từ lúc cấm tuyệt đối việc uống rượu bia khi lái xe, mình lại thường xuyên gặp phải khách say rượu”.
Cùng cảnh xe ôm làm đêm, anh Phạm Văn Huy 22 tuổi quê ở Sơn La cho biết: “Ban ngày em bận học chỉ có thể tranh thủ ban đêm chạy Grab. Mỗi ngày em chạy 4 - 5 tiếng buổi tối, sau đó về nghỉ ngơi lấy sức hôm sau đi học”.
Ngày đông khách, anh Phạm Văn Huy cũng kiếm được 300.000 - 400.000 đồng, những hôm mưa gió thì ít hơn. Tuy nhiên, không ít lần anh đối mặt với rủi ro.
Tài xế luôn phải theo dõi điện thoại để chờ khách đặt xe
“Có lần, em chở khách đến một khu nhà trọ trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Đến nơi, khách bảo quên không đem tiền trên người và vào nhà lấy. Em đứng đợi mãi chẳng thấy khách ra trả tiền, lúc ấy 12 giờ đêm chẳng có ai để hỏi đành ngậm ngùi ra về” - anh Phạm Văn Huy kể lại.
Sau vụ nam sinh chạy xe ôm công nghệ bị sát hại vừa mới lắng xuống, mới đây lại có vụ tài xế bị đâm trọng thương khiến Phạm Văn Huy hết sức hoang mang.
Không có lựa chọn khác
Nhận thức được tính chất nguy hiểm của công việc, nhưng Phạm Văn Huy và anh Vũ Văn Tính vẫn hàng đêm mưu sinh trên đường phố.
Anh Phạm Văn Huy dự định sau khi tốt nghiệp sẽ về quê tìm việc phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Tuy nhiên, anh vẫn phải tiếp tục chạy xe ôm để có thêm tiền trang trải cuộc sống.
Không khó gì để bắt gặp những tài xế xe ôm công nghệ vào buổi đêm
Anh Phạm Văn Huy chia sẻ: “Cùng cảnh ở quê ra Hà Nội chạy xe ôm nên em rất đồng cảm với những đồng nghiệp không may mắn gặp chuyện. Thế nhưng, vì hoàn cảnh thời gian chỉ rảnh vào buổi tối nên em cũng không biết chọn công việc nào khác để có thêm thu nhập”.
Anh Vũ Văn Tính cũng cho rằng, làm nghề này tuy vất vả nhưng đổi lại có thể kiếm tiền ngay, không phải cạnh tranh vì ứng dụng của ai báo thì người đó chạy xe, lại không bị ràng bộc.
Một vài tài xế lại gần nhau để nói chuyện cho qua cơn buồn ngủ
“Mình cũng tính làm nghề này thêm một thời gian nữa, rồi tích góp vốn để chuyển nghề chứ cứ mãi thụ động không vươn lên như này thì cũng không được. Nhưng mà đang mùa dịch bệnh thế này nhiều người thất nghiệp mà vẫn kiếm được tiền là may lắm rồi” - Anh Vũ Văn Tính chia sẻ.
Với kinh nghiệm 3 năm làm xe ôm công nghệ ban đêm, anh cho rằng cần phải luôn nhạy cảm với các vấn đề xảy ra, như hủy chuyến nếu cảm thấy nguy hiểm, không nên đi đến những khu vực không quên thuộc địa hình và vắng vẻ hay không bắt khách mà không đặt qua ứng dụng.
Lợi dụng đêm tối, đặc thù công việc và sự nhẹ dạ cả tin, nhiều tên cướp nhắm đến nhóm đối tượng làm xe ôm công nghệ. Liên tục những sự việc đáng tiếc xảy ra, mới đây nhất vào ngày 20/07/2020 một tài xế xe ôm công nghệ bị đâm nhiều nhát vào lưng và bị cướp đi chiếc xe máy ở Hà Nội.
UBND TP Hà Nội đã ban hành Quy trình công nghệ và Định mức kinh tế kỹ thuật công tác quản lý, duy trì công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung.
Trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05/12/2025 về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP).
Đó là một trong những nội dung quan trọng được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ tại phiên họp thứ 5 Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ngày 21/12, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ dân ở xã Lạc Dương.
Cục Quản lý Dược yêu cầu các địa phương mạnh tay xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại dược phẩm và mỹ phẩm, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Tại các tuyến phố màu sắc đỏ, xanh, trắng phủ kín các gian hàng trang trí. Cây thông, ông già Noel, tuần lộc, chuông bạc… được bày bán san sát, thu hút đông đảo người dân và du khách.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.