Anh Vũ Văn Tính, 26 tuổi quê ở Giao Thuỷ (Nam Định) đã có 3 năm làm nghề xe ôm công nghệ ở Hà Nội.
Vì không chịu được nắng nóng mùa hè nên anh chọn chạy xe vào đêm. Mỗi ngày, anh bắt đầu công việc lúc 19 h và kết thúc vào 8 giờ sáng hôm sau.
Anh Vũ Văn Tính hàng ngày đi làm lúc 7 giờ tối
Mỗi một đêm đi làm, trừ chi phí, xăng xe anh Vũ Văn Tính kiếm được khoảng 500.000 đồng. Số tiền kiếm này phần nào giúp anh trang trải cuộc sống qua ngày.
“Trước đây, khi chưa có dịch Covid-19, thu nhập của mình tốt hơn. Bây giờ, thu nhập giảm đi thì mình lại phải tăng giờ làm lên” - anh Vũ Văn Tính nói thêm.
Hình ảnh xe ôm công nghệ xuất hiện nhiều trên đường phố Hà Nội về đêm
Theo anh Vũ Văn Tính, nghề xe ôm công nghệ khá vất vả và nguy hiểm. Ban ngày, lái xe phải chịu cảnh nắng nóng, khói bụi, ban đêm còn đối mặt với cướp giật, quái xế.
Nghề xe ôm công nghệ là một nghề vất vả và nguy hiểm
Anh Vũ Văn Tính chia sẻ: “Sau những vụ tài xế xe ôm công nghệ bị cướp và giết, mình cũng sợ. Nhiều hôm, mình không dám nhận khách đặt xe đến những địa điểm vắng. Rồi từ lúc cấm tuyệt đối việc uống rượu bia khi lái xe, mình lại thường xuyên gặp phải khách say rượu”.
Cùng cảnh xe ôm làm đêm, anh Phạm Văn Huy 22 tuổi quê ở Sơn La cho biết: “Ban ngày em bận học chỉ có thể tranh thủ ban đêm chạy Grab. Mỗi ngày em chạy 4 - 5 tiếng buổi tối, sau đó về nghỉ ngơi lấy sức hôm sau đi học”.
Ngày đông khách, anh Phạm Văn Huy cũng kiếm được 300.000 - 400.000 đồng, những hôm mưa gió thì ít hơn. Tuy nhiên, không ít lần anh đối mặt với rủi ro.
Tài xế luôn phải theo dõi điện thoại để chờ khách đặt xe
“Có lần, em chở khách đến một khu nhà trọ trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Đến nơi, khách bảo quên không đem tiền trên người và vào nhà lấy. Em đứng đợi mãi chẳng thấy khách ra trả tiền, lúc ấy 12 giờ đêm chẳng có ai để hỏi đành ngậm ngùi ra về” - anh Phạm Văn Huy kể lại.
Sau vụ nam sinh chạy xe ôm công nghệ bị sát hại vừa mới lắng xuống, mới đây lại có vụ tài xế bị đâm trọng thương khiến Phạm Văn Huy hết sức hoang mang.
Không có lựa chọn khác
Nhận thức được tính chất nguy hiểm của công việc, nhưng Phạm Văn Huy và anh Vũ Văn Tính vẫn hàng đêm mưu sinh trên đường phố.
Anh Phạm Văn Huy dự định sau khi tốt nghiệp sẽ về quê tìm việc phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Tuy nhiên, anh vẫn phải tiếp tục chạy xe ôm để có thêm tiền trang trải cuộc sống.
Không khó gì để bắt gặp những tài xế xe ôm công nghệ vào buổi đêm
Anh Phạm Văn Huy chia sẻ: “Cùng cảnh ở quê ra Hà Nội chạy xe ôm nên em rất đồng cảm với những đồng nghiệp không may mắn gặp chuyện. Thế nhưng, vì hoàn cảnh thời gian chỉ rảnh vào buổi tối nên em cũng không biết chọn công việc nào khác để có thêm thu nhập”.
Anh Vũ Văn Tính cũng cho rằng, làm nghề này tuy vất vả nhưng đổi lại có thể kiếm tiền ngay, không phải cạnh tranh vì ứng dụng của ai báo thì người đó chạy xe, lại không bị ràng bộc.
Một vài tài xế lại gần nhau để nói chuyện cho qua cơn buồn ngủ
“Mình cũng tính làm nghề này thêm một thời gian nữa, rồi tích góp vốn để chuyển nghề chứ cứ mãi thụ động không vươn lên như này thì cũng không được. Nhưng mà đang mùa dịch bệnh thế này nhiều người thất nghiệp mà vẫn kiếm được tiền là may lắm rồi” - Anh Vũ Văn Tính chia sẻ.
Với kinh nghiệm 3 năm làm xe ôm công nghệ ban đêm, anh cho rằng cần phải luôn nhạy cảm với các vấn đề xảy ra, như hủy chuyến nếu cảm thấy nguy hiểm, không nên đi đến những khu vực không quên thuộc địa hình và vắng vẻ hay không bắt khách mà không đặt qua ứng dụng.
Lợi dụng đêm tối, đặc thù công việc và sự nhẹ dạ cả tin, nhiều tên cướp nhắm đến nhóm đối tượng làm xe ôm công nghệ. Liên tục những sự việc đáng tiếc xảy ra, mới đây nhất vào ngày 20/07/2020 một tài xế xe ôm công nghệ bị đâm nhiều nhát vào lưng và bị cướp đi chiếc xe máy ở Hà Nội.
Cục Quản lý Dược vừa ban hành Công văn và thông báo tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, xử lý, truy tìm nguồn gốc thuốc giả Nexium 40mg.
Ngày 20/5/2025, Cục Trẻ em (Bộ Y tế) vừa phát động chiến dịch "Yêu thương mỗi ngày - Mẹ khỏe, bé ngoan", nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ trong 1.000 ngày đầu đời.
Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.Trong đó, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, việc này không chỉ gia tăng quyền lợi an sinh xã hội cho nhiều nhóm lao động hơn, đặc biệt là những người làm việc trong khu vực phi chính thức hoặc có quan hệ lao động không truyền thống mà còn hướng tới mục tiêu bao phủ an sinh xã hội toàn dân.
Do vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt Việt Smile trực thuộc Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Y khoa Topcare vừa bị xử phạt 90 triệu đồng.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành loạt quyết định điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 đối với các huyện Phú Xuyên, Mê Linh, Thường Tín và quận Long Biên
Công an xã Vĩnh Hảo (huyện Bắc Quang, Hà Giang) vừa phát hiện vụ việc xả trộm rác thải động vật ra môi trường với quy mô lớn tại khu vực bến đò thôn Khuổi Ít và thôn Khuổi Phạt.
Ngày 22/5, Đại tá Bùi Xuân Khởi - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu, chủ trì lễ khai giảng Lớp huấn luyện cơ bản lần đầu về nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho 200 chiến sĩ nghĩa vụ CAND vừa kết thúc khóa huấn luyện tân binh tại Tiểu đoàn 4, Trung
Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở cầm đồ M.T thuộc phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang do ông N.H.N làm quản lý phát hiện cơ sở không được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.