Liên quan đến việc xe ô tô tải có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến đê sông Hồng qua địa bàn 2 xã Đông Dư – Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) mà trước đó Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết phản ánh.
Mới đây Công an Huyện Gia Lâm đã có văn bản trả lời nội dung Pháp luật Plus đã đăng tải.
Theo văn bản, Công an huyện Gia Lâm cho biết, huyện Gia Lâm đang trên đà phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án, tuyến đường đang được triển khai, nâng cấp, mở rộng, đặc biệt là các tuyến đê trên địa bàn huyện Gia Lâm, nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng để phục vụ việc thi công các dự án, tuyến đường nói trên đã ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên tuyến đê sông Hồng qua địa bàn xã Đông Dư, Gia Lâm.
Trước tình hình trên, Công an huyện đã mời chủ các bến bãi, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cá nhân có xe kinh doanh, chở vật liệu xây dựng và các đơn vị thi công để tuyên truyền ký cam kết thực hiện nghiêm túc Luật giao thông đường bộ.
Công an huyện thường xuyên phối hợp với đội CSGT số 5 Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, đội Thanh tra giao thông vận tải huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đặc biệt là các hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, chở vật liệu xây dựng rơi vãi, lôi kéo đất ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường...
Công an huyện Gia Lâm cũng cho biết, qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện nắm được các doanh nghiệp vận tải, cá nhân có xe kinh doanh vận tải chở vật liệu xây dựng phân công người cảnh giới, khi có mặt cơ quan chức năng thì các xe không hoạt động, né tránh lực lượng chức năng, khi không có lực lượng chức năng làm việc thì các xe lén lút hoạt động…
Văn bản phía Công an huyện Gia Lâm gửi tới Tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam.
Công an huyện không được trang bị cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới, khi phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm, phải đưa đến trạm cân tải trọng xe cơ giới để kiểm tra tải trọng, nhưng vào các khung giờ từ khoảng 20h đến 07h30 phút sáng hôm sau các trạm cân nghỉ không hoạt động, gây khó khăn cho công tác xử lý.
Để giải quyết khó khăn trên, Công an huyện Gia Lâm cho biết, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với đội Thanh tra giao thông vận tải huyện, đội CSGT số 5 - PC08 Công an TP Hà Nội tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, đặc biệt là các hành vi chở hàng quá khổ, quá tải, vận chuyển bùn đất, vật liệu xây dựng không che chắn hoặc có nhưng không đảm bảo để rơi vãi gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường... trên địa bàn huyện Gia Lâm nói chung, tuyến đê sông Hồng nói riêng…
Trước đó, Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam đã đưa tin về việc trong suốt thời gian dài tình trạng các xe tải trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng ngày, đêm "cày nát" tuyến đê sông Hồng trên địa bàn qua 2 xã Đông Dư và Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) gây hư hỏng mặt đê, bụi, cát rơi vãi khắp lòng đường khiến giao thông khu vực luôn bị ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Những chiếc xe tải ngày đêm chạy trên tuyến đê sông Hồng.
Oằn mình lên dốc.
Theo ghi nhận của Phóng viên, những “binh đoàn” xe tải cỡ lớn này vận chuyển cát từ khu vực tập kết cát ngoài bãi sông Hồng thuộc địa bàn xã Đông Dư để mang đi phục vụ một số dự án trên địa bàn huyện Gia Lâm và vùng lân cận. Điều đặc biệt mà Phóng viên quan sát thấy phần đa các loại xe tải ben này đều mang nhãn hiệu HOWO và các logo trên đầu xe như AB, T&B, IS, 6789…. như một tín hiệu ám chỉ “xe vua” hoặc một “tín hiệu” khác để lưu thông dễ dàng.
Được biết, trên tuyến đê này có biển báo ghi rõ trọng tải xe chạy trên tuyến đường này là 18 tấn. Tuy nhiên với những chiếc xe tải ben mang nhãn hiệu Howo 4 chân do Trung Quốc sản xuất thì tổng trọng tải toàn bộ là khoảng 30 tấn, thùng xe nguyên bản cho phép là khoảng hơn 12 khối vật liệu. Nếu tính ra những chiếc xe này khi chở cát sẽ thì tổng trọng tải sẽ gấp 3 – 4 lần so với quy định được phép.
Một người dân sinh sống trên địa bàn xã Đông Dư cho biết: “Chúng tôi là những người dân sinh sống ở đây lâu đời, làm ổi, bán ổi quanh năm cạnh tuyến đê này đã lâu, các loại xe tải chở nguyên vật liệu này chạy ở đây suốt ngày, đêm xe này vào xe khác lại ra nối đuôi nhau ra vào chở cát chạy cứ vun vút”.
