Phapluatplus.vn vừa nhận được văn bản phúc đáp của sở Xây dựng Hà Nội về tình trạng hệ thống chiếu sáng các hầm Đại lộ Thăng Long bị "tê liệt".
Tin nên đọc
Hàng loạt đèn chiếu sáng "tê liệt”, người dân Thủ đô "mò mẫm" xuyên hầm nghìn tỷ
Thêm vụ đèn hầm đại lộ Thăng Long: Người dân thấp thỏm lo lắng khi qua hầm?
“Đổ” hàng chục tỷ để bảo dưỡng cho chiếu sáng, hầm trên đại lộ Thăng long vẫn… tối om
Bật 4 bóng đèn để chiếu sáng hầm hiện đại nhất Thủ đô là… đúng quy trình vận hành?
Ngay sau khi Phapluatplus.vn đăng tải nhiều bài viết phản ánh về tình trạng hệ thống chiếu sáng tại các hầm trên Đại lộ Thăng Long bị "tê liệt", Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản báo cáo trình UBND thành phố cũng như phúc đáp lại nội dung đã phản ánh.
Liên quan đến công tác khắc phục sự cố tại hầm chui cao tốc, Km7+734, Đại lộ Thăng Long, theo sở Xây dựng Hà Nội, tại khu vực hầm xảy ra sự cố đối với hệ thống chiếu sáng trong hầm gây ra hiện tượng hệ thống chiếu sáng bị tắt cục bộ.
|
Văn bản phản hồi của sở Xây dựng TP Hà Nội về các bài viết phản ánh hệ thống chiếu sáng tại các hầm trên Đại lộ Thăng Long bị "đắp chiếu". |
Nguyên nhân là do tuyến đèn chiếu sáng bị sụt áp, do sự cố máy biến áp dẫn đến chất lượng điện năng không đảm bảo, không thể bật sáng toàn bộ số đèn. Một số đèn chiếu sáng trên trần hầm bị hư hỏng do xe ô tô quá khổ va quyệt khi lưu thông qua hầm.
Ngay sau khi nhận được thông tin, sở Xây dựng đã cùng Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị tổ chức kiểm tra, sửa chữa khắc phục sự cố của hệ thống chiếu sáng bên trong hầm.
Đến tối 2/6, đã hoàn thành lắp đặt bổ sung tạm thời 12 bộ đèn pha Sodium 250W để đảm bảo chiếu sáng phục vụ giao thông trong hầm. Tạm cắt nguồn cho các đèn chiếu sáng hiện có trong hầm để tổ chức sửa chữa, thu hồi các đèn bị va quyệt, hư hỏng mất an toàn.
|
Hệ thống chiếu sáng bị tối om tại hầm Km7+734, cao tốc Đại lộ Thăng Long. |
Theo sở Xây dựng, sở này đã làm việc với Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) và Công ty điện lực Nam Từ Liêm để thống nhất phương án giải quyết, khắc phục sự cố đối với các trạm biến áp cấp nguồn cho hệ thống chiếu sáng trên tuyến Đại lộ Thăng Long và khu vực hầm chui.
Để giải quyết triệt để vấn đề sự cố đối với các trạm biến áp, BQL Dự án Thăng Long phải chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa, khắc phục toàn bộ các sự cố trạm biến áp để đủ điều kiện bàn giao cho Công ty điện lực Nam Từ Liêm tiếp nhận bàn giao theo quy định.
|
Hàng loạt hệ thống bóng điện, thiết bị chiếu sáng bị hư hỏng không được thay thế. |
Sau khi các trạm biến áp được sửa chữa, vận hành bình thường, Công ty TNHH MTV chiếu sáng và Thiết bị đô thị điều chỉnh phương án cấp nguồn để đảm bảo khả năng cấp điện bật sáng được toàn bộ số đèn tại khu vực hầm Km7+734.
Sở Xây dựng cũng kiến nghị BQL Dự án Thăng Long khẩn trương tổ chức công tác khắc phục sự cố của các trạm biến áp cấp nguồn cho hệ thống chiếu sáng trên Đại lộ Thăng Long, đặc biệt là khu vực hầm Km7+734 để đảm bảo cấp điện ổn định cho hệ thống chiếu sáng. Hoàn tất các thủ tục bàn giao trạm biến áp phục vụ chiếu sáng trên tuyến Đại lộ Thăng Long chưa được Điện lực Nam Từ Liêm quản lý cho Tổng Công ty Điện lực Hà Nội theo quy định để thực hiện công tác quản lý, bảo trì và kịp thời khắc phục khi có sự cố.
|
Cả ngày lẫn đêm, hệ thống chiếu sáng gần như bị đắp chiếu hoàn toàn, đơn vị quản lí có dấu hiệu coi thường tính mạng nhân dân Thủ đô? |
Liên quan đến các bài viết mà Pháp luật Plus phản ánh về tình trạng hầm nút giao Trung Hòa (Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long) được nhà thầu bật 4 bóng điện để "tiết kiệm", Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng: Nút giao Trung Hòa thuộc dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đường Vành đai 3 TP Hà Nội, đoạn Mai Dịch - Bắc Linh Đàm do Ban quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư.
