Trong những năm qua, việc ban hành các quy chế và triển khai thực hiện công tác đấu thầu tại nhiều địa phương đã có kết quả tốt. Song, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những bất cập trong công tác đấu thầu...
Chẳng hạn như việc nêu yêu cầu cụ thể về xuất xứ, nhãn hiệu của hàng hóa trong hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) đối với gói thầu mua sắm hàng hóa khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế là hành vi bị cấm trong đấu thầu theo quy định tại Điểm i Khoản 6 Điều 89 Luật Đấu thầu 2013. Đối với hành vi này, theo quy định tại Khoản 3 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP thì hình thức xử phạt là cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 6 tháng đến 1 năm. Và theo quy định tại Khoản 3 Điều 90 Luật Đấu thầu 2013, thẩm quyền cấm tham gia hoạt động đấu thầu là người có thẩm quyền đối với dự án, dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý.
Quy định đã khá rõ, tuy nhiên ở một số cuộc thầu vẫn không ít bên mời thầu cố tình cài cắm các điều kiện trong HSMT dẫn đến khó khăn cho nhà thầu hoặc tạo điều kiện cho một hoạc một nhóm nhà thầu “ruột”.
Đơn cử như HSMT mua sắm xe ô tô tại Công ty Điện lực Thanh Hóa, khi ở phần yêu cầu kĩ thuật lại yêu cầu cụ thể tên xe của hãng xe Nissan, hay phần động cơ mà chỉ có hãng này có thể đáp ứng.
Cụ thể, ngày 6/4/2018 Công ty điện lực Thanh Hóa có văn bản số 2114/QĐ-PCHN do ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Điện lực Thanh Hóa kí phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty CP AHCOM Long Biên là đơn vị trúng thầu với giá 1.738.940.000VNĐ. Gói thầu có giá 1.739.580.000. tiết kiệm khoảng 1 triệu đồng.
Ở gói thầu này, Công ty AHCOM Long Biên có đề xuất trong hồ sơ dự thầu hai chiếc xe ô tô nhãn hiệu Nissan Navara VL với giá 869.470.000/chiếc. Tuy nhiên, bên mời thầu là Công ty Điện Lực Thanh Hóa lại ghi rõ ràng về nhãn hàng bên trong phần yêu cầu kĩ thuật của hồ sơ mời thầu.
Tại phần yêu cầu kĩ thuật thông số kĩ thuật của xe: Tên xe NP300 NAVARA, tên động cơ 2.5AT 4WD(VL) YD25(Hight), loại động cơ DOHC, 2.5L, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van, ống phân phối chung với Turbo VGS / Inline 4-cylinder, DOHC; 16 valves, Diesel Commonrail 2.5L with VGS Turbo, dung tích xy lanh 2.488, hành trình pít – tông 89x100, công suất cực đại 140(188)3600...
Giải thích về vấn đề này, bà Lê Thị Phương Lan - Phó Trưởng Ban quản lý dự án, Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết, việc thực hiện đấu thầu được công ty làm theo đúng qui định pháp luật về Luật Đấu thầu. Trong phần hồ sơ mời thầu cũng nêu rất rõ yêu cầu nên không có chuyện gây khó khăn.
“Việc này cũng dễ hiểu như mình đi mua một món đồ. Muốn mua gì hay nhu cầu ra sao, cần phải nêu rõ ràng cụ thể thì người bán mới hiểu để đáp ứng cho mình. Ở trong phần hồ sơ mời thầu không hề có tiêu chí nào làm giảm cạnh tranh. Bởi lẽ, mặt hàng ô tô cũng là hàng đặc thù nên doanh nghiệp nào chuyên về phân phối vẫn đáp ứng được vì giá trị của chiếc ô tô trên thị trường sẽ không thay đổi”, Bà Lan cho biết.
Những yêu cầu gây khó khăn cho nhà thầu, thậm chí tưởng chừng như nhằm chỉ định cho riêng một số nhà thầu, thực tế đang diễn ra tại nhiều gói thầu mua sắm hàng hóa… Mới đây nhất là câu chuyện tại Điện lực tỉnh Hà Nam. Khi gói thầu mua sắm ô tô cũng có những tiêu chí đặc biệt trong phần hồ sơ mời thầu.
Cụ thể, ngày 24/10/2018 Công ty điện lực Hà Nam có văn bản số 2114/QĐ-PCHN do ông Trần Minh Dũng giám đốc kí phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty CP AHCOM Long Biên là đơn vị trúng thầu với giá 854.800.000VNĐ. Gói thầu có giá 855.370.000VNĐ. tiết kiệm 1 triệu đồng.
