Bộ Xây dựng cho biết tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh có chiều dài khoảng 101km, khổ đường 1.435mm và được quy hoạch đầu tư sau năm 2030.
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt này có lộ trình triển khai sau năm 2030. Hiện tại, trên hành lang này có hai phương thức vận tải chính là đường bộ và đường thủy. Trong đó, vận tải hàng hóa chủ yếu thông qua đường bộ, đường thủy nội địa và ven biển.
 |
Tuyến đường sắt ven biển Nam Định- Thái Bình- Hải Phòng có lộ trình đầu tư sau năm 2030 |
Tuyến đường bộ cao tốc kết nối Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh đã và đang được đầu tư, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2045. Kết quả dự báo nhu cầu vận tải trong quy hoạch mạng lưới đường sắt cho thấy, đến năm 2050, nhu cầu vận tải hành khách bằng đường sắt đạt khoảng 1,5 - 3,5 triệu lượt khách/năm, trong khi vận tải hàng hóa dự kiến đạt 1,5 - 2,5 triệu tấn/năm.
Do đó, việc đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được cân nhắc khi nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa gia tăng đáng kể.
Trong thời gian chờ triển khai tuyến đường sắt này, Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt việc đầu tư và hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc kết nối Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng. Bộ Xây dựng cũng đề nghị tỉnh Thái Bình phối hợp với chủ đầu tư và nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến cao tốc này, đồng thời tập trung khai thác các lợi thế của hệ thống giao thông hiện có, đặc biệt là vận tải đường thủy nội địa kết hợp với vận tải biển ven bờ cũng như mạng lưới đường bộ.