Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Gặp mặt thẩm phán từng bị đe dọa đặt mìn trước phiên xét xử

Hình sự & tố tụng hình sự
10/01/2016 08:32
Duy Khương
aa
Là thẩm phán, từng xét xử nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, ông Đào Vĩnh Tường, (Chánh án TAND quận Đống Đa) luôn trăn trở về nghề mà ông gọi là ngồi "ghế nóng". Đã có lần ông bị các đối tượng xấu đe dọa “nếu không thả đồng bọn của chúng, sẽ cho mìn nổ tung nhà ông!”.


Cảnh giác với hội chứng đám đông

Trên thực tế đã có nhiều thẩm phán, khi thực hiện nhiệm vụ thực thi công lý, họ bị đe doạ, bị khủng bố, mua chuộc, tống tiền…

Đó là một trong những tình huống mà nhiều vị thẩm phán đã và đang trải qua.

Có những phút giây cân não khó sẻ chia, khó diễn tả thành lời của những thẩm phán khi thực thi nhiệm vụ.

Trở lại phiên toà xét xử cách đây ngót 10 năm, khi đó ông Đào Vĩnh Tường là thẩm phán, người điều khiển phiên toà xét xử hơn 50 bị cáo, (trong đó có một số là thương binh thật, còn lại đại đa số là thương binh giả) họ mượn danh là thương binh để gây rối trật tự, uy hiếp chính quyền (thuộc huyện Thường Tín Hà Tây cũ, nay là Hà Nội).

Ông Đào Vĩnh Tường trải lòng về nghề mà ông gọi là ngồi
Ông Đào Vĩnh Tường trải lòng về nghề mà ông gọi là ngồi "ghế nóng" của mình.

Tại thời điểm đó, vụ án từng là tâm điểm của dư luận, bởi những kẻ quá khích đã có hành xử coi thường luật pháp, kích động tâm lý đám đông, gây bất bình trong dư luận.

Điều đáng nói là kẻ cầm đầu kích động đám đông, gây sức ép, đối với những người thực thi công lý lại là một phụ nữ, có biệt danh “Hiền cá sấu”.

Ông Tường nhớ lại: “Năm 2006, tại TAND tỉnh Hà Tây cũ, Hà Nội ngày nay, với cương vị là thẩm phán, tôi được phân công là người điều khiển phiên toà, xét xử vụ án, gây rối trận tự cộng cộng. Với số lượng bị cáo lên tới hàng chục người, do Nguyễn Văn T. là kẻ cầm đầu.

Trong khi chờ tới ngày xét xử, bỗng dưng xuất hiện một nhân vật, có biệt danh là “Hiền cá sấu” (lúc đó khoảng 50 tuổi, từng là thanh niên xung phong, nhưng không phải thương binh, là người Thường Tín, Hà Tây) đến trụ sở TAND, gây sức ép với một số cán bộ, cụ thể là cá nhân tôi.

Ban đầu thị lấy danh nghĩa là thương binh, bảo vệ “đồng đội” và yêu cầu Toà án phải thả tất cả bị cáo trong vụ gây rối nói trên.

Trước tình hình đó, tôi giữ vẻ bình tĩnh, không nói xúc phạm, không nổi nóng, tôi mời “Hiền cá sáu” vào trụ sở để giải thích, có tình có lý cho chị ta hiểu vấn đề.

Tuy nhiên, Hiền đã phản kháng mạnh mẽ, cùng với những lời lẽ thô tục. Với tuyên bố xanh rờn: “Nếu các ông không thả người của chúng tôi ra, tôi sẽ đặt mìn ở nhà ông thẩm phán Tường”.

Sau khi “Hiền cá sấu” tuyên bố, tôi chỉ nghĩ, do hiểu biết có giới hạn, thị thích thể hiện mình trước đám đông. Mặt khác, tôi không làm điều gì sai trái, không gây bức xúc cho các bị cáo, nên chẳng có gì phải lo sợ”, ông Tường nhớ lại.

Trăn trở về nghề “ghế nóng”

Theo chia sẻ của ông Tường: Không dừng lại ở đó, với tư cách là kẻ cầm đầu, “Hiền cá sấu” đã tổ chức một số nhóm thương binh giả, đi xe ba gác rầm rầm kéo đến trước cửa nhà tôi.

Quá bất ngờ, không hiểu chuyện gì đã xảy ra, vợ và các con tôi mặt mày cắt ra không có máu. Trước tình thế rắc rối, tôi đã dùng những lời nói mềm mỏng, để giảm sự căng thẳng của đám đông.

Nhưng chưa hết, một thanh niên (trong nhóm đi xe ba gác) mặt mày dư tợn, tuyên bố trước mặt vợ con tôi: “Tao đã đo kích thước nhà mày và sẽ đặt mìn cho nổ tung, nếu không thả người của chúng tao ra”. Sau tuyên bố sặc mùi “cơ bắp” họ kéo nhau ra về…

Đến lúc này buộc tôi phải làm đơn báo cáo với Ban giám đốc Công an và Cục cảnh sát Hình sự bộ Công an, đề nghị được bảo vệ tính mạng và tài sản cho gia đình tôi.

Mặc dù đã có báo cáo, nhưng tôi cũng như những người thân luôn phải sống trong sự tự phòng vệ và cảnh giác cao độ.

Cứ mỗi sáng thức dậy, tôi không dám mở cửa ngay mà phải đợi anh trai của mình tới thông báo: “Cửa nhà không có gì bất thườg” khi đó tôi mới mở cửa. Tiền lương theo ba rem của Nhà nước, nhưng tôi phải thuê người hàng ngày đưa đi đón về hai con của tôi.

Tôi không dám tự nhận mình là người có bản lĩnh, nhưng vì yêu nghề và xác định sống chết với nghề nên tôi dám đương đầu với tất cả.

Tôi luôn tâm niệm, mình làm đúng để không phải day dứt. Cuối cùng phiên toà được diễn ra và tôi vẫn là người ngồi “ghế nóng” với vai trò xét xử và điều khiển phiên toà.

Kết thúc phiên xét xử, HĐXX, tuyên kẻ cầm đầu 5 năm tù giam, đúng như khung hình phạt mà Bộ luật Hình sự đã quy định.

Quay trở lại nhân vật “Hiền cá sấu” kẻ cầm đầu kích động và gây rối trật tự, cuối cùng cũng bị bắt. Nhưng khi xét xử thị, đồng nghiệp của tôi là người ngồi “ghế nóng” và tuyên thị ở mức nhẹ nhất. Bên cạnh luật pháp rất cần phải có tình người, sự bao dung", ông Tường chia sẻ.

Giờ đây “Hiền cá sấu” đã ở độ tuổi ngoài 60, nhưng những gì mà thị hành xử trước kia sẽ là bài học giúp thị hiểu việc gì nên làm và không nên làm.

Ông Tường cho hay: Vụ án “Hiền cá sấu” có thể nói là vụ án nổi tiếng tại thời điểm đó, nhưng tôi không muốn nói tên thật của “Hiền cá sấu”, vì họ là người đã chấp hành án xong và đã được xoá án tích.

Về mặt luật pháp cũng như đạo đức cần có sự tôn trọng họ, để cho họ hiểu luật pháp không chỉ có trừng trị mà còn giáo dục và bao dung đối với những con người như họ.

Cuộc sống đôi khi thật trớ trêu, “Hiền cá sấu” ngang tàng bao nhiều thì chồng thị lại là một công dân tốt bấy nhiêu.

Trái với người “đầu gối tay ấp”; chồng của “Hiền cá sấu” là một người đàn ông tốt bụng, một ông lang giỏi chuyên bốc thuốc bắc chữa bệnh cho người dân địa phương thuộc huyện Thường Tín Hà Nội.

