Có thể nói, Facebook vừa trải qua những ngày tháng sóng gió nhất trong lịch sử 14 năm hoạt động. Vụ bê bối để lộ dữ liệu của hơn 80 triệu người dùng liên quan đến Cambridge Analytical đã khiến cho uy tín của mạng xã hội lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Ngay sau khi CEO Mark Zuckerberg trải qua 2 phiên điều trần căng thẳng trước Quốc hội Mỹ, Facebook đã lập tức hứa hẹn sẽ tiến hành nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động của mình. Với họ, mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là phải giành lại niềm tin của người dùng.
Tuy nhiên, Facebook sẽ không bao giờ ngừng thu thập thông tin của người dùng nhằm phục vụ cho mục đích quảng cáo - nguồn lợi nhuận lớn nhất của họ, ít nhất là trên phiên bản miễn phí hiện nay. Mặt khác, Facebook cũng đang tiến hành nghiên cứu một phiên bản không hề có quảng cáo và có thể sẽ ra mắt trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không cần cung cấp quá nhiều dữ liệu của mình, nhưng bù lại, họ phải mất một khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm để sử dụng phiên bản này.
Facebook sẽ ra mắt phiên bản trả phí, hoàn toàn không có quảng cáo trong tương lai ? |
Trong nhiều tuần trước đó, Facebook đã tiến hành khảo sát thị trường để xác định xem mức độ đồng tình của người dùng với ý tưởng phiên bản trả phí - không quảng cáo mới. Tuy nhiên đến nay, kết quả của cuộc khảo sát này vẫn chưa được tiết lộ. Chuyên trang Bloomberg cho biết Facebook vốn đã theo đuổi ý tưởng về một phiên bản trả phí từ lâu, nhưng vụ scandal vừa rồi mới thực sự là động lực để họ đẩy mạnh dự án này.
Mặt khác, đội ngũ giám đốc của Facebook, bao gồm CEO Mark Zuckerberg và COO Sheryl Sandberg cũng đã không ít lần úp mở về vấn đề này. Trong buổi báo cáo tài chính Q1/2018 vừa qua, Sandberg cho biết: “Chúng tôi đã nghĩ rất nhiều về các hình thức kiếm tiền khác, trong đó bao gồm cả phiên bản đăng ký trả phí để sử dụng. Chúng tôi sẽ tiếp túc nghiên cứu thêm những ý tưởng khả thi mới”.
Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, CEO Mark Zuckererg khẳng định “sẽ luôn luôn có một phiên bản Facebook miễn phí”. Nhiều chuyên gia cho rằng điều này đồng nghĩa với việc Facebook đang thực sự tiến hành thiết kế những phiên bản mới, trong đó bao gồm cả bản trả phí, thậm chí còn trước khi vướng phải scandal với Cambridge Analytica.
Tags: