Theo thông tin từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng 4/2020, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh hơn 60%. Tuy nhiên, vẫn có hơn 400 chiếc ô tô Trung Quốc được nhập khẩu vào trong thời gian này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2020, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm mạnh với 4.918 chiếc. Giá trị ô tô nhập khẩu trong tháng 4 cũng giảm 40% so với tháng trước đó.
Tuy số lượng giảm nhưng giá ô tô nhập khẩu trung bình lại tăng. Cụ thể giá mỗi chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam là khoảng 26.637 USD (617 triệu đồng), tăng 8.202 USD (189 triệu đồng) so với hồi tháng 3/2020.
Đáng chú ý, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu các loại đều giảm do chịu ảnh hưởng của dịch nhưng Việt Nam vẫn liên tục nhập khẩu ô tô Trung Quốc. Cụ thể, trong tháng 4/2020, hơn 400 chiếc ô tô Trung Quốc được nhập khẩu. Theo đó, Trung Quốc là một trong ba thị trường nhập khẩu ô tô nhiều nhất của Việt Nam, đứng sau Thái Lan, Indonesia.
Theo nhận định của giới chuyên môn, đây là một động thái khá "lạ", nguyên nhân là do thị trường ô tô trong nước đang "đóng băng" do ảnh hưởng từ đại dịch Covid – 19.
Hơn 400 chiếc ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4/2020.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong thời gian qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 một số tiêu chí của ngành sản xuất ôtô giảm rất mạnh.
Cụ thể, sản xuất công nghiệp ôtô giảm 14,2 %, theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương đối với ngành sản xuất ô tô, trong 4 tháng vừa qua, chỉ đạt được 61.500 xe các loại, giảm 24 % so với cùng kỳ. Ngoài ra, nhu cầu xe tiêu thụ chỉ đạt khoảng 35 - 40 % so với cùng kỳ.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã kiến nghị trong thời gian ngắn hạn, tức là từ nay đến hết năm 2020, đề xuất với Chính phủ là giảm 50% phí trước bạ và lùi lại thời hạn đóng thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, đến nay, đề xuất này vẫn chưa được thông qua do vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Đặc biệt là từ phía Bộ Tài chính do lo ngại vi phạm các quy định của WTO.
"Như chúng tôi đánh giá, phân tích, không riêng gì Việt Nam, trong thời điểm dịch bệnh hiện tại, đối với các ngành nói chung và ngành ô tô nói riêng, các nước, trong đó có ASEAN cũng như nhiều nước trên thế giới đều có sự hỗ trợ nhất định, thậm chí mạnh tay hơn. Theo đánh giá của chúng tôi thì thời gian áp dụng không dài, thậm chí rất ngắn. Trong vòng 6 tháng thì khả năng mà các nước có ý kiến về vấn đề liên quan đến một số cam kết sẽ khó có thể xảy ra. Có thể một số ý kiến chưa đồng thuận, nhưng chúng tôi đánh giá về cơ bản các cơ quan bộ, ngành đều đồng ý", ông Thành cho hay.
Bổ sung thông tin về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, khi dịch Covid – 19 khiến ngành công nghiệp ô tô trở nên "ốm yếu", cần những biện pháp hỗ trợ hữu hiệu. Đặc biệt, ông Hải nhấn mạnh, các biện pháp cần "kịp thời" nếu không ngành ô tô sẽ không "qua khỏi".
"Trong bối cảnh hiện nay, ảnh hưởng của dịch Covid – 19, gần như tất cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô phải đóng cửa tạm thời, dừng hoạt động. Như vậy, họ sẽ gặp khó khăn và trong dài hạn thì cả ngành sản xuất ôtô nội địa cũng sẽ gặp phải sự cạnh tranh vô cùng gay gắt trước làn sóng ô tô nhập khẩu giá rẻ trong khu vực ASEAN tràn vào thị trường. Khi các hàng rào thuế quan, kỹ thuật đã được gỡ bỏ thì nếu nói một cách sòng phẳng DN của chúng ta sẽ rất khó trong việc cạnh tranh ngay thị trường trong nước.
Đối với những DN nước ngoài mà họ đã có bao nhiêu năm phát triển như vậy thì rõ ràng là đối với DN lắp ráp trong nước, kể cả đối với những DN nước ngoài vào Việt Nam thì có thể nói là rất khó khăn. Nếu chúng ta mà không có các giải pháp, chính sách quyết liệt, kịp thời.
Đặc biệt, các giải pháp phải "kịp thời" vì hiện nay, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang rất "ốm yếu". Bây giờ, khi có dịch Covid – 19, nếu phải đợi đến một năm, hai năm sau giải pháp mới có giá trị, liệu ngành công nghiệp ô tô có "qua khỏi" không?", ông Hải nhấn mạnh.
Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô đưa đón trẻ mầm non, học sinh bắt buộc phải lắp thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao, nhiều đối tượng đã bán các thiết bị cảnh báo là hàng giả, hàng kém chất lượng.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, chiều 22/12, Đồn Biên phòng Nhà Mát - BĐBP Cà Mau (thuộc phường Hiệp Thành) long trọng tổ chức lễ khánh thành tượng đài “B
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 5 bị can liên quan đến người đàn ông tử vong trên trụ điện xảy ra tại phường Tây Nha Trang.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.