Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã đồng ý hỗ trợ chính phủ Nga điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay kinh hoàng tại Sinai, Ai Cập hồi tuần trước.
|
Hành lý của hành khách đang được các binh lính thu dọn. (Ảnh: AP) |
Theo New York Times, một số quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Nga muốn Mỹ vào cuộc giúp hỗ trợ trong khâu phân tích pháp y nhằm xác định nguyên nhân khiến chiếc Airbus A321 thuộc hãng hàng không giá rẻ Kogalymavia (Metrojet), Nga, rơi trên bán đảo Sinai, Ai Cập.
Trong khi đó, một số quan chức khác lại cho rằng yêu cầu từ phía Nga khá chung chung.
Mặc dù hầu hết các mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác trên diện tích khoảng 20km vuông ở sa mạc, nhưng một số bộ phận đã được đưa về Nga để phân tích.
Đây là trường hợp ít từng xảy ra bởi rất hiếm khi Nga nhờ Mỹ trợ giúp, đặc biệt trong giai đoạn nhạy cảm này. Một số quan chức Mỹ tin rằng nó là dấu hiệu cho thấy những thách thức cơ quan điều tra phải đối mặt.
Hơn thế nữa, mặc dù FBI và các đối tác phía Nga, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), thường phối hợp trong các vấn đề khủng bố, quan hệ Mỹ - Nga hiện đang ở một trong những thời điểm xấu nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
Trong trường hợp này, việc Nga tìm đến sự hỗ trợ của Mỹ được coi là động thái nhắm mục đích địa chính trị. Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã cố gắng tận dụng các vấn đề của chủ nghĩa khủng bố, và các mối đe dọa toàn cầu, để chấm dứt sự cô lập và trừng phạt áp đặt bởi phương Tây về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
VIệc Nga can thiệp quân sự ở Syria trong việc chống lại nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng được coi là nỗ lực để trở thành đối tác toàn cầu trong việc chống lại khủng bố.
Trong khi đó, có khả năng Nga cần đến kinh nghiệm của FBI để giúp giải mã vụ tai nạn, điện Kremlin cũng có thể xem sư hợp tác này như một cơ hội nữa để thúc đẩy quan hệ đối tác với Mỹ.
Chuyến bay 9268 rơi khoảng nửa giờ sau khi rời Sharm el-Sheikh, Ai Cập, đến thành phố St. Petersburg, Nga hôm 31/10, khiến 224 người thiệt mạng, trong đó đa số là người Nga.
Trong ngày 7/11, lãnh đạo Ủy ban điều tra của Ai Cập tiết lộ, có một tiếng ồn được ghi lại vào giây cuối cùng trong hộp đen trên máy bay. Điều này càng củng cố giả thiết trước đó cho rằng chiếc phi cơ gặp nạn là do một thiết bị nổ đặt trên khoang. Tuy nhiên, el-Muqadem cũng lưu ý vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào.