Đồng Nai là trung tâm công nghiệp lớn có nhiều khu công nghiệp đã đi vào hoạt động cách nay hơn 30 năm.
Lúc đó, những quy định về môi trường chưa đòi hỏi cao nên hiện nay cũng là bất lợi lớn cho tỉnh trong việc cắt giảm dần khí thải và chuyển đổi sang sản xuất xanh.
Trong tháng 3/2024, Đồng Nai tổ chức triển khai cam kết của Chính phủ và hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững, tỉnh Đồng Nai tiên phong xây dựng và thực hiện Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vì vậy, để đạt được mục tiêu đi đến net zero: giảm khí thải cacbon theo lộ trình đã xây dựng (năm 2050 Net Zero = 0 có nghĩa là không thêm carbon dioxide – CO2 vào tổng lượng khí nhà kính thải ra khí quyển) thì đòi hỏi tất cả mọi người chúng ta phải cùng tham gia ngay bây giờ chứ không chỉ riêng doanh nghiệp hay trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa.
Thời gian gần đây, mọi người ở Biên Hòa thường xuyên bắt gặp sự xuất hiện chiếc xe đạp thuần túy nhưng có gắn mô tơ chạy điện và các logo tuyên truyền cho Net Zero.
Nhìn chiếc xe cũng lạ mắt, chúng tôi có dịp trao đổi với người “chế ra nó”.
Ông Nguyễn Công Trinh, hàng ngày đến công sở bằng chiếc xe tự chế của mình. |
PV: Chào ông Nguyễn Công Trinh, rất vui khi gặp lại ông, là thầy giáo đam mê sáng chế, là tác giả của nhiều sáng chế hữu ích trong mùa dịch, nhiều lần được đưa tin, nay ông tiếp tục sáng chế xe đạp có gắn thêm mô tơ điện với mục đích gì?
Ông Nguyễn Công Trinh: Vâng, cũng xuất phát từ nắng nóng do biến đổi khí hậu. Khi khí nhà kính bao phủ trái đất, chúng sẽ giữ lại nhiệt của mặt trời.
Hiện tượng này sẽ dẫn đến tình trạng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.
Thế giới đang nóng lên với tốc độ nhanh hơn mọi thời điểm từng ghi nhận trong lịch sử.
Tất nhiên là có nhiều nguyên nhân gây nên nhưng giao thông vận tải là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất, đặc biệt là cacbon dioxit (CO2).
Phương tiện đường bộ chiếm tỷ trọng lớn nhất do phải đốt cháy các sản phẩm gốc dầu mỏ chiếm gần một phần tư lượng khí thải carbon dioxit toàn cầu liên quan đến năng lượng.
Sáng chế xe đạp của ông Nguyễn Công Trinh. |
Được biết, Đồng Nai tiên phong xây dựng và thực hiện Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó có nhiều giải pháp như: khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện công cộng và xe điện (năng lượng xanh); Hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch để giảm thiểu phần nào khí thải nhà kính.
Từ suy nghĩ trên, để giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần bằng 0 nhất có thể và thích ứng với biến đổi khí hậu cũng chính là đang bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta, tôi thường xuyên khuyến khích người thân, bạn bè sử dụng xe đạp, xe điện khi di chuyển cự ly gần và chiếc xe đạp có gắn mô tơ điện ra đời để đi xa hơn… cũng là cách để hưởng ứng Net Zero. Chỉ cần một thay đổi nhỏ, nhưng nhiều người cùng làm sẽ tạo ra được tác động to lớn.
PV: Ông nói rõ hơn về chiếc xe ông tự chế để nhiều người tự làm được không?
Ông Nguyễn Công Trinh: Để di chuyển xa hơn, tôi đã nghiên cứu gắn thêm mô tơ điện 12 hoặc 24 vôn cho xe đạp thường và trang trí thêm đèn, đèn hiệu, còi nhằm đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Phần hộp chứa bình ắc qui, trang trí các logo tuyên truyền về Net zero nhằm tạo tính thẩm mỹ, vừa lan tỏa thông điệp “Con đường ngắn nhất đến Net Zero hãy đi xe đạp – xe điện” hay “Xe điện – xe đạp hưởng ứng Net Zero giảm CO2 đến năm 2050 bằng 0”… khi hết điện thì vẫn đạp bình thường.
Một lần sạc là sử dụng được từ 18 đến 30km tùy theo mặt đường, tốc độ tối đa là 22 đến 35km/giờ.