Anh N.V.H một người dân sinh sống trên địa bàn xã Đông Dư cho biết: “Tuyến đê này trước đây cách khoảng 2,3 năm là được làm bằng bê tông, sau vì lún, nứt tạo thành các đoạn đứt, gãy khiến giao thông đi lại khó khăn. Đợt năm 2018-2019 tuyến đê này được làm lại và trải nhựa nhìn sạch sẽ và đẹp. Tuy nhiên thời gian qua lượng xe tải chở cát ngoài bãi sông Hồng vào chạy trên tuyến đê này khiến cho tuyến đê bụi bẩn mù mịt, tình trạng đê hiện nay có dấu hiệu nứt, lún. Điều đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao”.
Mặc dù tuyến đê này mới được làm lại không lâu, tuy nhiên hiện nay một số chỗ trên đê đã bị lún, nứt. Mới đây đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa lại những nơi bị hỏng.
Theo một số người dân bên đường cho hay. Cách đây khoảng nửa tháng (đầu tháng 1/2022), đơn vị sửa chữa đã sửa chữa lại những nơi bị hỏng. Tuy nhiên khi thi công, đơn vị sửa chữa đưa máy cắt vào cắt phần bị hỏng kiểu khoanh vùng. Nhưng khi tiến hành vá đường họ không thấy đơn vị sửa chữa dùng máy móc phần bị hỏng lên và tiến hành đầm lại cho chắc mà họ trải nhựa đường trực tiếp lên trên mặt như kiểu mình dán miếng Salonpas vậy.
"Chúng tôi không biết đơn vị sửa chữa vậy có đúng kỹ thuật không, chúng tôi thấy làm vậy sợ không hiệu quả và mất thẩm mỹ cả tuyến đê khi chắp vá tạo ra những mảng đường nhấp nhô", một người dân sinh sống tại khu vực cho hay.
Tuyến đường đê bị hỏng và được sửa chữa.
Theo ghi nhận của Phóng viên, đơn vị sửa chữa trải nhựa trực tiếp lên lớp mặt đường chứ không móc phần bị hỏng lên rồi đầm lại và trải nhựa khiến phần mặt đường bị nhấp nhô.
Cũng theo phản ánh của người dân, tình trạng xe tải ben cỡ lớn chạy như vậy có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động trong suốt thời gian dài nhưng rất hiếm khi họ thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
UBND TP Hà Nội đang tích cực và quyết liệt triển khai Công điện số 220/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung hoàn thành các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh năm 2025.
Tối ngày 2/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.
Sáng 2/12, chất lượng không khí tại Hà Nội tiếp tục chạm mức báo động khi chỉ số AQI đạt 283 – ngưỡng “rất xấu”. Lớp mù dày đặc bao trùm khiến nhiều tòa nhà cao tầng chìm khuất trong sắc trắng xám, tầm nhìn thu hẹp rõ rệt.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 43/2025/QĐ-TTg, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông. Điểm đáng chú ý là xe sản xuất từ năm 2022 trở đi tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải áp dụng mức Euro 5 sớm hơn so với cả nước.
Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc ủy quyền cho UBND xã Bát Tràng tổ chức lập quy hoạch phân khu đô thị, tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị mới tại xã Bát Tràng và xã Gia Lâm.
Ngày 04/12, tại UBND xã Đông Anh, TP Hà Nội, Chi bộ Khối Nội dung, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ tổng kết Chi bộ và Lễ kết nạp Đảng viên.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vừa bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động ở Campuchia dưới vỏ bọc là Công ty Đông Phương, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Mới đây Công an Hà Nội đã triệt phá một ổ nhóm trộm cắp tài sản gồm nhiều thiếu niên tuổi đời còn rất nhỏ. Hành vi phạm tội bắt nguồn từ nhu cầu để có tiền chơi game và sự ảnh hưởng lệch chuẩn từ các video dạy phá khóa lan tràn trên mạng. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông báo động, cho thấy mức độ trẻ hóa tội phạm và những lỗ hổng trong quản lý, định hướng trẻ vị thành niên.
Theo dự kiến ngày mai, TAND Hà Nội xét xử Cao Văn Hùng - kẻ đổ xăng, đốt quán cà phê ở đường Phạm Văn Đồng khiến 11 người tử vong và nhiều người khác bị thương.
Hồ Thị Linh đã tự giới thiệu bản thân đang công tác tại Thanh tra – Bộ Công an, là con gái một lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa và là cháu của một thứ trưởng Bộ Công an.
Công an xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ và kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mạo danh Ban Chỉ huy Quân sự xã để yêu cầu chuyển khoản thanh toán số tiền lớn.
Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng Đường Ngọc Như đã “thay đổi thân phận”, đổi quốc tịch Lào, đổi tên thành THIPPHAPHONE và ngày tháng năm sinh đồng thời cắt đứt liên lạc với người thân, bạn bè.
Dù bị khởi tố và đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, giám đốc một doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng vẫn chỉ đạo nhân viên khai thác cát trái phép.
Khi đang làm nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Việt Anh thấy 1 nam thanh niên bị vây đánh, ngay lập yêu cầu 02 đối tượng dừng lại, bảo vệ an toàn cho nạn nhân.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.