Theo thông tin từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng 4/2020, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh hơn 60%. Tuy nhiên, vẫn có hơn 400 chiếc ô tô Trung Quốc được nhập khẩu vào trong thời gian này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2020, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm mạnh với 4.918 chiếc. Giá trị ô tô nhập khẩu trong tháng 4 cũng giảm 40% so với tháng trước đó.
Tuy số lượng giảm nhưng giá ô tô nhập khẩu trung bình lại tăng. Cụ thể giá mỗi chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam là khoảng 26.637 USD (617 triệu đồng), tăng 8.202 USD (189 triệu đồng) so với hồi tháng 3/2020.
Đáng chú ý, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu các loại đều giảm do chịu ảnh hưởng của dịch nhưng Việt Nam vẫn liên tục nhập khẩu ô tô Trung Quốc. Cụ thể, trong tháng 4/2020, hơn 400 chiếc ô tô Trung Quốc được nhập khẩu. Theo đó, Trung Quốc là một trong ba thị trường nhập khẩu ô tô nhiều nhất của Việt Nam, đứng sau Thái Lan, Indonesia.
Theo nhận định của giới chuyên môn, đây là một động thái khá "lạ", nguyên nhân là do thị trường ô tô trong nước đang "đóng băng" do ảnh hưởng từ đại dịch Covid – 19.
Hơn 400 chiếc ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4/2020.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong thời gian qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 một số tiêu chí của ngành sản xuất ôtô giảm rất mạnh.
Cụ thể, sản xuất công nghiệp ôtô giảm 14,2 %, theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương đối với ngành sản xuất ô tô, trong 4 tháng vừa qua, chỉ đạt được 61.500 xe các loại, giảm 24 % so với cùng kỳ. Ngoài ra, nhu cầu xe tiêu thụ chỉ đạt khoảng 35 - 40 % so với cùng kỳ.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã kiến nghị trong thời gian ngắn hạn, tức là từ nay đến hết năm 2020, đề xuất với Chính phủ là giảm 50% phí trước bạ và lùi lại thời hạn đóng thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, đến nay, đề xuất này vẫn chưa được thông qua do vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Đặc biệt là từ phía Bộ Tài chính do lo ngại vi phạm các quy định của WTO.
"Như chúng tôi đánh giá, phân tích, không riêng gì Việt Nam, trong thời điểm dịch bệnh hiện tại, đối với các ngành nói chung và ngành ô tô nói riêng, các nước, trong đó có ASEAN cũng như nhiều nước trên thế giới đều có sự hỗ trợ nhất định, thậm chí mạnh tay hơn. Theo đánh giá của chúng tôi thì thời gian áp dụng không dài, thậm chí rất ngắn. Trong vòng 6 tháng thì khả năng mà các nước có ý kiến về vấn đề liên quan đến một số cam kết sẽ khó có thể xảy ra. Có thể một số ý kiến chưa đồng thuận, nhưng chúng tôi đánh giá về cơ bản các cơ quan bộ, ngành đều đồng ý", ông Thành cho hay.
Bổ sung thông tin về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, khi dịch Covid – 19 khiến ngành công nghiệp ô tô trở nên "ốm yếu", cần những biện pháp hỗ trợ hữu hiệu. Đặc biệt, ông Hải nhấn mạnh, các biện pháp cần "kịp thời" nếu không ngành ô tô sẽ không "qua khỏi".
"Trong bối cảnh hiện nay, ảnh hưởng của dịch Covid – 19, gần như tất cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô phải đóng cửa tạm thời, dừng hoạt động. Như vậy, họ sẽ gặp khó khăn và trong dài hạn thì cả ngành sản xuất ôtô nội địa cũng sẽ gặp phải sự cạnh tranh vô cùng gay gắt trước làn sóng ô tô nhập khẩu giá rẻ trong khu vực ASEAN tràn vào thị trường. Khi các hàng rào thuế quan, kỹ thuật đã được gỡ bỏ thì nếu nói một cách sòng phẳng DN của chúng ta sẽ rất khó trong việc cạnh tranh ngay thị trường trong nước.
Đối với những DN nước ngoài mà họ đã có bao nhiêu năm phát triển như vậy thì rõ ràng là đối với DN lắp ráp trong nước, kể cả đối với những DN nước ngoài vào Việt Nam thì có thể nói là rất khó khăn. Nếu chúng ta mà không có các giải pháp, chính sách quyết liệt, kịp thời.
Đặc biệt, các giải pháp phải "kịp thời" vì hiện nay, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang rất "ốm yếu". Bây giờ, khi có dịch Covid – 19, nếu phải đợi đến một năm, hai năm sau giải pháp mới có giá trị, liệu ngành công nghiệp ô tô có "qua khỏi" không?", ông Hải nhấn mạnh.
Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 sẽ chính thức có hiệu lực.Trong đó, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, việc này không chỉ gia tăng quyền lợi an sinh xã hội cho nhiều nhóm lao động hơn, đặc biệt là những người làm việc trong khu vực phi chính thức hoặc có quan hệ lao động không truyền thống mà còn hướng tới mục tiêu bao phủ an sinh xã hội toàn dân.
Do vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt Việt Smile trực thuộc Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Y khoa Topcare vừa bị xử phạt 90 triệu đồng.
Ngày 29/4/2025, Cục An toàn thực phẩm ban hành công văn giám sát, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Dáng xuân Phục Linh Gold và Best Slim Collagen do chứa chất cấm Sibutramine.
Mặc dù nguồn gốc đất chưa được xác minh làm rõ nhưng người dân vẫn phải viết đơn xin tự nguyện tháo dỡ, di dời thực hiện bàn giao mặt bằng theo chủ trương chung, thì việc UBND quận Kiến An không chấp nhận cho dân tự nguyện tháo dỡ mà vẫn tiến hành cưỡng c
Trong vụ việc lăng mộ vua Lê Túc Tông ở Thanh Hóa bị xâm hại, ngoài 2 nghi phạm người Trung Quốc đã bị bắt giữ còn một đối tượng khác đã bỏ trốn về nước.
Ngày 16/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cùng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy chủ trì buổi làm việc về quy mô, hướng tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
500 đại biểu ưu tú – những đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho hàng triệu bạn nhỏ trên khắp mọi miền Tổ quốc tham dự Lễ tuyên dương Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ X, năm 2025.
Đến nay, tiến độ tổng thể dự án đã hoàn thành hơn 86%, vượt tiến độ chung hơn 2% so với kế hoạch. Riêng phần cầu chính - cầu Rạch Miễu 2 đang vượt tiến độ hơn 8%.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.