Không chỉ ngành hàng không bị thiệt hại, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất đồ uống, xe máy, bán lẻ xăng dầu cũng kêu cứu vì COVID-19. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, ngành hàng không thiệt hại nặng nề nhất, cần ưu tiên giải cứu trước.
Chính phủ không những hỗ trợ VNA khoảng 12.000 tỷ đồng mà còn đang xem xét tiếp tục cắt giảm thuế bảo vệ môi trường đánh vào xăng dầu để hỗ trợ DN vượt qua ảnh hưởng dịch COVID-19
Bộ Tài chính vừa có văn bản về việc lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.
Theo đó, nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không và các doanh nghiệp (DN) hàng không, giảm chi phí đầu vào của DN nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với nguyên tắc quy định mức thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ trình UBTVQH kéo dài thời gian thực hiện mức thuế 2.100 đồng/lít (giảm 30% so với quy định) với nhiên liệu bay trong cả năm 2021.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giữ nguyên mức thuế trong năm 2021 sẽ làm số thu giảm khoảng 860 - 960 tỷ đồng/năm.
Trước đó, ngày 27/7, UBTVQH ban hành nghị quyết thống nhất quy định từ 1/8 đến hết 31/12/2020, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít, sang năm 2021, mức thuế được áp dụng là 3.000 đồng/lít (tăng 900 đồng).
Bộ Tài chính cho rằng, hiện tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát ở Việt Nam, nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Dự báo, trong năm 2021 kinh tế thế giới tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Nhiều lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành hàng không.
Thị trường hàng không nội địa trong năm nay và sang năm 2021 sẽ phục hồi từng bước, nhưng còn nhiều khó khăn, riêng thị trường quốc tế cần thời gian dài. Theo Bộ Tài chính, thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng do số lượng khách hàng và chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh.
Tính chung 10 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn 3,8 triệu lượt, giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các DN hàng không cũng phải gia tăng chi phí cố định để duy trì hoạt động của DN như chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí chi thường xuyên khác.
Theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines (VNA) là 30 triệu USD, với Vietjet là 20 triệu USD. Chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của VNA là 6 tỷ đồng; Vietjet: 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways: 1,24 tỷ đồng.
Dự kiến trong năm 2020, doanh thu VNA giảm 49,3 nghìn tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16 nghìn tỷ đồng.
Tổng số thuế được gia hạn khoảng 36.000 tỷ đồng
Tháng 11/2020, Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình báo cáo việc thực hiện Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, qua rà soát các nhóm đối tượng cụ thể, bộ này đề xuất tiếp tục điều chỉnh thời gian gia hạn, bổ sung đối tượng gia hạn để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
Cụ thể, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép bổ sung đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất đối với tổ chức, DN, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực: Hoạt động xuất bản, điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; hoạt động phát thanh, truyền hình; hoạt động dịch vụ thông tin.
“Các ngành thuộc lĩnh vực này thực sự ảnh hưởng của dịch bệnh và đã tham gia trực tiếp trên tuyến đầu trong công tác nắm bắt thông tin dịch bệnh, tuyên truyền các biện pháp, chính sách của Nhà nước nhằm khống chế hiệu quả dịch bệnh”, Bộ Tài chính lý giải.
VNA làm gì với 12.000 tỷ sắp được “bơm”?
Quốc hội đã chấp thuận cho phép Chính phủ thực hiện các giải pháp hỗ trợ VNA vượt qua ảnh hưởng của dịch COVID-19. Khoản hỗ trợ này dự kiến khoảng 12.000 tỷ đồng.
Theo nghị quyết vừa thông qua, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn và gia hạn không quá hai lần với ngân hàng cho VNA vay bổ sung vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Quốc hội cũng cho phép VNA chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ và Chính phủ giao Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mua phần cổ phiếu thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua.
VNA cho hay, hãng đang xây dựng phương án để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt về sử dụng số tiền được vay và phương án phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu để tăng vốn. Do đó chưa thể cung cấp chi tiết. Trong khi đó, Tập đoàn All Nippon Airways (ANA, Nhật Bản - nắm giữ 8,6% vốn của VNA) cũng sẵn sàng tăng vốn, dù cũng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh.
Trước đó, VNA kiến nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 12.000 tỷ đồng để vượt khủng hoảng do dịch COVID-19. Trong đó có 4.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất ưu đãi và 8.000 tỷ đồng theo diện tăng vốn nhà nước tại DN, theo diện Nhà nước là cổ đông lớn nhất tại VNA (chiếm 86% vốn). Tới hết tháng 9 vừa qua, VNA có khoản nợ ngắn hạn khoảng 8.000 tỷ đồng (gồm vay mới ngắn hạn và gia hạn khoản vay tới hạn). Các khoản hỗ trợ trên sẽ giúp VNA thanh toán các khoản nợ tới hạn và nợ ngắn hạn.
Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô đưa đón trẻ mầm non, học sinh bắt buộc phải lắp thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao, nhiều đối tượng đã bán các thiết bị cảnh báo là hàng giả, hàng kém chất lượng.
Đội quản lý thị trường (QLTT) số 5, Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác nắm bắt tình hình thị trường, tiến hành giám sát, kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hàng hoá tham gia tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung lần thứ 25.
Cảnh sát kịp thời hướng dẫn những người bị nạn di chuyển lên tầng mái bằng cầu thang bộ và kịp thời khống chế không để ngọn lửa lan sang các tầng và nhà khác.
Thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp, cá nhân không cần yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp khi có nhu cầu.
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.