Phần điện thì sử dụng bộ điều tốc của xe điện. Sử dụng pin ghép hoặc bình ắc qui 12 hoặc 24 vôn.
Tôi thì sử dụng bình ắc qui khô loại tốt nhất, được sản xuất trong nước, có bảo hành và bộ sạc để ngoài xe (có chế độ sạc tự động) nhằm tránh cháy nổ khi sạc điện.
Chi phí cũng khá rẻ chỉ bằng 1/6 so với xe đạp điện đang bán trên thị trường; điều thú vị là tận dụng được xe đạp cũ tưởng chừng như bỏ đi… có chút hiểu biết về điện là ai cũng có thể tự làm được.
Tính đến nay, tôi đã hướng dẫn và lắp ráp được 9 xe cho bạn bè và người thân… cùng sử dụng nhằm hưởng ứng đề án nói trên.
PV: Ông nhận định và hiểu về Đề án Net Zero?
Ông Nguyễn Công Trinh: Từ nay đến năm 2030 thời gian cũng không còn nhiều, do vậy để đạt được mục tiêu, thiết nghĩ chúng ta cần phải triển khai ngay.
Trước mắt là tuyên truyền học tập cho cán bộ, công chức, viên chức; sau đó triển khai diện rộng đến người dân hiểu rõ sự cần thiết phải giảm phát thải CO2 ra khí quyển; giống như phân loại rác tại nguồn phải là việc làm thường xuyên liên tục như hiện nay.
Khuyến khích mọi người nên sử dụng năng lượng tái tạo, thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng, xe đạp, xe đạp điện và các loại xe điện.
Một chiếc xe đang hoàn thiện. |
CO2 thải ra môi trường còn được tái hấp thụ từ khí quyển bởi rừng và đại dương.
Bởi thế, chúng ta cần khuyến khích mọi người trồng nhiều cây xanh hơn nữa, kịch liệt lên án các vụ phá, đốt rừng… Thiết nghĩ mỗi chúng ta nên sớm ý thức được điều này để cùng chung tay thực hiện góp phần nhỏ “cứu lấy hành tinh” mình đang sống.
PV: Theo ông, trước mắt ông có giải pháp nào để góp phần cho Đề án Net Zero?
Ông Nguyễn Công Trinh: Hiện nay, giá xe mô tô, ô tô cũng khá rẻ và có nhiều chính sách khuyến mại lớn (hạ giá) nên rất nhiều người tiết kiệm dành dụm mua được.
Chính vì vậy đã gây nên sự quá tải về hạ tầng, kẹt xe, đường xá xuống cấp rất nhanh.
Trời nắng nóng bất thường nên rất nhiều người sử dụng ô tô đến công sở, đi chợ, siêu thị… rồi tiện việc đưa đón trẻ con đi học.
Do vậy, các cổng trường học thường xuyên bị ùn ứ ô tô con, một người sử dụng xe 5-7 chỗ rước một học sinh thì cũng quá lãng phí xăng cũng như chiếm không gian đường bộ.
Theo tôi, nhà trường nên phối hợp Hội Phụ huynh học sinh để vận động mọi người sử dụng xe buýt, xe dịch vụ (sử dụng nhiên liệu sạch) đưa rước con em mình vừa đảm bảo an toàn, vừa giảm phát thải CO2.
Khi giành lại được vỉa hè cho người đi bộ an toàn, lúc đó có thể phát động cho học sinh nhà gần trường trong bán kính dưới 1km nên đi bộ đến trường.
Ông Nguyễn Công Trinh và chiếc xe sáng chế của mình. |
Thủ trưởng các cơ quan đơn vị cũng nên vận động cán bộ, công chức, viên chức, người thân… nhà gần trụ sở nên đi bộ hoặc sử dụng xe công cộng, xe điện, xe đạp khi đi làm… chỉ sử dụng xe chạy xăng, dầu khi thật sự cần thiết.
Hơn 3 năm nay, tôi đạp xe đến công sở cũng không thấy trở ngại nào, ngược lại sức khỏe được cải thiện nhiều.
Hôm nào do thời tiết mệt mỏi hoặc đi xa hơn… thì vặn ga chạy bằng điện với xe tự chế.
Như trình bày ở phần trên, chỉ cần một thay đổi nhỏ, nhưng nhiều người cùng làm sẽ tạo ra được tác động to lớn.
PV: Xin cảm ơn ông, chúc ông khỏe và có nhiều sáng chế hữu ích.
Tags: