Video: Những "binh đoàn" xe tải có dấu hiệu quá tải, quá khổ tung hoành trên tuyến đê sông Hồng chạy qua địa phận xã Đông Dư - Bát Tràng huyện Gia Lâm, Hà Nội
Thời gian vừa qua, Tòa soạn Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam nhận được thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn xã Đông Dư - Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội về việc trong suốt thời gian dài tình trạng các xe tải trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng ngày, đêm "cày nát" tuyến đê Hữu Hồng gây hư hỏng mặt đê, bụi, cát rơi vãi khắp lòng đường khiến giao thông khu vực luôn bị ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Để có thông tin khách quan mang tới bạn đọc, Phóng viên Pháp luật Plus đã có mặt tại tuyến đê nơi người dân phản ánh tình trạng các xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải như người dân cung cấp nêu trên.
Trong những ngày cuối tháng 12/2021 tại tuyến đê sông Hồng đoạn chạy qua địa phận xã Đông Dư và xã Bát Tràng, hình ảnh mà Phóng viên ghi nhận được là từng "binh đoàn" xe tải trọng cỡ lớn nối đuôi nhau chạy trên tuyến đê này, khói bụi mù mịt, tiếng động cơ xe gầm rú, những đoạn đường lún nứt…
Theo ghi nhận của Phóng viên, những chiếc xe tải ben cỡ lớn này vận chuyển cát từ khu vực tập kết cát ngoài bãi sông Hồng thuộc địa bàn xã Đông Dư để mang đi phục vụ một số dự án trên địa bàn huyện Gia Lâm và vùng lân cận. Điều đặc biệt mà Phóng viên quan sát thấy phần đa các loại xe tải ben này đều mang nhãn hiệu HOWO và các logo trên đầu xe như AB, T&B, IS, 6789…. như một tín hiệu ám chỉ “xe vua” hoặc một “tín hiệu” khác để lưu thông dễ dàng.
Được biết, trên tuyến đê này có biển báo ghi rõ trọng tải xe chạy trên tuyến đường này là 18 tấn. Tuy nhiên với những chiếc xe tải ben mang nhãn hiệu Howo 4 chân do Trung Quốc sản xuất thì tổng trọng tải toàn bộ là khoảng 30 tấn, thùng xe nguyên bản cho phép là khoảng hơn 12 khối vật liệu. Nếu tính ra những chiếc xe này khi chở cát sẽ thì tổng trọng tải sẽ gấp 3 – 4 lần so với quy định được phép.
Một người dân sinh sống trên địa bàn xã Đông Dư cho biết: “Chúng tôi là những người dân sinh sống ở đây lâu đời, làm ổi, bán ổi quanh năm cạnh tuyến đê này đã lâu, các loại xe tải chở nguyên vật liệu này chạy ở đây suốt ngày, đêm xe này vào xe khác lại ra nối đuôi nhau ra vào chở cát chạy cứ vun vút”
Anh N.V.H một người dân sinh sống trên địa bàn xã Đông Dư cho biết: “Tuyến đê này trước đây cách khoảng 2,3 năm là được làm bằng bê tông, sau vì lún, nứt tạo thành các đoạn đứt, gãy khiến giao thông đi lại khó khăn. Đợt năm 2018-2019 tuyến đê này được làm lại và trải nhựa nhìn sạch sẽ và đẹp. Tuy nhiên thời gian qua lượng xe tải chở cát ngoài bãi sông Hồng vào chạy trên tuyến đê này khiến cho tuyến đê bụi bẩn mù mịt, tình trạng đê hiện nay có dấu hiệu nứt, lún. Điều đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao”.
Cũng theo phản ánh của người dân, tình trạng xe tải ben cỡ lớn chạy như vậy có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động trong suốt thời gian dài nhưng chưa lần nào họ thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Cũng theo ghi nhận của phóng viên liên tục trong những ngày vừa qua tại tuyến đê này không có bất kỳ bóng dáng lực lượng chức năng nào có mặt tại đây để kiểm tra, xử lý những xe tải trên theo quy định.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg, tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông.
Chỉ thị nêu rõ: Thời gian gần đây, các vi phạm về tải trọng xe có biểu hiện tái diễn biến phức tạp. Tình trạng lái xe, chủ xe cố tình trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng; hiện tượng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông tiếp tục xuất hiện trên một số tuyến đường bộ, nhất là các tuyến đường tỉnh, đường dân sinh và các tuyến đường gần khu vực tập kết hàng hóa, kho, cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu… gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; làm mất trật tự, an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục trang bị cân tải trọng xách tay để tuần tra, kiểm soát lưu động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông.
Vậy, với tình trạng hoạt động của những xe tải có dấu hiệu quá tải trên, UBND huyện Gia Lâm và các cơ quan liên quan cần vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm các xe tải vi phạm để đảm bảo tuyến đường và an toàn giao thông cho người đi đường. Đồng thời xem xét trách nhiệm cơ quan chức năng nếu có dấu hiệu không giám sát chặt chẽ, thiếu trách nhiện để xẩy ra tình trạng các xe tải tung hoành nêu trên.
Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn phản ảnh của bà Nguyễn Thị Kiểm (trú tại thôn Tân An, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đại diện cho một số hộ dân thông tin về sự việc tranh chấp đất đai với Sư đoàn 371 - Quân chủng Phòng không - Không quân đối với khu đất vườn quả - rừng phòng hộ đang được người dân tại khu núi Xẻ, thôn Ninh Môn, xã Hiền Ninh khai thác và quản lý.
Chiều ngày 15/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030".
Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát, lên phương án xử lý, khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông tại các “điểm đen” trên tuyến Quốc lộ 1A .
Chiều 14/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma của Nhật Bản và đoàn đại biểu cùng 25 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây là lần thứ 2 trong khoảng 3 tháng qua, Thủ tướng có cuộc gặp Chủ tịch của tập đoàn Hyosung để thúc đẩy hơn nữa các dự án đầu tư lớn tại Việt Nam.
Ngày 12/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.