Nghề “ghế nóng” rất cần những con người có bản lĩnh, dám đấu tranh đương đầu với hiểm nguy. Tuy nhiên, ông mong mỏi có một hành lang chặt chẽ hơn để bảo vệ những người thay mặt, nhân danh Nhà nước được bảo vệ tốt nhất về mọi mặt. Hình ảnh thẩm phán, bà Nguyễn Thị Kim Loan, nguyên thẩm phán quận Đống Đa Hà Nội, người từng bị kẻ thua kiện trả thù bằng cách tạt axít. Vì lý do bà không chịu nhận…hối lộ. Đó là hình ảnh khiến ông day dứt hơn 10 năm qua. Ông Tường nói.

bài liên quan
Thủ tướng gặp mặt các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương

Thủ tướng gặp mặt các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương

Ngày 4/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Lãnh đạo huyện Tiên Yên gặp mặt các phóng viên Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6

Lãnh đạo huyện Tiên Yên gặp mặt các phóng viên Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), Ban thường vụ huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức buổi gặp gỡ thân mật kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Tỉnh Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên

Tỉnh Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên

Sáng 2/5, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt, tri ân các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh.
Hải Phòng gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024

Hải Phòng gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024

Chiều 29/1, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng vừa tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.
Lan tỏa hình ảnh lực lượng Cảnh sát biển đến với nhân dân cả nước

Lan tỏa hình ảnh lực lượng Cảnh sát biển đến với nhân dân cả nước

Cơ quan chức năng và các đơn vị của Vùng phối hợp với cơ quan báo chí phát sóng hơn 700 lượt tin bài tuyên truyền về hoạt động của đơn vị.
Diễm Hương nói gì khi ngồi ghế nóng Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu?

Diễm Hương nói gì khi ngồi ghế nóng Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu?

Hoa hậu Diễm Hương là thành viên của hội đồng giám khảo cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu.
Mới nhất
Đọc nhiều
Lật tẩy thủ đoạn "làm tiền" của nhóm lãnh đạo và đăng kiểm viên Trung tâm 29-11D

Lật tẩy thủ đoạn "làm tiền" của nhóm lãnh đạo và đăng kiểm viên Trung tâm 29-11D

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can là Giám đốc, Phó Giám đốc, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm 29-11D về tội “Nhận hối lộ”. Các bị can này đã có hành vi gợi ý và nhận tiền để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm xe.
Công an có được phép khám xét chỗ ở khi vắng mặt đương sự?

Công an có được phép khám xét chỗ ở khi vắng mặt đương sự?

Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân là quyền được Hiến pháp bảo vệ. Vì vậy, không phải trường hợp nào công an cũng được tùy ý khám xét nhà ở của người dân.
Hà Nội: Người phụ nữ bị mất gần 3 tỷ đồng khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Hà Nội: Người phụ nữ bị mất gần 3 tỷ đồng khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí, mất cảnh giác
Tin bài khác
Lật tẩy thủ đoạn "làm tiền" của nhóm lãnh đạo và đăng kiểm viên Trung tâm 29-11D

Lật tẩy thủ đoạn "làm tiền" của nhóm lãnh đạo và đăng kiểm viên Trung tâm 29-11D

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can là Giám đốc, Phó Giám đốc, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm 29-11D về tội “Nhận hối lộ”. Các bị can này đã có hành vi gợi ý và nhận tiền để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm xe cơ giới.
Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Trong lúc trông cháu nội, người đàn ông đã dùng vật cứng sát hại bé gái mới hơn 1 tháng tuổi rồi tự sát nhưng bất thành.
Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Chỉ vì bạn nhậu ném bỏ mồi nhậu là đầu cá lóc, Minh tức giận lấy lá chuối khô, tàu cau đốt nạn nhân tử vong.
Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng giả danh là cán bộ Công an nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.