Liên quan đến việc xe ô tô tải có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến đê sông Hồng qua địa bàn 2 xã Đông Dư – Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) mà trước đó Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết phản ánh.
Mới đây Công an Huyện Gia Lâm đã có văn bản trả lời nội dung Pháp luật Plus đã đăng tải.
Theo văn bản, Công an huyện Gia Lâm cho biết, huyện Gia Lâm đang trên đà phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án, tuyến đường đang được triển khai, nâng cấp, mở rộng, đặc biệt là các tuyến đê trên địa bàn huyện Gia Lâm, nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng để phục vụ việc thi công các dự án, tuyến đường nói trên đã ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên tuyến đê sông Hồng qua địa bàn xã Đông Dư, Gia Lâm.
Trước tình hình trên, Công an huyện đã mời chủ các bến bãi, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cá nhân có xe kinh doanh, chở vật liệu xây dựng và các đơn vị thi công để tuyên truyền ký cam kết thực hiện nghiêm túc Luật giao thông đường bộ.
Công an huyện thường xuyên phối hợp với đội CSGT số 5 Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, đội Thanh tra giao thông vận tải huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đặc biệt là các hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, chở vật liệu xây dựng rơi vãi, lôi kéo đất ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường...
Công an huyện Gia Lâm cũng cho biết, qua công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện nắm được các doanh nghiệp vận tải, cá nhân có xe kinh doanh vận tải chở vật liệu xây dựng phân công người cảnh giới, khi có mặt cơ quan chức năng thì các xe không hoạt động, né tránh lực lượng chức năng, khi không có lực lượng chức năng làm việc thì các xe lén lút hoạt động…
Văn bản phía Công an huyện Gia Lâm gửi tới Tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam.
Công an huyện không được trang bị cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới, khi phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm, phải đưa đến trạm cân tải trọng xe cơ giới để kiểm tra tải trọng, nhưng vào các khung giờ từ khoảng 20h đến 07h30 phút sáng hôm sau các trạm cân nghỉ không hoạt động, gây khó khăn cho công tác xử lý.
Để giải quyết khó khăn trên, Công an huyện Gia Lâm cho biết, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với đội Thanh tra giao thông vận tải huyện, đội CSGT số 5 - PC08 Công an TP Hà Nội tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, đặc biệt là các hành vi chở hàng quá khổ, quá tải, vận chuyển bùn đất, vật liệu xây dựng không che chắn hoặc có nhưng không đảm bảo để rơi vãi gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường... trên địa bàn huyện Gia Lâm nói chung, tuyến đê sông Hồng nói riêng…
Trước đó, Pháp luật Plus – Báo Pháp luật Việt Nam đã đưa tin về việc trong suốt thời gian dài tình trạng các xe tải trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng ngày, đêm "cày nát" tuyến đê sông Hồng trên địa bàn qua 2 xã Đông Dư và Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) gây hư hỏng mặt đê, bụi, cát rơi vãi khắp lòng đường khiến giao thông khu vực luôn bị ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Những chiếc xe tải ngày đêm chạy trên tuyến đê sông Hồng.
Oằn mình lên dốc.
Theo ghi nhận của Phóng viên, những “binh đoàn” xe tải cỡ lớn này vận chuyển cát từ khu vực tập kết cát ngoài bãi sông Hồng thuộc địa bàn xã Đông Dư để mang đi phục vụ một số dự án trên địa bàn huyện Gia Lâm và vùng lân cận. Điều đặc biệt mà Phóng viên quan sát thấy phần đa các loại xe tải ben này đều mang nhãn hiệu HOWO và các logo trên đầu xe như AB, T&B, IS, 6789…. như một tín hiệu ám chỉ “xe vua” hoặc một “tín hiệu” khác để lưu thông dễ dàng.
Được biết, trên tuyến đê này có biển báo ghi rõ trọng tải xe chạy trên tuyến đường này là 18 tấn. Tuy nhiên với những chiếc xe tải ben mang nhãn hiệu Howo 4 chân do Trung Quốc sản xuất thì tổng trọng tải toàn bộ là khoảng 30 tấn, thùng xe nguyên bản cho phép là khoảng hơn 12 khối vật liệu. Nếu tính ra những chiếc xe này khi chở cát sẽ thì tổng trọng tải sẽ gấp 3 – 4 lần so với quy định được phép.
Một người dân sinh sống trên địa bàn xã Đông Dư cho biết: “Chúng tôi là những người dân sinh sống ở đây lâu đời, làm ổi, bán ổi quanh năm cạnh tuyến đê này đã lâu, các loại xe tải chở nguyên vật liệu này chạy ở đây suốt ngày, đêm xe này vào xe khác lại ra nối đuôi nhau ra vào chở cát chạy cứ vun vút”.
Anh N.V.H một người dân sinh sống trên địa bàn xã Đông Dư cho biết: “Tuyến đê này trước đây cách khoảng 2,3 năm là được làm bằng bê tông, sau vì lún, nứt tạo thành các đoạn đứt, gãy khiến giao thông đi lại khó khăn. Đợt năm 2018-2019 tuyến đê này được làm lại và trải nhựa nhìn sạch sẽ và đẹp. Tuy nhiên thời gian qua lượng xe tải chở cát ngoài bãi sông Hồng vào chạy trên tuyến đê này khiến cho tuyến đê bụi bẩn mù mịt, tình trạng đê hiện nay có dấu hiệu nứt, lún. Điều đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao”.
Mặc dù tuyến đê này mới được làm lại không lâu, tuy nhiên hiện nay một số chỗ trên đê đã bị lún, nứt. Mới đây đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa lại những nơi bị hỏng.
Theo một số người dân bên đường cho hay. Cách đây khoảng nửa tháng (đầu tháng 1/2022), đơn vị sửa chữa đã sửa chữa lại những nơi bị hỏng. Tuy nhiên khi thi công, đơn vị sửa chữa đưa máy cắt vào cắt phần bị hỏng kiểu khoanh vùng. Nhưng khi tiến hành vá đường họ không thấy đơn vị sửa chữa dùng máy móc phần bị hỏng lên và tiến hành đầm lại cho chắc mà họ trải nhựa đường trực tiếp lên trên mặt như kiểu mình dán miếng Salonpas vậy.
"Chúng tôi không biết đơn vị sửa chữa vậy có đúng kỹ thuật không, chúng tôi thấy làm vậy sợ không hiệu quả và mất thẩm mỹ cả tuyến đê khi chắp vá tạo ra những mảng đường nhấp nhô", một người dân sinh sống tại khu vực cho hay.
Tuyến đường đê bị hỏng và được sửa chữa.
Theo ghi nhận của Phóng viên, đơn vị sửa chữa trải nhựa trực tiếp lên lớp mặt đường chứ không móc phần bị hỏng lên rồi đầm lại và trải nhựa khiến phần mặt đường bị nhấp nhô.
Cũng theo phản ánh của người dân, tình trạng xe tải ben cỡ lớn chạy như vậy có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động trong suốt thời gian dài nhưng rất hiếm khi họ thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Sau một tuần vận hành Trung tâm điều khiển tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), lưu lượng phương tiện tại các nút giao trọng điểm của Thủ đô tăng tới 18%, tình trạng ùn ứ cục bộ giảm rõ rệt.
Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Nằm trong chuỗi 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 4.665 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ “đánh thức” dòng sông lịch sử, đồng thời hình thành một không gian văn hóa – sinh thái hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống và khẳng định vị thế Hà Nội trên hành trình phát triển bền vững.
Ngày 19/12, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ vừa có Quyết định số 2319/QĐ-BXD ban hành Kế hoạch Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ngành Thành phố thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố về việc tăng cường quản lý, bình ổn giá vật liệu xây dựng.
Ngày 21/12, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do TS Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ dân ở xã Lạc Dương.
Cục Quản lý Dược yêu cầu các địa phương mạnh tay xử lý tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại dược phẩm và mỹ phẩm, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Tại các tuyến phố màu sắc đỏ, xanh, trắng phủ kín các gian hàng trang trí. Cây thông, ông già Noel, tuần lộc, chuông bạc… được bày bán san sát, thu hút đông đảo người dân và du khách.
Ngày 22/12, Công an TPHCM đang điều tra, làm rõ vụ việc phát hiện thi thể một phụ nữ trôi trên sông Sài Gòn, đoạn qua phường An Khánh, trong tình trạng chưa xác định được danh tính và nguyên nhân tử vong.
Ngày 22/12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ một khẩu súng ngắn cùng nhiều viên đạn.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan được tòa phúc thẩm giảm từ 14 năm xuống còn 11 năm 6 tháng tù cho hành vi nhận hối lộ 47,9 tỷ đồng của ông chủ tập đoàn Phúc Sơn.
Mang theo hung khí, 15 đối tượng hẹn nhau hỗn chiến lúc rạng sáng tại khu vực trung tâm Lạng Sơn, gây náo loạn trật tự công cộng và bị khởi tố, tạm giam.
Ngày 21/12, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa đấu tranh làm rõ một vụ án "Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm” khi một người phụ nữ được xác định đã chết 5 năm trước bỗng nhiên trở về xin xoá khai tử.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp với Công an xã Lệ Thủy phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 400 viên hồng phiến.
Ngày 22/12, TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm vụ Phúc Sơn, trong đó nhiều cựu lãnh đạo tỉnh được Viện kiểm sát đề nghị giảm án, cho hưởng án treo.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can là lãnh đạo, chuyên viên Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa để điều tra hành vi nhận hối lộ nhằm “bôi trơn” thủ tục cho tàu thuyền rời cảng. Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng tiêu cực trong hoạt động quản lý, cấp phép chuyên ngành.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.