Tại gói thầu này, Công ty CP AHCOM Long biên có đề xuất trong hồ sơ dự thầu của mình là loại xe ô tô bán tải (2 cầu số tự động) nhãn hiệu Nissan Navara VL của hãng Nissan sản xuất tại Thái Lan.
Cụ thể, tại phần Thông số kỹ thuật của xe ô tô có nêu đặc điểm: Tên xe mã hiệu 2.5 AT 4WD. Động cơ: YD25 (High); Loại động cơ: DOHC, 2.5L, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van, ống phân phối chung với Turbo VGS /Inline 4-cylinder, DOHC; 16 valves; Diesel Commonrail 2.5L with VGS Turbo; Dung tích: 2488cc; Hành trình pít-tông (mm): 89 x 100; Công suất cực đại (kW (HP) /rpm: 140 (188) / 3600…
Một chuyên gia đấu thầu nhận xét, hiện tượng yêu cầu cụ thể về xuất xứ, nhãn hiệu của hàng hóa khi tổ chức đấu thầu. Tình trạng các HSMT, HSYC chào hàng cạnh tranh có các yêu cầu cụ thể về xuất xứ, nhãn hiệu của hàng hóa là biểu hiện rõ nét của cạnh tranh không minh bạch trong đấu thầu. Nếu tình trạng này kéo dài, hiệu quả sử dụng nguồn tài chính sẽ bị bào mòn bởi lợi ích nhóm.
Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 (Chỉ thị 47) được ban hành, các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty đã triển khai thực hiện, đôn đốc, chỉ đạo và chấn chỉnh hoạt động đấu thầu tại đơn vị, lĩnh vực, địa phương mình quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn một số người có thẩm quyền buông lỏng quản lý dẫn đến chủ đầu tư, bên mời thầu, tư vấn đấu thầu cố tình không chấp hành thực hiện các nội dung của Chỉ thị 47, dẫn đến một số nhà thầu, doanh nghiệp gửi kiến nghị về Bộ KH&ĐT.
Để đề phòng các chủ đầu tư, bên mời thầu vẫn có ý định nhóm lợi ích trong công tác đấu thầu, nâng cao nhận thức xã hội, bảo đảm công bằng, minh bạch, tăng cường hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về đấu thầu và thực hiện nghiêm Chỉ thị 47, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ đạo cơ quan truyền thông của Bộ thực hiện các bài viết, phóng sự điều tra về thực trạng trên. Theo đó, với vai trò là cơ quan truyền thông phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực đấu thầu các yêu cầu không phù hợp, để công tác đấu thầu được cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Quá trình tìm hiểu về năng lực, kinh nghiệm “thật” của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại tổng hợp Hùng Nam (Công ty Hùng Nam), phóng viên báo Pháp luật Việt Nam phát hiện ra nhiều vấn đề bất ổn trong hợp đồng trồng cây trị giá 10,1 tỷ đồng – là bảo bối” để đơn vị này tham gia đấu thầu.
Các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, ra quyết định cấm tham gia đấu thầu đối với gần 20 doanh nghiệp do có hành vi gian lận, giả mạo hồ sơ khi tham gia dự thầu.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải bảo đảm cạnh tranh, công bằng và minh bạch, không hình thức, không để xảy ra tình trạng "quân xanh, quân đỏ" khi đấu thầu.
Sau khi chủ đầu tư công bố kết quả chọn nhà thầu. Đơn vị xếp thứ nhì tức tốc gửi nhiều đơn kiến nghị và cung cấp tài liệu nhằm chứng minh chỉ huy trưởng công trình cùng 3 nhân sự khác của liên doanh trúng thầu kê khai không đúng sự thật…Chủ đầu tư đang vào cuộc, xác minh.
Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện Công ty Quốc Hưng có địa chỉ trụ sở tại tổ dân phố 7, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc có dấu hiệu vi phạm quy định về đấu thầu.
Phạm Thị Vân Anh khai nhận 4 thỏi kim loại màu vàng trên là vàng, Vân Anh nhận vận chuyển thuê cho một phụ nữ tên Quỳnh từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái để lấy tiền công.
Sân bay quốc tế Long Thành không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quy mô quốc gia mà còn là nhân tố quan trọng đang tái định hình toàn bộ không gian phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.