Ngày 3/2, sở Xây dựng có văn bản hướng dẫn công tác bàn giao hệ thống chiếu sáng hầm chui nút giao Trung Hòa, trogn đó "đề nghị BQL Dự án Thăng Long có trách nhiệm triển khai thi công phần nối đã được thống nhất, hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình gửi Sở Xây dựng để nghiệm thu, bàn giao theo quy định, xong trước ngày 31/3/2016. Trong thời gian chưa bàn giao, đề nghị BQL Dự án Thăng Long chịu trách nhiệm quản lý hệ thống chiếu sáng của dự án nêu trên để đảm bảo an toàn giao thông."
|
Bên cạnh đó, hầm nghìn tỷ mới khánh thành cũng được nhà thầu "tiết kiệm điện". |
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, sở Xây dựng vẫn chưa nhận được hồ sơ hoàn thành của các công trình hầm chui nút giao Thanh Xuân và Trung Hòa.
Sau khi Phapluatplus.vn phản ánh và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sở Xây dựng đã liên hệ với BQL Dự án Thăng Long (Đại diện chủ đầu tư) đề nghị tổ chức kiểm tra, vận hành hệ thống chiếu sáng hầm nút giao Trung Hòa.
Tại thời điểm kiểm tra lúc 19 giờ 30 và 22 giờ ngày 02/6/2016, hệ thống chiếu sáng khu vực hầm chui đã được bật sáng 100% số đèn đã lắp đặt (ở cả hai chiều phương tiện lưu thông trong hầm).
|
Có tới 6 bóng đèn liên tiếp cùng một dãy không còn tác dụng chiếu sáng cả ngày lẫn đêm khiến nhiều người thắc mắc về độ an toàn khi phải "mò mẫm" đi qua hầm nghìn tỷ đã được rầm rộ thông xe? |
Thời điểm kiểm tra lúc 10 giờ 30 và 14 giờ ngày 03/6/2016, hệ thống chiếu sáng khu vực hầm chui đã được bật sáng 100% số đèn đã được lắp đặt (ở cả 2 chiều phương tiện lưu thông trong hầm).
Thời điểm kiểm tra lúc 7 giờ 30 và 11 giờ 30 giờ ngày 4/6/2016, hệ thống chiếu sáng khu vực hầm chui đã được bật sáng 100% số đèn đã được lắp đặt (ở cả 2 chiều phương tiện lưu thông trong hầm).
Ngay sau khi có được kết quả kiểm tra hiện trường, Sở Xây dựng đã kiến nghị Ban QLDATL khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết, nhanh chóng phối hợp với Sở Xây dựng, Sở GTVT để bàn giao, tiếp nhận các hạng mục hạ tầng kỹ thuật theo chuyên ngành thuộc Tiểu dự án nút giao thông Trung Hòa hoàn thành và Tiểu dự án xây dựng hầm chui Quốc lộ 6 - nút giao Thanh Xuân thuộc dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 Vành đai 3 trong tháng 6/2016.
Bên cạnh đó, vào ngày 19/5/2016, Sở Xây dựng nhận được văn bản số 2747/UBND-ĐT (ngày 16/5/2016) của UBND thành phố về việc bàn giao, tiếp nhận quản lý, duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật các hầm chui nút giao Thanh Xuân và nút giao Trung Hòa. Ngay sau đó, Sở Xây dựng đã tiến hành liên hệ với Ban QLDATL để thống nhất phương án kiểm tra hiện trường, các hạng mục hoàn thành công trình.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Sở Xây dựng vẫn chưa nhận được hồ sơ hoàn thành của các công trình hầm chui ở hai nút giao thông này để giao nhiệm vụ cho đơn vị chuyên môn phụ trách công tác quản lý, duy tu, duy trì và tổ chức công tác kiểm tra hiện trường, đánh giá chất lượng các hàng mục hoàn thành công trình để tiếp nhận quản lý theo quy định.
|
Nhà thầu nói hai dãy đèn hai bên thay nhau bật tắt, nhưng sự thật đây có phải là hai dãy đèn thay nhau bật tắt và là phương án tiết kiệm an toàn? |
Nút giao Trung Hòa được xem là một trong những hầm đường bộ hiện đại nhất Thủ đô hiện nay với tổng mức đầu tư của dự án nút giao Trung Hòa là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng.
Ngay sau khi được Pháp luật Plus phản ánh tình trạng trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung cũng đã ra văn bản hỏa tốc chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, đồng thời xử lý khắc phục ngay tình trạng trên.